Chuyện sáng nay (11/7/2021) - Ngày thứ 3 Sài Gòn phong tỏa phòng chống dịch CoVid 19

Cả đêm trằn trọc vì tin nhắn của em Thủy trọ hẻm bên cạnh quê ở Phú Vang, Thừa Thiên - Huế xin gạo cho những người hàng xóm đang đói ăn. Nhà mình, số gạo hôm qua chị Hoa Mai ủng hộ đã gần hết. Sáng sớm nhắn tin cho Đào Minh Tâm định xin khoảng hai chục cân cho đỡ bà con thì Tâm nói em lên danh sách hết rồi. Ừ thế thì thôi.

Đang thừ người toan tính thì tin nhắn của chị Sao Khuê tít ngoài Hà Nội nói em gửi tài khoản giúp chị mua ít gạo giúp bà con xung quanh nhà em. Ôi chị, sao thiêng thế. Em vâng liền. Ngày hôm nay em tính phát nước tương của Nhóm từ thiện Phương Huyền cho hơn chục thùng hôm qua mà gạo thì hết, may quá chị ơi.

Có tiền, mình gọi ngay bác chủ gạo mua thì bác nói nhà không dám chở vì lệnh cấm ra đường. Vậy bác lại đóng túi cho em 4 ký một em chạy sang lấy ngay, thủ theo 2 thẻ nhà văn để chiến đấu với dân phòng.

Mọi người ah. Mình lao ra đường. Đường vắng lơ phơ, thấy 1 bác lái xe ba gác chở vợ con chạy chậm chậm trước mặt. Nhớ lời nàng Triệu Huệ, ra đường lúc này ngoài công việc thì chỉ có đói ăn mới phải đi thôi em. Mình chạy vượt lên tà tà và nghĩ ngợi mình sẽ làm gì đây. Cũng sợ nếu họ không cần giúp đỡ thì sao. Thế rồi mình vẫn quyết đỗ lại đón dừng và hỏi anh chị đi đâu thế ah. Người chồng nói đói quá cô ơi chúng tôi cứ đi xem ai thuê gì thì làm, nhặt được gì thì được. Ôi, vẻ mặt đau khổ tội lắm.

mh1-1625979095.jpgNhà thơ Trần Mai Hường (bên phải) trao gạo  cho anh lái xe ba gác.

Mình nói vậy anh chạy xe theo em em tặng anh chị ít gạo. Cả nhà họ mừng quá mọi người ạ!

Thế là bầu đoàn thê tử đến hàng gạo, mình trình bày với anh bán gạo như vầy như vầy và xin cho họ được 1 bao nhỏ. Mình cho thêm nữa là được gần 20 ký và cho thêm họ ít tiền. Anh chị và 2 cháu cứ cảm ơn đi cảm ơn lại, khổ quá.

mh3-1625979332.jpgNiềm vui của người lái xe ba gác nhận được bao gạo do Nhà thơ Trần Mai Hường trao tặng.

Người ta nói làm từ thiện là những việc to lớn chứ như mình đây chỉ là giúp chút xíu cho bà con đỡ đói bằng tiền của mọi người gửi. Cứ làm lan man thế người hiểu cũng nhiều nhưng không phải không có chuyện nọ chuyện kia mà mình k tiện kể ra đây. Hôm qua chát với Huyền. Huyền ơi chị cũng nản nản rồi Huyền bảo ráng lên chị. Ừ thôi, lại ráng.

Ảnh bầu đoàn thê tử nhà bác Tùng đây. Hỏi bác trọ ở đâu, bác nói cây xăng Phong Phú, à, chỗ ấy mình cũng biết luôn vì đã từng buôn đất xóm đó. Xin đt của anh. Xin thì xin vậy biết giúp gì được cho anh chị nữa k, chỉ nghĩ lúc nào tiện qua đó mang nước tương thêm cho anh chị và hai cháu, rứa thôi.

Bao giờ hết 15 ngày phong toả, và ai dám chắc Sài Gòn không phong toả tiếp. Dân còn đói dài dài, rau xanh 2 hôm nay bách hoá xanh gần nhà không có cọng nào!