Chia sẻ thông tin liên quan đến nạn "cát tặc" hoành hành ở huyện Đan Phượng - Hà Nội

Có dịp đi ven theo sông Hồng đoạn qua địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Nội, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về nạn khai thác cát trái phép trên sông Hồng diễn ra công khai, rầm rộ nhiều tháng nay, nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đây là nguyên nhân dẫn tới sự việc lặp đi lặp lại nhiều lần gây bức xức trong dư luận.

Tình trạng khai thác cát trái phép, diễn ra nhiều tháng qua khiến nhà cửa, ruộng vườn của người dân đứng trước nguy cơ bị sạt lở nghiêm trọng, trôi tuột xuống sông đã khiến người dân hoang mang lo lắng.

Thấy chúng tôi là người quan tâm đến những thông tin liên quan, họ đã chia sẻ, hoạt động khai thác thường bắt đầu từ khoảng 19h đến sáng hôm sau, cứ về đêm là có hàng chục con tàu hút cát từ 500m3 trở lên thường xuyên có mặt để khai thác cát trái phép. Hoạt động này đang làm náo động cả một khúc sông. Hàng ngày có hàng chục chiếc tàu ầm ầm đua nhau vươn vòi khai thác cát trái phép cùng lúc vừa tự bơm, vừa hút sang mạn.

Càng về đêm cho đến rạng sáng hoạt động khai thác cát càng diễn ra khẩn trương và nhanh chóng cứ như thế đến sáng thì hoạt động này tạm dừng. Chiếc tàu hút, tàu chở hàng được di chuyển ra giữa dòng sông để chầu trực màn đêm buông xuống lại tiếp tục hoạt động. Sau nhiều ngày chúng tôi quan sát và dễ dàng bắt gặp tình trạng khai thác cát diễn ra công khai, nhiều tàu cát có khối lượng lớn thường xuyên có mặt để hút cát, náo động cả một khu vực sông.

Những chiều tàu chở đầy cát lậu

Thậm chí, chỉ cần quan sát bằng mắt thường, cũng có thể nhìn thấy một đại công trường với đầy đủ tiếng máy, khói tàu…Nhiều người dân địa phương cho chúng tôi biết : điểm khai thác là của một Công ty cổ phần xây dựng và du lịch Bình Minh, họ khai thác hơn một năm nay rồi. Hiện nay, họ khai thác rầm rộ suốt từ đêm đến sáng, có hôm còn làm cả ngày. Nếu tình trạng khai thác tận diệt tài nguyên như trên không được các cơ quan chức năng ngăn chặn thì chả mấy chốc mà đất đai, hoa màu trôi tuột xuống sông... Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn huyện Đan Phương không có đơn vị nào được thành phố Hà Nội, cũng như huyện Đan Phượng cấp phép khai thác lòng sông.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Hoa – phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng, TP Hà Nội thừa nhận việc khai thác trái phép trên địa bàn: Trên địa bàn huyện không có đơn vị nào được phép khai thác dưới dòng sông và không cấp phép cho đơn vị nào khai thác cả. Phía Công ty Bình Minh chỉ được khai thác trên bãi nổi, hình thức khai thác lộ thiên và vận chuyển đường bộ và không được phép khai thác lòng sông dưới mọi hình thức nào. Ông Hoa cũng cho biết thêm, hồ sơ pháp lý của công ty Bình Minh đang còn thiếu ngoài quyết định thuê đất, hợp đồng thuê đất, giấy phép khai thác còn thiếu một số như phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM), phương án cải tạo phục hồi môi trường và muốn đề xuất phương án đường thủy vì không có đường vào.

Việc để hàng chục tàu khai thác cát trái phép, hoạt động rầm rộ trên sông Hồng ngay giữa Thủ đô khiến cho chúng tôi và dư luận hết sức băn khoăn về việc có hay không sự buông lỏng quản lý của các ngành hữu quan ở địa phương.

Trước thực trạng này, với tư cách công dân, chúng tôi xin ý thức được trách nhiệm pháp lý của mình khi chia sẻ những thông tin hình ảnh có liên quan nêu trên đến bạn đọc và cộng đồng https://doisongvaphattrien.vn/ với mong muốn các cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết dứt điểm để nhân dân ven đê yên tâm trong mùa mưa bão đang đến gần.