Du khách thích thú khi đi hái dâu ở Đà Lạt

Hằng Nga

Đối tượng săn tìm của du khách khi lên Đà Lạt giờ đây là những trái dâu chín mọng đỏ được trồng trên giá thể xơ dừa, phối trộn với nguyên liệu đá núi lửa.

Hái dâu trồng trên đá núi lửa ở Đà Lạt, du khách thích thú - 1

Dâu hái tại vườn mắc hơn dâu đã được hái sẵn đặt trong hộp.

Chỉ cần đi dạo một vòng, du khách dễ dàng tìm thấy những vườn dâu sai quả chào mời vào tham quan và mua dâu tại vườn.

Đà Lạt là nơi áp dụng nhiều công nghệ cao trong trồng dâu, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

Dâu tây được trồng trong nhà kính, có thể điều chỉnh nhiệt độ. Việc áp dụng công nghệ IOT (kết nối vạn vật) vào sản xuất. Các giá thể được lắp đặt hệ thống cảm biến để theo dõi về nhiệt độ, độ ẩm, độ Ec, pH... để đưa ra quy trình chăm bón phù hợp nhất, đã giảm thiếu tối đa sức lao động của con người và nâng cao năng suất, chất lượng dâu.

Có vườn dâu đã sử dụng đá núi lửa để lót đáy giá thể sau đó trải xơ dừa ở phía trên và đặt giống. Giá thể xơ dừa được khử trùng mầm bệnh. Phần xơ dừa và chất dinh dưỡng được bổ sung thêm theo thời gian sinh trưởng của cây.

Hái dâu trồng trên đá núi lửa ở Đà Lạt, du khách thích thú - 2

Hái dâu tại vườn là dịch vụ du lịch đang phát triển tại Đà Lạt.

Vào mùa thấp điểm, một vườn dâu trung bình cho thu đều đặn hơn 100 kg/ngày. Vào mùa cao điểm, năng suất lên tới trên 300 kg/ngày.

Hiện nay một số vườn dâu tây trồng cây giống chất lượng cao nhập khẩu từ Nhật Bản, trồng trên giá thể xơ dừa phối trộn với nguyên liệu đá núi lửa, trải đều trên từng luống . 

Việc áp dụng công nghệ cao hoàn toàn không sử dụng cây “ngó” (cây con mọc lên từ rễ cây mẹ), nên năng suất thu hoạch lên đến 1.000 kg/1.000 m2/năm. Giá bán dâu tây trong 3 năm qua đạt trung bình 350 - 400.000 đồng/kg, nhân thành tổng doanh thu 350 - 400 triệu đồng/1.000 m2/năm.

Hái dâu trồng trên đá núi lửa ở Đà Lạt, du khách thích thú - 3

Vườn dâu không chỉ là nơi hái dâu mà còn là nơi chụp ảnh rất đẹp.

Thị trường dâu tây của các thương hiệu uy tín tại Đà Lạt hiện khá ổn định với lượng khách du lịch tham quan trải nghiệm và mua về sử dụng; hệ thống phân phối từ các cửa hàng ở các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ, duyên hải miền Trung; hệ thống siêu thị TP Hồ Chí Minh.

So sánh trên diện tích này trồng khoai tây, carrot, bắp sú… luân canh trước đó thì trồng cây dâu tây theo công nghệ số đã tăng thêm doanh thu và lợi nhuận từ 30% trở lên. Đồng thời số nhân công lao động trực tiếp cũng giảm.