Đánh giá chi phí giao thông tốc độ cao đến con người và môi trường

Mới đây, nhóm Ngân hàng Thế giới (W.B) đã tiến hành hành những  phân tích về tác động của tốc độ giao thông tốc độ cao đối với con người và môi trường. Qua đó rút ra, việc giảm tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, nó không chỉ cải thiện an toàn giao thông đường bộ, bảo toàn tính mạng mà còn đem lại những lợi ích môi trường và xã hội rõ rệt.

Trong thông cáo báo chí mới nhất, phát đi từ Hà Nội ngày 8 tháng 9 năm 2021, Tổ chức An toàn Giao thông Toàn cầu thuộc Ngân hàng Thế giới cho biết, việc giảm tốc độ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ đã và đang mang lại hiệu quả tích cực trong cải thiện an toàn giao thông, bảo toàn tính mạng con người và nhiều lợi ích khác, bao gồm cả đẩy mạnh hình thức giao thông bền vững, tăng hiệu suất sử dụng và thúc đẩy sự hòa nhập xã hội.

xe1-1631175636.jpg

Với tiêu đề “Tai nạn giao thông đường bộ, Biến đổi khí hậu, Ô nhiễm môi trường và Tổng chi phí của Tốc độ”; báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới đã làm sáng tỏ những hiểu lầm phổ biến về tác động của tốc độ đối với an toàn giao thông đường bộ, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường cũng như chi phí đi lại. Dẫn chứng cụ thể, báo cáo nhấn mạnh, giảm tốc độ vận chuyển là một trong những cách làm hiệu quả giúp cải thiện an toàn đường bộ. Theo đó, nếu tốc độ phương tiện giao thông tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng sẽ tăng từ 3,5% đến 4%. Báo cáo cũng chỉ ra, việc áp dụng giới hạn tốc độ thấp sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Những người ủng hộ vận chuyển tốc độ cao đã tập trung vào phân tích lợi ích của tiết kiệm thời gian di chuyển, nhưng họ đã bỏ qua những chi phí kinh tế nảy sinh từ va chạm, khí thải, sử dụng nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện. Nhiều nghiên cứu từng chỉ ra, ở các quốc gia có mức thu nhập cao, tốc độ tối ưu về kinh tế lại thấp hơn mong đợi và thường thấp hơn tốc độ giới hạn được công bố.

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 8 tháng 9 W.B nêu rõ, thay vì dựa vào thực thi đơn lẻ, việc kết hợp tổng hòa của chính sách về phương tiện, thiết kế đường bộ và giải pháp kỹ thuật sẽ tạo thuận lợi để đưa ra giải pháp kiểm soát tốc độ hiệu quả, bền vững và khả thi. Những lợi ích khác của giảm tốc độ trong thúc đẩy giao thông bền vững cũng khá rõ ràng. Đó là giảm tác động biến đổi khí hậu của giao thông đường bộ, tăng hiệu suất sử dụng bao gồm cả về nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện, cải thiện sự hòa nhập xã hội và mức độ thân thiện môi trường đối với con người trong hệ thống giao thông.  

xe2-1631175669.png

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để cải thiện tình trạng giao thông, nhưng số vụ tai nạn giao thông đường bộ ở Việt Nam vẫn ở mức cao. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, năm 2018 Việt Nam đã ghi nhận có 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm 8.200 người chết và 14.800 người khác bị thương. Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 22 ca tử vong và 41 trường hợp bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Điều đáng lưu ý là., 82% số người thiệt mạng hoặc bị thương vong trong lứa tuổi từ 15 đến 64, là độ tuổi lao động chính trong xã hội hiện nay.

Đánh giá về thực trạng giao thông ở Việt Nam, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Rahul Kitchlu nhận xét “Việt Nam rất cần các biện pháp can thiệp có trọng tâm và dựa trên bằng chứng để cải thiện an toàn giao thông đường bộ,” và hy vọng các nhà hoạch định chính sách có thể sử dụng báo cáo này để làm cơ sở xây dựng những biện pháp có hiệu quả để cải thiện chất lượng giao thông, đặc biệt là trong xây dựng Kế hoạch Hành động và Chiến lược An toàn Đường bộ Quốc gia.