FAO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững

Ngày 8/11, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đã tiếp Trưởng Đại diện Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO), ông Rémi Nono Womdim, quốc tịch Cameroon, trình Thư ủy nhiệm.

FAO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững
Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang tiếp ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO). (Ảnh: Tuấn Anh)

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang đánh giá cao việc FAO có mặt tại Việt Nam từ rất sớm (năm 1978) và trong nhiều năm qua luôn là đối tác quan trọng cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính, xây dựng chính sách, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng nhấn mạnh nông nghiệp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đặc biệt trong đảm bảo an ninh lương thực cho người dân. Tuy nhiên, Việt Nam còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong nâng cao năng lực cạnh tranh và ứng phó với thiên tai, tác động của biến đối khí hậu và dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng đề nghị FAO ưu tiên hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hồi phục sau đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững, minh bạch, trách nhiệm và tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng khẳng định, hợp tác Nam - Nam và ba bên là khuôn khổ quan trọng để các nước đang phát triển tham gia phát huy vai trò, đóng góp thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các nước đang phát triển thông qua cơ chế này; Đề nghị FAO quan tâm thúc đẩy những sáng kiến hợp tác Ba bên mới, trong đó có giữa Việt Nam với các nước Pháp ngữ.

FAO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững
Ông Rémi Nono Womdim, Trưởng Đại diện Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) đến trình Thư ủy nhiệm lên Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang. (Ảnh: Tuấn Anh)

Ông Rémi Nono Womdim đề cao thành tích xóa đói, giảm nghèo; đánh giá cao nguồn nhân lực dồi dào, tầm nhìn chiến lược và những cam kết chính trị của Việt Nam.

Trước những thách thức đặt ra cho nền nông nghiệp, ông Womdim cho rằng hệ thống lương thực của Việt Nam cần được chuyển đổi theo hướng bền vững, toàn diện, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó khoa học và kỹ thuật đóng một vai trò quan trọng.

FAO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phấn đấu thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có Mục tiêu số 1 về xóa nghèo và Mục tiêu số 2 về xóa đói, đây cũng là cấu phần quan trọng của tầm nhìn và mục tiêu của FAO trên toàn cầu.

Ông Rémi Nono Womdim nhấn mạnh mối liên hệ giữa nông nghiệp và biến đổi khí hậu, nhất trí sẽ phát huy kết quả hợp tác trong hơn 40 năm qua, nỗ lực thúc đẩy hơn nữa những chuyển biến quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch Covid-19.