Đừng thờ ơ trước những gì xúc phạm con người

(Chinhphu.vn) - Trong vài ngày gần đây đã liên tiếp xảy ra hai vụ bạo hành dã man, được ghi lại trong hai clip lưu hành trên không gian mạng. Nạn nhân trong 2 vụ việc đều là phụ nữ và còn đáng buồn hơn nữa khi những người bạo hành họ lại chính là những người thân.

Cần lên án không khoan nhượng trước các hành vi bạo hành phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. - Ảnh minh họa

Vụ việc thứ nhất gây chú ý của dư luận khi camera ghi lại hình ảnh một nam thanh niên lao vào thang máy và liên tục giật tóc, đấm vào đầu vào mặt một cô gái trẻ lúc này không thể làm gì ngoại việc cúi mặt chịu đựng. Không những thế, để thể hiện thêm sự hung hãn của mình, nam thanh niên này còn liên tục đạp vào cửa thang máy cũng như bảng điều khiển khiến thang máy bị hư hỏng.

Mới chỉ là bạn gái, đồng nghĩa với việc dưới góc độ luật pháp cũng như phong tục tập quán, họ chưa hề có sự ràng buộc gì với nhau ngoài quan hệ tình cảm. Nhưng dường như nam thanh niên đã coi bạn gái mình giống như một vật sở hữu, thích thì cưng nựng, trái ý thì bạc đãi đánh đập. Điều đó không báo hiệu một tương lai hạnh phúc cho cô gái nếu tiếp tục đi cùng nam thanh niên này trên quãng đường đời còn lại.

Trong clip thứ hai, một cụ già tiều tụy tóc bạc trắng không có bất kỳ một phản ứng nào khi bị con dâu và sau đó là con trai, liên tiếp hành hung. Đáng nói hơn, tất cả diễn ra trước mặt một cháu nhỏ. Hành vi của người con trai và con dâu vô lương tâm không chỉ xúc phạm đến bậc sinh thành của mình mà còn để lại những di chứng có thể đầu độc đầu óc non trẻ của con trẻ.

Nếu chỉ riêng một clip về hình ảnh hai người thay nhau hành hạ một cụ bà yếu ớt đã gây phẫn nộ, thì khi những thông tin từ phía cơ quan chức năng cho biết họ là con đẻ và con dâu của bà cụ thì người xem càng thấy khó chấp nhận.

Thực tế trước đây cũng từng có những vụ việc con đẻ bạo hành mẹ. Nhưng với những trường hợp đó, hầu hết kẻ gây bạo hành là những thanh niên mới lớn hoặc những người đã lệch lạc nhân cách do tác hại của những chất gây nghiện. Với vụ việc lần này, những kẻ bạo hành mẹ mình cũng là những người đã có tuổi, họ đã sống đủ lâu để hiểu biết về cuộc sống về nỗi nhọc nhằn vất vả của người làm cha làm mẹ khi họ sinh và nuôi dưỡng chính con mình. Thậm chí họ cũng đủ tuổi để làm ông làm bà. Có thể chính họ cũng đã có tuổi để cảm nhận được gánh nặng tuổi tác đối với mỗi người. Nhưng dường như câu tục ngữ “nuôi con mới biết lòng cha mẹ” lại có họ là những trường hợp ngoại lệ.

Điểm chung ở cả hai vụ việc, những người gây bạo hành và nạn nhân có quan hệ tình cảm với nhau, mối quan hệ mà lẽ ra và đương nhiên họ phải thương yêu trân trọng nhau hơn bất cứ ai khác.

Nhưng thay vì sự sẻ chia, cảm thông giúp đỡ lẫn nhau, họ lại áp dụng một quy luật nghiệt ngã nhất trong đời, ấy là “chân lý thuộc về kẻ mạnh”, “ỷ mạnh hiếp yếu”. Ở cả hai vụ bạo hành thủ phạm đều “mạnh” hơn nạn nhân rất nhiều và họ dựa vào điều đó để có hành vi bạo lực xâm hại sức khỏe nhân phẩm người khác.

Ngày 8/3, ngày để thế giới tôn vinh những người phụ nữ đã tới gần. Trong lúc thị trường sắp sửa tung ra những sản phẩm, những dịch vụ để làm quà tặng phụ nữ, thì vẫn còn đó những phụ nữ yếu thế đang phải chịu những hình thức bạo hành đến từ chính người thân.

Với những hành động trái pháp luật, vô lương tâm, những người có hành vi bạo hành chắc chắc sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Nhưng các nhà làm luật, những người áp dụng pháp luật và xã hội luôn mong muốn những điều luật này không cần phải áp dụng trong thực tế, điều đó cũng đồng nghĩa rằng xã hội không còn những phụ nữ bị bạo hành đánh đập bởi chính những người thân của mình... Với bất kỳ lý do gì, bạo hành, bạo lực với phụ nữ và trẻ em là không thể chấp nhận được!

Về phía mỗi người, trong bộn bề lo toan của cuộc sống, cũng nên dành ra chút ít thời gian và sự quan tâm dành cho những người phụ nữ bên cạnh mình, đồng thời lên án và phê phán những hành vi trái pháp luật, trái với những tình cảm tốt đẹp và lành mạnh của con người. Là cần thiết khi chúng ta quan tâm tới những điều lớn lao trong đời, cũng cần thiết khi nói "những lời có cánh" với phụ nữ, song đừng bỏ qua những thứ tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến một trong những giá trị quan trọng nhất: Hạnh phúc và nhân phẩm của những người ở bên ta!

Khi cuộc đời còn thiếu vắng lắm những tình yêu và lòng thương đích thực, thì hãy cùng chung tay và nỗ lực vì một mục tiêu giản dị: Không còn một ai bị bạo hành bởi những người bên cạnh.

Quang Lê