Đạo diễn Trang Nhã lần đầu chạm ngõ đến cải lương

Khang Điền

Ngày 2.7, Đạo diễn Trang Nhã đã có buổi báo cáo "Tổng kết khóa đào tạo ca diễn Cải Lương ngắn hạn 2023" với vai Hân trong vở trích đoạn cải lương "Con Xin Lỗi Má", Tác giả Thúy Quyên, chuyển thể cải lương nghệ sĩ Thy Phương, dàn dựng Đạo diễn NSƯT Lê Trung Thảo tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Giám đốc nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang Ông Phan Quốc Kiệt (bìa trái ) và bà Nguyễn Thị Thúy Hồng ( phó giám đốc) (bìa phải) tặng hoa cho các Thầy Cô trước buổi báo cáo. Từ trái sang :NSƯT Lê Trung Thảo, NS Hải Long, NS Thy Phương, Nhạc sĩ Thanh tùng, NSUT Ngọc Dung , MC Hoài Nam 

Sau khi kết thúc buổi báo cáo, chúng tôi có dịp gặp nhau và trò chuyện: 

Phóng viên: Vì sao em lại đến với nghệ thuật cải lương? Và lý do nào e biết đến khóa học cải lương ở Trần Hữu Trang?

Đạo diễn Trang Nhã: Điểm xuất phát của em là diễn viên kịch tốt nghiệp từ Sân Khấu kịch Hồng Vân. Sau đó em thi vào trường đại học sân khấu Điện Ảnh chuyên ngành Đạo Diễn Sân Khấu. Vì một lời hứa với người bạn là khi em làm bài tốt nghiệp thì bạn sẽ hỗ trợ và khi  bạn này làm bài tốt nghiệp mà liên quan đến cải lương thì em sẽ hỗ trợ lại. Nên em phải đi học ngay từ bây giờ và cũng muốn bản thân có thể hiểu và hát được cải lương.

Thấy chị Nguyễn Châu người chị cùng lớp Tác Giả Trẻ chia sẻ bài viết nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang mở lớp học ngắn hạn nên em quyết định là đăng ký học liền. 

Phóng viên: Trong quá trình học thì em có gặp khó khăn gì với bộ môn này không?

Đạo diễn Trang Nhã: Trong quá trình học thì em gặp khó khăn về cách hát, cách lấy hơi, cách canh nhịp. Nói chung là rất nhiều. Em như là một người hoàn toàn chưa biết gì về cải lương. 

z4503863428157-ec15a74ed04993713d803cf2d3fd294b-1688979128.jpg

Diễn viên Bích Phượng, diễn viên Dương Phước Hoàng, đạo diễn Trang Nhã (từ trái sang)  trong trích đoạn "Con Xin Lỗi Má" 

Phóng viên: Suốt khoảng thời gian học, em đã tiếp thu gì ở nghệ thuật cải lương?

Đạo diễn Trang Nhã: Em thấy được mình đã biết cách hát, tạm hiểu đôi phần về Cải Lương. Em hiểu thêm về sự kiên nhẫn trong quá trình học, không thể học ngày một ngày hai mà có kết quả, phải kiên trì và nỗ lực rất nhiều. Và rất ngưỡng mộ các Cô Chú Nghệ Sĩ Cải Lương quá giỏi. Tập bài bên đây vừa hát vừa diễn rất là mệt và mất sức gấp 10 lần bên kịch nói. Trong thời gian chạy bài thi ai cũng đuối sức vì chưa quen theo nhịp độ của môn này. Nhưng em thật may mắn khi được thầy cô rất giỏi và nhiều kinh nghiệm trong Nghề đã chỉ dạy. Như: về ca hát thì có thầy Nghệ Sĩ Hải Long, diễn xuất thì có cô Nghệ Sĩ Thy Phương, cô NSƯT Ngọc Dung về vũ đạo và có thầy NSƯT Lê Trung Thảo trau chuốc về phần dàn dựng, về đờn thì có Thầy Tùng luôn hỗ trợ cho tụi em, khi hát mà bị lũi nhịp thì lúc nào cũng được thầy cứu vớt.

z4503867022484-be3a89b0bf73cd593fefcb8c4b91f9f8-1688980050.jpg

 

Đạo diễn Trang Nhã và diễn viên Thúy Quyên (từ trái sang) trong trích đoạn cải lương "Con Xin Lỗi Má"

 

- Em nhớ ngày đầu tiên vô học tiết ca của Thầy Hải Long ai cũng run và sợ hát sai tiết tấu ,sai trường canh, phải nhờ thầy Tùng gõ song lang. Bạn nào hát lên cao quá hoặc thấp quá, ai cũng được một tràn cười. Em cũng nằm trong số đó. Em hát hay bị ém giọng, hát toàn giọng gió, thầy nói ráng hát giọng thật đi con, hát giọng gió riết quen là sau hát giọng thật không được. Giờ thì em hát cũng tạm hơn so với ngày đầu tiên không biết gì. 

- Cô Thy Phương thì rất tỉ mỉ, cô luôn muốn là phải hoàn hảo hết mọi thứ nên rất vất vả với tụi em. Có lần chuốc bài mà đến kiệt sức cô xỉu lun. Tụi em rất là thương Cô. Nên ai cũng ráng cố gắng để buổi báo cáo thật tốt đẹp.

-Thầy NSUT Trung Thảo ngày đầu tiên lên xem tụi em trả bài, tụi em ai cũng sợ và áp lực hết, vậy mà sau một buổi chạy bài là Thầy trò hòa nhập liền, Thầy thị phạm và truyền năng lượng rất nhiều cho lớp, Thầy dàn dựng bài rất là hay.

- Anh thấy tụi em được lung linh trên sân khấu vào buổi báo cáo là nhờ thầy Thảo với cô Thy Phương. Thầy làm tóc cho tụi em, cô Thy Phương thì hóa trang. Tụi em thấy hạnh phúc khi được thầy cô chăm chút từng tí luôn. 

Phóng viên: Trong vở trích đoạn cải lương "Có Xin Lỗi Má", Hân là một vai mang nặng tâm lý. Vì sao em lại chọn vai này?

Đạo diễn Trang Nhã: Hân là một vai mà ngay từ đầu em đã rất yêu thích, về tính cách của nhân vật, lúc cao trào lúc sâu lắng đòi hỏi phải nuôi tâm lý thật vững bên trong. Tâm lý thay đổi liên tục.. Yêu thương nhưng không nói ra, chỉ thể hiện hành động, nhưng đôi khi vô tình làm tổn thương người thân của mình bằng những lời nói quá thẳng thắn. 

z4503891030125-3abfadbd021069c8ff9c6bdb9d3c33a2-1688980112.jpg

Đạo diễn Trang Nhã trong vai Hân tâm trạng giằng xé vở trích đoạn cải lương "Con Xin Lỗi Má" 

Em cảm ơn Cô Thy Phương đã cho em cơ hội để thể hiện vai tính cách này. Khi đứng trên sân khấu thể hiện nhân vật em cảm thấy em và Hân như một.

Phóng viên: Trong quá trình tập thì e có cảm thấy khó khăn khi lần đầu tiếp xúc với nghệ thuật cải lương không?

Đạo diễn Trang Nhã: Dạ em thấy khó nhất là phần hát, và canh nhịp. Đòi hỏi học viên phải tập trung rất cao độ để  chú ý nghe Thầy Thanh Tùng đàn và gõ song lang, em và một vài bạn hay hát sai trường canh lắm. Nhưng nhờ sự tận tình của Thầy Cô mà tụi em cũng vượt qua giai đoạn cơ bản này.

Phóng viên: Sau buổi báo cáo, em có dự tính học thêm nâng cao nửa không? Và cảm nghĩ em như thế nào sau khóa học?

Đạo diễn Trang Nhã: Dạ nếu nhà hát mở lớp nâng cao và em có đủ điều kiện để học thì em sẽ tiếp tục theo đuổi. Em luôn quan niệm : học gì sẽ bổ ích đó. Hiện tại em cảm thấy rất hạnh phúc và hài lòng với những gì em đã học ba tháng qua. Em cũng hy vọng các bạn thật sự có đam mê Cải Lương hãy cứ mạnh dạn đăng ký đi học, vì em thấy ở đây luôn tạo điều kiện cho mình học một cách tốt nhất.

Các bạn học viên lớp cơ bản và nâng cao

Và em cũng xin cảm ơn Ban Lãnh Đạo, Thầy Cô, anh chị, các chú âm thanh ánh sáng, hậu đài, chú bảo vệ nhà hát rất nhiều đã tận tình với em và các bạn trong thời gian qua. Em xin chúc nhà hát Cải Lương Trần Hữu Trang sẽ luôn được phát triển và có nhiều tài năng trẻ xuất hiện.

Phóng viên: Cảm ơn em đã dành thời gian chia sẻ để những bạn trẻ yêu thích cải lương cảm thấy tự tin và mạnh dạn đến với những khóa học và góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc bộ môn nghệ thuật cải lương.