Đôi điều về HLV Park hang-seo với bóng đá Việt Nam

Vì sao một HLV đội hạng 3 ở Hàn Quốc lại có thể nổi danh ở Việt Nam và các nước trong khu vực ĐNÁ cũng như châu Á như vậy?

tuyen-viet-nam-1653576899.jpg 

   Johan Cruyff là một cố cầu thủ và huấn luyện viên (HLV) bóng đá người Hà Lan. Khi là cầu thủ, ông từng ba lần giành giải thưởng Quả Bóng Vàng.

   Với biệt danh "Thánh Johan", ông được coi là cầu thủ Hà Lan xuất sắc nhất mọi thời đại và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Johan Cruyff đã từng nói: "Chiến thắng của một đội bóng, 70% là nhờ vào sự chỉ đạo của huấn luyện viên. 30% còn lại là năng lực của cầu thủ".

    Ông quan niệm rằng, với bóng đá hiện đại như hiện nay, trình độ các cầu thủ thường là một chín, một mười, hay như tiếng Việt mình hay nói "Kẻ tám lạng, người nửa cân" tức là tương đương nhau thì vai trò quan trọng của một trận đấu đó là tầm nhìn và sự chỉ đạo của HLV.

      Rất nhiều đội bóng người ta lo tìm một HLV giỏi hơn là tìm một cầu thủ giỏi.

    Sau khi U-23 VN thua U-23 Thái Lan với tỉ số 0-3 và bị loại ngay từ vòng bảng SEA Games 29, Nguyễn Hữu Thắng đã tuyên bố từ chức HLV trưởng ĐTQG VN. LĐBĐ phải cử HLV Mai Đức Chung  làm HLV tạm quyền, đồng thời ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch Phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức đã qua Hàn quốc tìm kiếm HLV cho tuyển, U23 VN. Họ đã gặp ông Park và thuyết phục được ông về làm HLV cho bóng đá VN. Khi đó ông Park đang làm HLV trưởng cho đội bóng đá hạng 3 Changwon City FC tại Korea National League Championship (nay là K League 3). Thành tích tốt nhất của ông Park trong vai trò HLV là khi ông làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2002. Tháng 8 năm 2002, ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Đội tuyển Olympic Hàn Quốc tham gia Đại hội thể thao châu Á 2002. Tuy nhiên ông đã bị KFA sa thải sau giải đấu khi chỉ giúp đội đạt huy chương đồng.

     LĐBĐ VN (VFF) đã họp và báo cáo lên Tổng cục Thể dục thể thao về chủ trương mời huấn luyện viên ngoại dẫn dắt cho đội tuyển Việt Nam. Hai người nổi bật nhất lúc đó chính là Takashi Sekizuka và Park Hang-seo, nhưng vì chế độ đãi ngộ dành cho ông Takeshi là quá cao và quá khắt khe nên VFF đã chuyển sang phương án thứ hai là Park Hang-seo.

     Sau khi thương thảo, có sự hỗ trợ của ông Đoàn Nguyên Đức về lương cho ông Park, việc ký kết thành công, ông đã ký hợp đồng để trở thành huấn luyện viên trưởng của ĐTBĐ VN từ ngày 11 tháng 10 năm 2017. Toàn bộ quá trình từ thương thảo đến khi ký hợp đồng giữa 2 bên đã diễn ra trong một thời gian ngắn kỷ lục, chỉ trong vòng 1 ngày.

     Sau 1 tháng khi nhận chức, HLV Park đã có trận đấu đầu tiên đối đầu với Afghanistan trên sân Mỹ Đình vào ngày 14.11.2017. Trận đấu đó, chúng ta giành được 1 điểm sau trận hoà 0-0 và chính thức giành vé dự Asian Cup 2019.

     Sau khi cùng U-23 VN giành được huy chương đồng tại giải M-150 Cup 2017 tại Thái Lan,  ông tiếp tục dẫn dắt đội tuyển U23 VN đến trận chung kết tại Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018 tại Thường Châu, TQ. U23 VN đã thua

 Uzbekistan 1:2 trong cơn mưa tuyết trắng trời. Trận chung kết với tuyệt phẩm "cầu vồng tuyết" của Quang Hải đến giờ này vẫn còn đọng lại trong ký ức của người hâm mộ VN.

Đến tháng 8/2018 tại Đại hội Thể thao châu Á 2018 tổ chức ở Indonesia, đội quân U23+3 của HLV Park đã đứng ở vị trí thứ 4. Ở vòng bảng của giải này, các chiến binh Sao vàng đã hạ gục U23 Nhật bản, giành vị trí nhất bảng với 3 trận toàn thắng.

     Đến tháng 11-12/2018 HLV Park dẫn ĐTBĐ VN giành chức vô địch Giải bóng đá Đông Nam Á AFF SUZUKI Cup sau 10 năm từ 2008...

     Tháng 01/2019 tuyển VN lọt vào vòng tứ kết Cúp bóng đá châu Á (Asian Cup 2019) được tổ chức ở UAE.

      Tháng 6/2019 tuyển VN giành vị trí Á quân Cúp Nhà vua Thái Lan (King's Cup), đội chủ nhà thua tuyển VN 0:1.

     Tháng 12/2019 HLV Park cùng đội tuyển U23 VN giành được Huy chương vàng đầu tiên sau hơn 60 năm (kể từ khi ĐTBĐ Việt Nam Cộng Hòa từng làm được năm 1959) tại SEA Games 30, mang lại sự hứng khởi cho người hâm mộ, sự uy tín của HLV Park ngày càng được nâng cao.

      Ông còn dẫn dắt tuyển VN, đội bóng duy nhất ở ĐNÁ vào đến vòng loại thứ 3 khu vực châu Á, Giải vô địch bóng đá thế giới (WC) 2022. Tuy không thể giúp tuyển VN tham dự WC nhưng cũng để tiếng vang trong khu vực khi đứng trên Trung Quốc trong bảng xếp hạng.

     Và ngày 22/5 mới đây, HLV Park đã mang về vinh quang cho đội U23 VN khi hạ ngục U23 Thái lan ở trận chung kết, một chiến thắng lẫy lừng tại Sea games 31 được tổ chức trên sân Mỹ Đình và bảo vệ thành công ngôi vương đã đạt được ở Sea games 30 tại Philippines năm 2019. Thành công này đã làm nức lòng người hâm mộ nước nhà.

     Vì sao một HLV đội hạng 3 ở Hàn Quốc lại có thể nổi danh ở Việt Nam và các nước trong khu vực ĐNÁ cũng như châu Á như vậy? Theo tôi thì:

 * Đầu tiên phải nói HLV Park Hang-seo là một con người đầy trách nhiệm, rất nhiệt huyết, luôn tận tụy với công việc của mình. Có thể nói, ông dành hết tâm trí của mình cho những mục tiêu rõ ràng với tuyển, U23 VN.

 * HLV Park Hang-seo đã tiếp nhận một lứa cầu thủ vàng của BĐVN như Quế Ngọc Hải,Công Phượng, Quang Hải, Hùng Dũng, Duy Mạnh... những cầu thủ bắt đầu trưởng thành, rất muốn thể hiện và cống hiến.

 * HLV Park, ngoài bóng đá ra, ông còn là một nhà tâm lý. Lúc làm việc ông nghiêm khắc từng li, từng tí, nhưng khi nghỉ ngơi ông lại là người cực kỳ vui tính, hòa đồng. Ông rất giỏi gây tạo đoàn kết trong nội bộ, coi các cầu thủ như "con" và chăm sóc, bảo vệ họ trong sinh hoạt cũng như thi đấu. Chúng ta đã nhiều lần thấy ông bị phạt thẻ vàng vì lỗi phản ứng khi trọng tài đã bỏ qua lỗi của cầu thủ đội bạn đối với "con" của ông. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự thành công của tuyển, U23 VN là nhờ họ luôn gắn kết với nhau trong đời thường cũng như khi thi đấu.

 * Triết lý bóng đá của thầy Park là hậu phương có vững thì tiền phương mới mạnh. Chính vì vậy mà bất cứ tuyển VN hay U23, ông đều quan tâm đến hệ thống phòng ngự. Hầu hết các đội bóng ở VN, ngay cả tuyển QG trước khi ông Park tới thường dùng đội hình chiến thuật 4×4×2. Riêng ông sử dụng chiến thuật 3×5×2, khi cần phòng thủ sẽ chuyển thành 5×3×2, khi tấn công sẽ thành 3×3×4... chính nhờ sự luân chuyển đội hình linh hoạt mà lần đầu tiên U23 VN giành ngôi vị Á quân ở vòng chung kết U23 châu Á ở Thường Châu, TQ.

     Tất nhiên trong quá trình dẫn dắt tuyển hay U23 VN thi đấu, nhất là quá trình tham dự vòng loại thứ 3 WC 2022 khu vực châu Á ông có những suy nghĩ được cho là "bảo thủ", ngại thay đổi cũng như luân chuyển đội hình thi đấu chưa hợp lý, dẫn đến tuyển VN có kết quả chưa thật sự tốt.

     Theo tôi, ở giải đó, chúng ta gặp những đội rất mạnh, những đội hàng đầu châu lục, xếp trên chúng ta hàng chục bậc trên bảng xếp hạng FIFA nên việc chúng ta thua cũng là điều hiển nhiên. Nhiều người cho rằng Ông đã "hết bài", cần thay đổi. Nhưng chúng ta cũng cần có suy nghĩ thoáng một chút, đừng thấy đội tuyển chúng ta chiến thắng ở đấu trường khu vực thì nghĩ rằng sẽ thi đấu ngang ngửa ở đấu trường châu lục. (chưa nói đến đấu trường thế giới). Đừng nghĩ rằng U23 thắng thì tuyển QG cũng dễ dàng thắng họ.

      Từ năm 2017 đến 2022, ông Park đã dẫn dắt 3 thế hệ U23 VN với thành tích 32 trận thắng, 11 trận hòa và 5 trận thua, ghi được 97 bàn thắng, thủng lưới 28 bàn. Tỉ lệ chiến thắng của Ông là 66,7%". Với thành tích như vậy, không chỉ khu vực ĐNA mà cả châu Á đều ca ngợi Ông.

     Khi HLV Park đến Việt Nam, tuyển VN đứng thứ 125 trên bảng xếp hạng FIFA. Còn hiện nay chúng ta lọt vào top 100. Đó là một thành quả không thể phủ nhận công lao của HLV người Hàn quốc Park Hang-seo đối với bóng đá Việt Nam. Một thành quả mà các HLV ngoại cũng như nội trước đây chưa có ai làm được.

par-hang-so1-1653576899.jpg 

     Giờ nói đến tấm huy chương vàng cuối cùng bóng đá nam U23 tại Sea games 31 trên sân nhà.

     Trước giải đấu này, chỉ tiêu của LĐBĐ VN (VPF) giao cho HLV Park và U23 VN là phải giữ vững ngôi vương mà U23 đã đạt được tại Sea games 30 tại Philippines năm 2019. Người hâm mộ đều nghi ngờ U23 VN sẽ đạt được chỉ tiêu này vì ở Sea games 30, chúng ta có lứa cầu thủ vàng như Xuân Trường,  Duy Mạnh, Quang Hải, Công Phượng... những cầu thủ đã làn nên chiến tích ở Thường Châu TQ giúp U23 đoạt giải Á quân. Còn Sea games lần này, ngoài 3 cái tên cầu thủ trên 23 tuổi được tăng cường là Tiến Linh, Hoàng Đức, Hùng Dũng và thủ môn Văn Toản (vì đã từng là thủ môn ở Sea games 30), hay một vài cái tên được HLV Park gọi lên tuyển QG như Thanh Bình, Lý Công Hoàng Anh... còn lại là những cái tên mà nhiều người chưa nghe tới bao giờ. Ngay tại vòng loại U23 châu Á, Việt nam cũng rất vất vả mới thắng được Myanmar và Đài Loan cùng với tỷ số tối thiểu. Đến thắng 3/2022 U23 VN là khách mời của Dubai Cup, với sự dẫn dắt của trợ lý Lee Young-jin, U23 VN không có chiến thắng nào lại càng làm cho người hâm mộ lo lắng. Chỉ đến khi U23 VN (thực ra là U21) do HLV nội

      Đinh Thế Nam dẫn dắt đã vô địch giải U23 ĐNA được tổ chức ở Campuchia mới nhen nhóm một tý cơ hội ở người hâm mộ.

     Có lẽ, người lo lắng nhất cho giải đấu này chính là HLV Park, ông đã mất ăn, mất ngủ để làm sao giữ lại ngôi vương? Các đội bóng mạnh trong khu vực đều đưa HLV tuyển QG ra làm HLV trưởng U23 như Shin tea-yong cuả Indonesia, Polking của Thái lan... và họ đều quyết tâm giành vàng từ tay U23 VN.

     Với trận đầu thắng U23 Indonesia 3:0 HLV Park đã lấy lại sự tin tưởng của người hâm mộ VN. Thế rồi trận hòa 0:0 trước U23 Philippines lại làm người hâm mộ VN lo lắng. Ngay đến trận cuối cùng vòng bảng, U23 VN gặp đội yếu nhất là U23 Timor Leste, U23 VN cũng chỉ thắng với tỷ số 2:0.

     Với áp lực và đòi hỏi quá lớn của người hâm mộ VN, thầy trò HLV Park vẫn chậm rãi, bình tĩnh giải quyết từng trận với tỷ số thắng tối thiểu, đủ để đi đến trận chung kết gặp Thái lan.

     Ở trận chung kết, hiệp 1 U23 VN hầu như làm chủ thế trận, các ngòi nổ của người Thái hầu như bị khóa chặt, rất tiếc là U23 VN với Tiến Linh là tiền đạo cắm đã có nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn thắng. Qua hiệp 2, U23 Thái phủ đầu chúng ta ngay từ đầu hiệp, nhưng hàng thủ chúng ta đã vững vàng hóa giải hoặc đội bạn đá bóng ra ngoài. Đến giữa hiệp 2, HLV Park chỉ đạo tiền đạo Tiến Linh không chơi cắm mà chuyển qua chơi tiền đạo lùi, điều này đã gây ra sự lộn xộn trong hàng thủ của U23 Thái lan, sự vây chặt tiền đạo chủ chốt Tiến Linh đã hở ra khoảng trống lớn bên cánh trái của U23 VN, tạo điều kiện thuận lợi cho Tiến Linh chuyền cho Tấn Tài, Tấn Tài nhận bóng và chuyền như đặt vào đầu của Nhâm Mạnh Dũng, với cú lắc đầu điệu nghệ của tiền đạo số 17 đã hạ gục thủ môn Kawin, đem về chiến thắng cho U23 VN. Và tôi nghĩ đấy là cái tài của HLV gạo cội, chỉ một chi tiết nhỏ nhưng mang đến một kết cục lớn.

     Ông Park đã làm được điều mà LĐBĐ VN, người hâm mộ VN chờ đợi. Đó là  U23 VN đã bảo vệ ngôi vương của mình ngay trên sân nhà, sân của nước chủ nhà Sea games 31.

     Với những cầu thủ ấy, có nhiều HLV không thể đưa họ tới thành công, nhưng với một HLV khác sẽ làm cho các cầu thủ ấy bay bổng, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Cho nên tôi khẳng định, những gì "Thánh Johan" đã nói là hoàn toàn chính xác "Chiến thắng của một đội bóng, 70% là nhờ vào sự chỉ đạo của huấn luyện viên. 30% còn lại là năng lực của cầu thủ".

     Và chính HLV Park Hang-seo là người nắm giữ 70% chiến thắng của tuyển, U23 VN trong hơn 4 năm qua, điều mà các HLV tiền nhiệm trước ông chưa có ai làm được.

     Đó là quan điểm của tôi, còn các bạn nghĩ sao?