Đến du lịch cũng "khốn đốn" vì đại dịch virus corona?

Theo CNN, ngành du lịch đang đối mặt với nhiều thách thức trong bối cảnh đại dịch corona có mức độ lây lan chóng mặt.

 

Thế giới ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch corona. Ảnh: getty

"Tất cả các tour du lịch từ Trung Quốc đã đặt vé trước đó đều bị huỷ. Tôi đã mất 15 tour du lịch trong tháng Hai", Bill Egerton – một người làm trong lĩnh vực du lịch tại Queensland, Australia nói trên CNN Travel.

"Du khách Trung Quốc hiện chiếm khoảng 10-20% trong các chuyến du lịch. Tôi cho rằng chính phủ liên bang chưa thực sự hiểu về sự mất mát thu nhập và mức độ ảnh hưởng trong ngành du lịch. Các công viên – điểm đến du lịch cũng chịu khốn đốn, các khách sạn sẽ chịu chung số phận… Những nhóm du lịch lớn phải kể đến từ 20-500 người. Trung Quốc là thị trường lớn nhất về du lịch nước ngoài", Bill Egerton cho hay.

Du khách Trung Quốc hiện là khách hàng lớn, giá trị nhất và sẵn sàng chi khoảng 1.6 tỷ đôla trong năm 2019.

Theo CNN, tính toàn bộ, Australia đã đón khoảng 9.4 triệu du khách trong năm 2019. Trong số đó, 7.96 triệu người đến từ Trung Quốc và chi khoảng 21.95 tỷ đôla cho du lịch.

Egerton sống tại Austrailia và mở công ty du lịch. Anh cho biết, công ty đang thất thoát lớn doanh thu sau các lệnh cấm người Trung Quốc nhập cảnh do ảnh hưởng của đại dịch virus corona.

Đại dịch virus corona xuất phát từ Vũ Hán, khiến 14380 người nhiễm bệnh và 304 người chết trong tổng số toàn thế giới tính đến ngày 2/2/2020. Các chuyên gia dự đoán con số bệnh nhân vẫn có thể tăng.

Trung Quốc chiếm thị trường lớn về du lịch nước ngoài, tăng từ 4.5 triệu trong năm 2000 lên tới 150 triệu trong năm 2018.

Trong những năm 2020, con số này đang được kỳ vọng tăng gấp đôi trở lại.

Theo Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), Trung Quốc cũng là quốc gia chi tiêu lớn nhất, ước tính khoảng 277 tỷ đôla (chiếm 16%) trong tổng số chi tiêu cho du lịch quốc tế.

Sau lệnh cấm cho người Trung Quốc nhập cảnh vào các nước, sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc đã giảm đáng kể trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi các quốc gia này đang phụ thuộc chủ yếu vào du lịch Trung Quốc. Trong khi đó, ngành du lịch tại một số quốc gia châu Âu và Mỹ cũng đang chịu nhiều căng thẳng.