EU áp đặt trừng phạt Nga, cảnh báo quan hệ ở mức thấp

TGVN. Ngày 22/3, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 cá nhân Nga bị cáo buộc đàn áp người đồng tính ở vùng Chechnya, miền Nam nước Nga.

EU áp đặt trừng phạt Nga, cảnh báo quan hệ ở mức thấp. (Nguồn: Europost)
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cảnh báo, quan hệ Nga-EU đang ở mức thấp và tồn tại nhiều bất đồng. (Nguồn: Europost)

Đây được xem là một lời đáp trả cứng rắn nhất của EU đối với các cuộc tấn công nhằm vào công dân Nga vì vấn đề giới tính.

Các nhà chức trách Nga tại Chechnya phủ nhận những gì mà các nhóm nhân quyền, truyền thông và các nhà làm phim đã mô tả như là một cuộc thanh trừng, trong đó hàng chục người LGBT+ bị bắt bớ và tra tấn kể từ năm 2017.

EU đã đưa các nhân vật cấp cao như Aiub Vakhaevich Kataev, một quan chức của Bộ Nội vụ Nga ở Chechnya và Phó Thủ tướng vùng Chechnya Abuzaid Dzhandarovich Vismuradov, cũng là chỉ huy của một đơn vị an ninh đặc biệt mà EU cho là phải chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp, vào danh sách đen bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh EU trực tuyến diễn ra từ ngày 25-26/3, nói với ông Putin rằng, quan hệ giữa EU và Moscow hiện đang ở mức thấp và tồn tại bất đồng ở nhiều lĩnh vực.

Hội đồng châu Âu tuyên bố: "Chủ tịch Michel đã khẳng định, cách tiếp cận của EU bao gồm 5 nguyên tắc chỉ đạo dựa trên các giá trị cốt lõi của Khối".

EU và Nga đang vướng nhiều bất đồng về tình hình Ukraine, vấn đề nhân quyền, các vụ tấn công mạng nhằm vào các nước EU cũng như âm mưu ám sát và phạt tù nhân vật đối lập với Điện Kremlin Alexei Navalny.