Chuyên gia đầu ngành hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân mắc COVID-19

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia đầu ngành tổ chức hội chẩn trực tuyến tình sức sức khoẻ của các bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước, trong đó đặc biệt chú trọng công tác điều trị cho bệnh nhân có bệnh lý nền, cao tuổi...

Chuyên gia đầu ngành hội chẩn trực tuyến điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Ảnh: Báo SK&ĐS

Chiều tối 15/3, tại Trung tâm Quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán, điều trị COVID-19, các giáo sư đầu ngành chuyên khoa phổi, hô hấp, bệnh truyền nhiễm đã hội chẩn trực tuyến điều trị cho những bệnh nhân mắc COVID-19 có bệnh nền đi kèm như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, thận mạn tính…

Đây là những bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn những người khác, có nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ kém trước sự tấn công của virus.

Tại buổi họp, các chuyên gia đề nghị BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cử các cán bộ giỏi nhất BV thuộc các lĩnh vực hồi sức cấp cứu, lọc máu, dinh dưỡng... tham gia điều trị các ca bệnh khó và tham gia hội chẩn với Tiểu ban Điều trị và các chuyên gia bệnh truyền nhiễm.

Bệnh nhân số 24, 69 tuổi, quốc tịch Anh với nhiều bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2. Bệnh nhân được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 8/3, được điều trị BVĐK tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày được chuyển về Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Đến tối 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Bệnh nhân có khó thở, được đặt nội khí quản và thở máy. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân này.

“Bộ Y tế tập trung mọi nguồn lực, trang thiết bị, nhân lực để hỗ trợ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị bệnh nhân tốt nhất”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) nhấn mạnh.

Tại điểm cầu Bình Thuận, ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, hiện BVĐK Bình Thuận đang điều trị cho 9 bệnh nhân mắc COVID-19. Các bệnh nhân này đã hết sốt, sức khoẻ ổn định hơn và đang tiếp tục được theo dõi.

Từ điểm cầu BVĐK Trung ương Huế, GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV báo cáo, hiện tại tất cả bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại cơ sở 2 của BV sức khoẻ tốt, không sốt.

Còn theo báo cáo của PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực BV Bạch Mai, BV đã hoàn thiện hệ thống hội chẩn từ xa telemedicine, để từ ngày 16/3 thực hiện trao đổi, hội chẩn chuyên môn trong điều trị bệnh nhân COVID-19 với các điểm cầu.

Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh hoan nghênh các BV đã và đang tích cực, nỗ lực điều trị, chăm sóc người bệnh, đồng thời đề nghị giám đốc các BV khẩn trương tập trung tối đa mọi nguồn lực để ưu tiên quản lý, điều trị, chăm sóc toàn diện cho các người bệnh COVID-19, đặc biệt các ca bệnh đang có diễn biến nặng...

Tính đến sáng 16/3, Việt Nam đã ghi nhận 57 ca mắc COVID-19, trong đó 16 ca đã chữa khỏi, ra viện.  41 ca còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước.

Các chuyên gia khuyến cáo, những trường hợp cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... cần hạn chế đến nơi đông người và cần đeo khẩu trang khi ra ngoài.

BT