Đẳng Sâm: Vị thuốc quý tốt cho sức khỏe

Đẳng sâm được biết tới là một loại dược liệu sở hữu nhiều công dụng nổi trội với sức khỏe con người. Là loài cây thuộc họ hoa chuông và trồng chủ yếu ở Trung Quốc, do giá trị dược tính cao nên 1 số tỉnh ở Việt Nam cũng đã cho quy hoạch trồng loại thảo dược này theo quy mô lớn tại các vườn dược liệu ở Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng…Hiện nay nhiều người thường mua Đẳng Sâm về ngâm rượu uống giúp bồi bổ sức khỏe, cải thiện cơ thể.

Nguốn gốc của Đẳng Sâm

Đảng sâm là loài mọc dại, chỉ xuất hiện ở một số vùng miền núi phía Bắc nước ta. Tên khoa học là Codonopsis pilosula Nannf thuộc họ nhà hoa chuông. Thân cây có màu tím cùng 1 lớp lông trắng bao phủ xung quanh, thường mọc nhờ trên các loài cây khác hoặc bò dưới mặt đất. Đẳng sâm có lá màu xanh, hoa màu trắng mọc kẽ lá, rễ cây đẳng sâm mọc sâu dưới lòng đất khoảng chừng 50 – 70cm, nhẵn, có màu nâu nhạt và nhìn giống như củ nhân sâm. Đây chính là bộ phận được khai thác nhiều nhất trong Đông y.

Đẳng sâm - cây thuốc quý của Đông y

Tác dụng của rượu đẳng sâm

Đẳng sâm là một dược liệu quý trong đông y, có vị ngọt, tính bình, có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Giúp tăng cường lưu thông máu, kích thích ăn ngon, cải thiện giấc ngủ. Theo Đông y, đẳng sâm có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, tăng cường tuần hoàn máu, kích thích ăn ngon ngủ tốt giúp người bệnh có được giấc ngủ sâu. Đồng thời có thể chữa được các bệnh về tim mạch, tiêu hóa rất hiệu quả không hề thu kém so với nhân sâm là bao.

Do vậy, nhiều bài thuốc Đông y hiện nay đã sử dụng đẳng sâm thay cho nhân sâm để tiết kiệm chi phí cho người bệnh mà vẫn giữ nguyên hiệu quả cho bài thuốc.

Đặc biệt nhiều người hiện nay thường mua đẳng sâm về ngâm rượu vì khi được ngâm trong rượu, đẳng sâm phát huy được nhiều công dụng hơn là khi dùng trực tiếp.

Khi đẳng sâm ngâm rượu sẽ có màu đẹp, vị ngọt uống rượu đẳng sâm đều đặn, đúng liều lượng mỗi ngày sẽ giúp người dùng mang lại hiệu quả cải thiện sức khỏe tổng quan: cải thiện hệ tim mạch, đường ruột, huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời làm giảm bớt các tác dụng phụ do rượu mang lại cho người dùng.

Những người mắc bệnh suy nhược cơ thể, mệt mỏi, khó thích nghi với môi trường, hệ tiêu hóa yếu, thiếu máu, cao huyết áp, miễn dịch yếu rất nên sử dụng thượng đẳng sâm tửu hàng ngày để cải thiện sức khỏe.

Cách làm rượu đẳng sâm đơn giản 

Rượu đẳng sâm tươi

Nguyên liệu:

Đẳng sâm tươi: 1kg

Rượu gạo 40 độ nguyên chất: 3 lít

Bình thủy tinh: 1 bình

Nước gừng: 250 ml

Các làm:

Rửa đẳng sâm với nước sạch, ngâm qua nước gừng để lạo bỏ hết tạp chất. Sau đó, để đẳng sâm ráo bớt nước rồi cho vào bình thủy tinh và đổ rượu vào. Cất bình rượu vào chỗ mát, khô ráo sau 3 tháng là đã có thể sử dụng được.

Rượu đẳng sâm khô

Nguyên liệu:

Đẳng sâm khô: 1 kg

Rượu gạo 40 độ nguyên chất: 5 lít

Bình thủy tinh: 1 bình

Cách làm:

Đăng sâm khô rửa sạch, thái lát rồi cho lên sao vàng. Sau đó để nguội, cho vào bình thủy tinh, đổ 5 lít rượu gạo vào ngâm cùng. Chỉ 30 ngày là đã có thể sử dụng được, tuy nhiên nếu bạn muốn rượu ngon hơn thì nên ỷ trong 3 tháng.

Cũng cần lưu ý rằng đảng sâm là thuốc bổ nhưng không nên quá lạm dụng. Mỗi ngày 1 ly rượu sau bữa ăn là phù hợp và không nên dùng vào buổi tối để tránh khó ngủ.