Công trình số 35 Hàng Bè (Hà Nội) lén lút thi công trong lúc thực hiện giãn cách xã hôi, không đảm bảo an toàn gây lún nứt nhà dân

Văn Hiến

Nhiều người dân sống tại P. Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lo lắng về công trình số 35 Hàng Bè do bà Nguyễn Ngọc Quỳnh làm chủ đã vi phạm xây dựng, thi công không đảm bảo an toàn khiến nhà liền kề bị lún nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân sống tại đây. Với góc nhìn của một người làm báo, tôi khẩn thiết chia sẻ những hình ảnh và thông tin có liên quan với mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kịp thời ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra để người dân yên tâm.

Từ thông tin của người dân cho biết, tôi cũng đã đến hiện trường quan sát và nhận thấy, công trình số 35 Hàng Bè, Phường Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm do bà Nguyễn Ngọc Quỳnh làm chủ đầu tư, khởi công từ ngày 28/8/2019, theo GPXD số 100/GPXD do UBND Quận Hoàn Kiếm cấp ngày 27/5/2019.

Nhà dân bị nứt tường tiềm ẩn rủi ro khó lường

Trong quá trình thi công chủ đầu tư công trình đã không đảm bảo an toàn khiến nhà liên kề bị lún nứt. Trước những bức xúc của chủ hộ số 33 Hàng Bè, ngày 26/3/2020, UBND Phường Hàng Bạc đã tổ chức cuộc họp để giải quyết nội dung đơn của chủ hộ số 33 Hàng Bè kiến nghị việc chủ đầu tư công trình số 35 Hàng Bè xây dựng làm nứt vỡ công trình nhà số 33 Hàng Bè. Cuộc họp do ông Chu Công Tân, Phó Chủ tịch UBND Phường Hàng Bạc chủ trì.

Trong nội dung biên bản cuộc họp có ghi: Đề nghị bên chủ đầu tư xây dựng công trình số 35 Hàng Bè đình chỉ ngay việc xây dựng để xử lý việc giải quyết khiếu kiện và đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, bất chấp nội dung biên bản cuộc họp của UBND Phường Hàng Bạc và lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư công trình số 35 Hàng Bè vẫn liên tục thi công. Tình trạng này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bên ngoài công trình thì khóa cửa nhưng bên trong vẫn có người thi công

Theo ghi nhận của chúng tôi ngày 9/4 và ngày 10/4, mặc dù bên ngoài công trình 35 Hàng Bè có khóa cửa, nhưng phía bên trong công trình vẫn có công nhân không đeo khẩu trang ngang nhiên thi công xây dựng.

Công trình vẫn lén lút thi công trong mùa dịch

Trước đó, người dân cũng đã nhiều lần phát hiện và phản ánh lên UBND Phường Hàng Bạc về tình trạng này, nhưng chính quyền sở tại không xử lý quyết liệt. Để đảm bảo cuộc sống của người dân, nhất là trong thời điểm đời sống khó khăn bởi tác động của dịch bệnh hiện nay, chúng tôi kính đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc trên.