Đoàn Thái Dương – Từ một banker chuyển hướng sang kinh doanh Billiard

Hoàng Dũng

Khi lựa chọn từ bỏ công việc với mức lương ổn định để lập nghiệp, ở tuổi 28 Đoàn Thái Dương trở thành gương mặt trẻ thành công trong hành trình tự thân lập nghiệp và là minh chứng cho suy nghĩ “lập nghiệp không giới hạn độ tuổi nếu bạn có đủ bản lĩnh và sự kiên trì”

Từ bỏ mức lương khủng, công việc ổn định để khởi nghiệp

Đoàn Thái Dương sinh ra và lớn lên tại Quảng Ninh, thế nhưng anh lại lựa chọn Hà Nội để gắn bó và lập nghiệp.

Giống như bao bạn trẻ khác, khi mới tốt nghiệp đại học ra trường Thái Dương cũng mong muốn tìm kiếm cơ hội việc làm cho mình đúng với chuyên ngành đã học. Tốt nghiệp đại học loại ưu, anh ứng tuyển và dễ dàng được nhận vào làm tại ngân hàng Sacombank ở Hà Nội. Chàng trai trẻ sinh năm 1993 này đã nỗ lực, phấn đấu để đi từ vị trí là nhân viên lên giữ chức trưởng nhóm khách hàng cá nhân sau 5 năm làm việc.

doan-thai-duong1-1717320206.jpg

Theo thời gian, thu nhập mà Dương nhận được ngày càng tăng dần lên. Thế nhưng, anh đã quyết định bỏ ngang công việc bàn giấy, mức lương ổn định để rẽ sang một hướng khác khi mới 28 tuổi.

“Bản thân mình không thích sự rập khuôn và an toàn, nhất là trong sự nghiệp. Khi sự nghiệp đang thăng tiến mình đã xin từ chức, lúc đó người thân, đồng nghiệp rất ngạc nhiên và cho rằng mình thiếu suy nghĩ, bồng bột. Thế nhưng, có lẽ chỉ bản thân mình mới hiểu chính mình muốn gì. Khi lựa chọn khởi nghiệp với việc kinh doanh billiards club mình đã đánh cược rất nhiều công sức, tiền bạc.” – Thái Dương chia sẻ.

doan-thai-duong2-1717320206.jpg

Ở tuổi 28, nhiều người đã ổn định thế nhưng Thái Dương lúc này mới khởi nghiệp và đối với anh đó chưa phải là quá muộn vì anh còn trẻ, nếu sai có thể sửa. Và anh luôn nghĩ rằng thành công và thất bại luôn là cặp bài trùng trong con đường lập nghiệp. Bản thân còn sức trẻ, sự nhạy bén với thời đại thì không nên chỉ mãi dậm chân tại chỗ mà hãy tiến về phía trước thực hiện hoài bão của bản thân để sau này nhìn lại không cảm thấy hối tiếc.

Từ con số 0 đến sở hữu chuỗi hệ thống Billiards Club trị giá 6 triệu đô

Billiard đối với Thái Dương là một bộ môn giải trí không quá xa lạ, anh có đam mê với nó từ thuở còn là học sinh sinh viên nhưng rồi niềm yêu thích đối với bộ môn này bị anh bỏ quên. Sau này đi làm, đôi lúc anh tìm đến nó như một thú vui để giải trí sau giờ làm căng thẳng. Và anh nhận ra rằng niềm đam mê đối với billiard trong anh chưa bao giờ mất đi cả.

Khi nghỉ hẳn công việc tại ngân hàng, Thái Dương tìm kiếm cơ hội để khởi nghiệp với lĩnh vực này. Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ là bằng phẳng cả, đối với Thái Dương cũng vậy. Anh từ một người tay ngang liều lĩnh lập nghiệp ở lĩnh vực mà bản thân anh chưa có nhiều kinh nghiệm.

doan-thai-duong3-1717320206.jpg

Đoàn Thái Dương từng bước hiện thực hóa đam mê của mình bằng việc lê la hết quán billiarrd này đến quán billiard nọ tại Hà Nội để nâng cao trình độ chơi billiard của bản thân, tìm hiểu nhu cầu khách hàng về billiard, …. Và khi cảm thấy đã đủ điều kiện Thái Dương tự bỏ tiền, vay mượn bạn bè để mở cơ sở billiard đầu tiên tại Hà Nội.

Tư duy – nhạy bén – bản lĩnh là chìa khóa giúp Thái Dương từng bước xác định vị thế của bản thân trong lĩnh vực này. Anh từ một người không am hiểu về mọi mặt của billiard như luật chơi, các thiết bị cho cơ thủ, … Anh đã tự nâng cao kiến thức qua quá trình tự học, tự tìm hiểu, tiếp xúc với các player chuyên và không chuyên tại cơ sở 1. Đây có thể nói là cái nôi giúp anh trang bị những điều kiện cần và đủ để anh mạnh dạn để mở các cơ sở bida khác trên địa bàn Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, …

Khi quyết định mở rộng kinh doanh, với suy nghĩ được ăn cả ngã về không, Thái Dương đã đổ hết số tiền anh tích góp được từ khi đi làm vào việc mở cơ sở, thiếu hụt bao nhiêu anh vay mượn từ người thân, bạn bè, ngân hàng.

“Những tháng đầu mở quán gần như chưa có lợi nhuận vì lượng khách vẫn còn ít. Mình phải bỏ tiền túi để duy trì kinh doanh. Thời gian đầu dẫu gặp nhiều khó khăn nhưng mình không nản chí, bỏ cuộc và rồi mọi thứ cũng dần ổn định. Sau hơn 1 năm mở quán billiard, mình đã có lợi nhuận đủ để trả lãi ngân hàng.”

Tiếp tục đà phát triển tại cơ sở 1, Thái Dương không ngủ quên trên chiến thắng mà anh nghiên cứu và ghi nhớ những điều chưa làm được, còn thiếu sót tại mỗi cơ sở billiard để hoàn thiện nó, và tránh lặp lại tại các cơ sở khác sau này. Đối với anh chất lượng – uy tín là chìa khóa vạn năng để thu hút các player đến với Meow Billiards Club.

doan-thai-duong4-1717320207.jpg

Sau hơn 2 năm lập nghiệp, Thái Dương đã gặt hái cho mình thành công nhất định. Hiện tại, Thái Dương không chỉ trở thành CEO của hệ thống Meow Billiards Club mà anh từ một người với giá trị tài sản là 0 đồng anh đã sở hữu chuỗi hệ thống Billiards Clubs trị giá 6 triệu đô.

Khẳng định lối đi của mình là đúng và thành công ở tuổi 30 là thành quả mà Thái Dương xứng đáng nhận được với sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân.