Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp hàng đầu thế giới tại Phần Lan

Chiều 10/9 theo giờ địa phương, tại thủ đô Helsinki, Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp một số doanh nghiệp quốc tế.

Tiếp tỷ phú Peter Vesterbacka - Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future (một tổ chức chuyên về các dự án giáo dục và khởi nghiệp có trụ sở tại Espoo, Phần Lan), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Finest Future tại Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có chương trình học bổng dành cho người Việt Nam để sang học tập và làm việc tại Phần Lan; đồng thời cho biết, Việt Nam coi trọng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, bày tỏ mong muốn Chủ tịch kiêm người sáng lập Finest Future hỗ trợ quá trình này. 

Ông Peter Vesterbacka bày tỏ vui mừng khi có khoảng 2.500 sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học tại Phần Lan; cho rằng hai bên cần cùng nhau trao đổi để thúc đẩy tăng hơn nữa số học sinh, sinh viên sang Phần Lan theo học. Cho biết:  "Tại Phần Lan, chương trình đào tạo về khởi nghiệp được thực hiện ngay từ lứa tuổi mẫu giáo lên tới học sinh các cấp học phổ thông và đại học, để thế hệ trẻ có tư duy về kinh doanh, doanh nghiệp từ rất sớm. Đây là kinh nghiệm Phần Lan có thể chia sẻ với Việt Nam để giúp thúc đẩy lĩnh vực này bởi "giáo dục chính là nền tảng để có thể thành công".

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gerbion (Đức) đang có chương trình hợp tác với T&T về hợp tác mua thiết bị và chuyển giao công nghệ sản xuất tại Việt Nam thiết bị test nhanh COVID-19 (PCR) với nguyên liệu, dây chuyền thiết bị bằng công nghệ của Đức với giá thành hợp lý, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chủng mới Delta tác động, ảnh hưởng lớn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng với có vaccine, các giải pháp phòng ngừa, chữa trị là hết sức cần thiết, một trong những giải pháp căn cơ là xét nghiệm chính xác, chi phí hợp lý trong sàng lọc COVID-19. Chủ tịch Quốc hội ủng hộ chiến lược kinh doanh, đầu tư của công ty tại Việt Nam, trong đó có cả bán, chuyển giao công nghệ, hợp tác với đối tác sản xuất tại Việt Nam thiết bị y tế phòng, chống dịch để kịp thời phục vụ công tác phòng chống dịch hiện nay.

Tiếp đại diện NG Biotech (Pháp), Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn đã hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19; chúc mừng trong thời gian ngắn NG Biotech đã trở thành doanh nghiệp sản xuất bộ xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 hàng đầu của Pháp. Lãnh đạo tập đoàn này cho biết đang cùng với đối tác xây dựng nhà máy sản xuất bộ xét nghiệm nhanh tại Việt Nam, với mong muốn hỗ trợ Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay cũng như xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài tại Việt Nam. Với công nghệ hiện đại và được sản xuất tại Việt Nam nên giá thành các bộ xét nghiệm sẽ giảm, từ đây giúp Việt Nam chủ động được nguồn bộ xét nghiệm trong nước và góp phần giảm chi phí phòng, chống dịch.  

Liên quan đến lĩnh vực vaccine, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã tiếp ông David Nogareda - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn HIPRA của Tây Ban Nha chuyên nghiên cứu sản xuất vaccine. Đại diện công ty HIPRA cho biết, dự kiến vaccine do công ty sản xuất có thể được cấp phép lưu hành từ đầu năm sau.

Cũng trong chiều 10/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện công ty Wärtsilä (Phần Lan), một công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ thông minh và các giải pháp hoàn chỉnh cho lĩnh vực biển và năng lượng (trong đó có việc sử dụng động cơ đốt trong - ICE); tiếp lãnh đạo Tập đoàn JAKS Resources Berhad  của Malaysia, doanh nghiệp đang đầu tư một số dự án nhiệt điện tại Việt Nam và đang có ý định chuyển sang lĩnh vực khí gas và năng lượng tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nhu cầu điện năng của Việt Nam còn rất lớn, nên khuyến khích đầu tư các dự án năng lượng điện. Việt Nam xác định rất rõ chiến lược phát triển bền vững năng lượng quốc gia thời gian tới là tập trung phát triển các nguồn năng lượng đa dạng, phù hợp, đồng thời tiếp tục ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Với những giải pháp công nghệ mới và giá thành điện hợp lý là điều rất đáng hoan nghênh. Những doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương trong việc bàn thảo những nội dung có thể hợp tác, trong đó phát triển các giải pháp công nghệ cao, hiện đại áp dụng cho các dự án năng lượng tại Việt Nam trong thời gian tới, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và hệ thống điện quốc gia./.