Đài phát thanh Đại học Chile ca ngợi Việt Nam chống dịch Covid-19 có hiệu quả

Đài phát thanh của Đại học Chile (Radio Universidad de Chile), ngày 29-3, phát đi bài viết của nhà báo Patricia Abarzúa Muños nói về cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở Việt Nam và kết luận: Có thể một lần nữa Việt Nam lại là một tấm gương cho toàn nhân loại.


Toàn văn bài báo như sau:


Với dân số 95 triệu người, Việt Nam phải đối mặt với một thách thức lớn khi đương đầu với căn bệnh đang lây lan ghê gớm trên khắp hành tinh. Một loại virus bất chấp khí hậu, quốc tịch hoặc đẳng cấp xã hội đã xuất hiện để đo lường khả năng phản ứng của các quốc gia khác nhau bằng việc thách thức các giá trị và các cơ cấu hoạt động của các quốc gia ấy.

Ảnh do Phạm Lợi cung cấp.
Khoảng 2 tháng trước, trường hợp đầu tiên xuất hiện ở thành phố Hồ Chí Minh, khi Việt Nam đang chuẩn bị đón tuần lễ Tết Nguyên đán.


Kể từ đó, khi chính quyền và đân chúng được biết về những gì đang xảy ra ở Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới, họ đã quyết định hành động khẩn cấp, thực hiện các biện pháp quyết liệt cho phép ngăn chặn sự lây lan nhanh ngay từ đầu. Các đặc điểm của đại dịch và việc có đường biên giới chung với Trung Quốc cho thấy Việt Nam là một quốc gia dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao mặc dù thực tế là tâm điểm truyền nhiễm ở Trung Quốc nằm cách xa biên giới.


Tất cả các cơ quan thuộc cấu trúc nhà nước và mọi tổ chức xã hội đã được kêu gọi tham gia vào trận chiến này. Hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội của đất nước được tập hợp dưới sự chủ trì của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID -19, do một vị Phó Thủ tướng đứng đầu. Bộ Y tế, Cục Quân y và Bộ Quốc phòng cùng nhau thiết lập một hệ thống phối hợp và tổ chức các cuộc họp trực tuyến thường xuyên để đánh giá các điều kiện mà họ phải đối mặt trong từng đợt.


100 khu cách ly đã được bố tri bên trong các khu vực quân sự, với sức chứa khoảng 36 nghìn người, trong đó có 362 người nước ngoài. Họ được cung cấp những gì cần để bảo đảm vệ sinh cá nhân và thực phẩm cần thiết trong suốt thời gian ở trong các cơ sở này. Bộ Quốc phòng đã chỉ thị cho nhân viên của các lực lượng vũ trang tuân thủ các quy định kiểm dịch đối với tất cả các quân nhân làm nhiệm vụ và đáp ứng nhu cầu của người dân được cách ly trong các doanh trại bằng cách cung cấp thông tin cần thiết cho họ và gia đình của họ.


Từ 8.000 đến 10.000 xét nghiệm phòng ngừa được thực hiện miễn phí mỗi ngày để giảm thiểu sự lây nhiễm. COVID-19 được coi là kẻ thù cần phải chống lại để bảo vệ tất cả người dân Việt Nam, phương châm là vận dụng sáng tạo và đổi mới các khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới để hạn chế sự lây lan.


Thủ tướng Chính phủ đã hoan nghênh sự đóng góp của các đoàn thể và tất cả các tổ chức xã hội trong nước, đồng thời đặc biệt kêu gọi Đoàn thanh niên thực hiện việc giúp đỡ người già, người có vấn đề về sức khỏe và huấn luyện việc sử dụng công nghệ giúp chiến đấu chống lại COVID-19. Tương tự như vậy, hiểu được sự cần thiết phải hành động càng nhanh càng tốt để ngăn chặn virus, người ta đã yêu cầu 6,3 triệu công nhân viên chức khai báo tình trạng sức khỏe để cho phép phát hiện, phân loại và giúp đỡ sớm những người dễ bị tổn thương.


Hiện tại, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 3 của đại dịch. Nước này đã tuyên bố chiến tranh toàn diện với loại virus giết người hàng loạt này, cũng với sức mạnh, biện pháp tổ chức và sự thông minh mà họ đã đương đầu với các cuộc chiến khác.


Các hãng hàng không Việt Nam đã ngừng tất cả những chuyến bay quốc tế của họ. Ngày 30 tháng 4 sắp tới Việt Nam sẽ kỷ niệm 45 năm kết thúc cuộc chiến chống lại Hoa Kỳ, một cường quốc quân sự đã mưu toan xâm lược và áp đặt sự thống trị tại đây. Lần kỷ niệm này, người Việt Nam sẽ phải đối mặt với một kẻ thù vô hình đang đe dọa họ và cả thế giới với một sức mạnh hủy diệt khủng khiếp chưa thể đo lường được. Nhưng người Việt Nam vốn đã biết rõ những kẻ thù hùng mạnh nên họ tuyên chiến bằng chính sự can đảm, ngôn ngữ, sự thông minh và tổ chức xã hội mà họ đã từng sử dụng trong cuộc chiến tranh 45 năm trước, bởi vì họ biết rằng các giá trị và lịch sử đi kèm với chúng là một vũ khí đã được chứng minh.


Có thể một lần nữa Việt Nam lại là một tấm gương cho toàn nhân loại.