Cập nhập dịch virus corona đến sáng ngày 5/2: Số người chết tăng lên 492 người

Vũ Hải Anh

Số người chết do nhiễm virus corona mới ở tỉnh Hồ Bắc tăng thêm 65 người, nâng số người thiệt mạng ở tỉnh này lên 479 người, toàn Trung Quốc là 490 người và thế giới là 492 người.

Tính đến sáng 5-2 (theo giờ VN), tổng số ca nhiễm virus corona mới tại Trung Quốc là 23.648 ca, toàn thế giới là 23.858 ca. Số người hồi phục và được cho xuất viện là 757 người.

Hai trường hợp tử vong ngoài Trung Quốc đại lục là một người đàn ông Vũ Hán tại Philippines và một người đàn ông tại Hong Kong. Nhiều nước, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, hạn chế nhập cảnh với khách Trung Quốc hoặc người từng đến Trung Quốc đại lục gần đây. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 4/2 nói không cần hạn chế du lịch hoặc thương mại quốc tế một cách "không cần thiết" để ngăn viêm phổi.

Dịch viêm phổi cấp do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc. Thời gian ủ bệnh trong 2-14 ngày, virus có thể lây lan qua dịch thể khi ho và hắt hơi trước khi xuất hiện các triệu chứng giống những bệnh viêm đường hô hấp khác.

Tại Việt Nam, đến hết ngày 4/2, Bộ Y tế công bố đã ghi nhận ca bệnh thứ 10 nhiễm virus corona. Bệnh nhân là công nhân, dịp Tết đến chơi nhà cô gái 23 tuổi trong đoàn 8 người của công ty Nihon Plast vừa tập huấn ở Vũ Hán, Trung Quốc về. Ngày 31/1, bệnh nhân khởi phát sốt, đến Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) khám và được cách ly tại đây, mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) tại Việt Nam.

Dịch xảy ra tại Việt Nam từ ngày 23/1 (khi xác định người đầu tiên mắc bệnh), do chủng mới của virus corona gây ra. Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu", lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Minh Khang