Cây cảnh trong nhà

Cây cảnh không thể thiếu được đối với cuộc sống của con người. Thông qua quá trình quang hợp, chúng chuyển đổi lượng khí carbon dioxide con người thở ra thành oxy tươi sạch và có thể loại bỏ độc tố khỏi không khí để chúng ta hít vào.

Một thí nghiệm nổi tiếng của cơ quan nghiên cứu vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) thực hiện vào năm 1989 cho thấy, cây cảnh trong nhà có thể làm sạch không khí là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, gây ung thư như formaldehyde và benzen. Nhiều nghiên cứu sau đó cũng đã phát hiện vi sinh vật đất trong các chậu cây cũng đóng vai trò quan trọng để làm sạch không khí trong nhà. Dựa trên những kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng, cây cảnh được trồng trong nhà là những “máy lọc” không khí tự nhiên hiệu quả; cây càng to và càng nhiều lá thì hiệu quả mang lại càng cao.

Ảnh minh họa nguồn internet

Bất kỳ ngôi nhà nào cũng chứa một số chất hóa học ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người. Những chất độc này có thể có mặt trong sơn tường, đồ nhựa, thảm, dung dịch tẩy rửa nguyên vật liệu xây dựng và nhất là chất hóa học

Các hóa chất gây ô nhiễm trong nhà bao gồm:Formaldehyde trong đồ nội thất như giường, tủ, sofa, đệm; thảm, keo dính, sơn…; nó có thể gây dị ứng, kích ứng niêm mạc, gây hen suyễn và các bệnh da liễu khác. Benzene có mặt trong đồ nhựa, sợi tổng hợp, chất đánh bóng, cao su, thuốc trừ sâu, các sản phẩm làm sạch…;chất này tích lũy trong các mô mỡ có thể gây bệnh bạch cầu, kích thích thần kinh, gây khó thở, co giật.Trichloroethylene tìm thấy trong mực in, sơn, chất tẩy rửa…; đây là một chất gây ung thư mạnh, có thể kích ứng da mắt,làm tổn thương gan thận và kích thích thần kinh. Xylen có trong cao su, sản phẩm thuộc da, sơn, khỏi thuốc và khói xe cộ. Tiếp xúc với xylen trong thời gian gắn có thể khiến miệng và họng khó chịu, chóng mặt, đau đầu, lú lẫn, gây các vấn đề về tìm, đe dọa tới gan, thận và có thể dẫn đến hôn mê. Amoniac ở trong các chất tẩy rửa, nước cọ sàn, phân bón, các linh kiện máy tính; tiếp xúc với chất này trong thời gian ngắn có thể gây dị ứng mắt, ho…

Bill Wolverton, nhà khoa học nghiên cứu thực vật nổi tiếng của NASA từng tham gia nghiên cứu vào năm 1989 cho biết, diện tích bề mặt lá cây ảnh hưởng lớn đến tốc độ lọc không khí. Việc thử nghiệm khá tốn kém, rất khó để đoán định xem có bao nhiêu cây mới đủ để làm sạch không khí trong một căn phòng; nhưng theo lời khuyên của ông, cần có tối thiểu 2 cây lớn cho một căn phòng có diện tích là 100 m2.

Dương xỉ là một trong những cây trồng có hiệu quả để loại bỏ các chất gây ô nhiễm không khí, nhưng thường rất khó phát triển trong nhà. Thay vào đó, người ta thường chọn cây trầu bà còn gọi là vạn niên thanh (golden pothos) bởi cây này rất phổ biến và dễ trồng. Rất may mắn là có một số loại cây trồng trong nhà có thể đóng vai trò như những bộ lọc không khí tự nhiên, loại bỏ các độc tố và đưa khí ôxy vào. Nasa đã công bố 17 loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí, trong đó cây trầu bà(golden pothos) được đánh giá là rất tốt.Loại cây này còn được gọi là hoàng tâm điệp hay vạn niên thanh. Là một loại cây leo rất dễ trồng, vạn niên thanh được coi là một trong những loài cây có tác dụng lọc không khí hiệu quả nhất trong thế giới thực vật ngày nay.

Do nhu cầu nước cao nên golden pothos được dùng làm cây thủy sinh trang trí trong nhà, có thể cắt tỉa nếu cây mọc quá xum xuê. Lá và thân cây có khả năng loại bỏ formaldehyde, xylene, toluene, benzene, carbon monoxide và những loại hóa chất trong nhà như đã kê trên.

Khi trồng trong nhà cần lưu ý đặt cây tránh xa tầm với của trẻ em và chó, mè.

Trung Đức