Gà Tiên Yên - Đặc sản Quảng Ninh

Ngọc Ánh

Theo số liệu từ Bộ NN&PTNT, đến giữa tháng 12/2023, cả nước có hơn 11.000 sản phẩm OCOP mang lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên ở một vài địa phương, các sản phẩm OCOP vẫn bị hạn chế ở nhận diện thương hiệu và tiếp cận thị trường. Để khắc phục những hạn chế và mở rộng tìm kiếm thị trường, việc kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng là rất quan trọng. Câu chuyện về cách làm hiệu quả của những người dân huyện Tiên Yên, Tỉnh Quảng Ninh là một ví dụ điển hình.

mon-8942-compressed-1712399322-1712423029.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ngày mùng 7 tháng 4 tại Hà Nội, người chăn nuôi gà ở Tiên Yên đang kể về Quy trình chăn nuôi và giới thiệu sản phẩm tới các khách hàng, nhà hàng ở Hà Nội Buổi đánh giá chất lượng gà Tiên Yên do UBND huyện Tiên Yên phối hợp với trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp thực hiện nhằm đưa sản phẩm gà Tiên Yên đến gần hơn với thị trường Thủ đô. Theo chia sẻ của các hộ nuôi gà, Gà Tiên Yên khác biệt từ cách nuôi,  từ con giống là con giống gà bàn địa của huyện Tiên Yên và được nuôi theo cái phương pháp phương pháp truyền thống và chủ yếu là dùng cái thức ăn tự nhiên và cùng kết hợp với lại điều kiện tự nhiên khí hậu, đất đai cũng như nguồn nước, đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với lại những cái con gà thương phẩm của các địa phương khác. Đáng chú ý, Gà Tiên Yên có một sự đặc biệt hơn bởi vì mùi vị và chất lượng của thịt gà Tiên Yên vừa mềm, vừa thơm và có chút béo.

Gà Tiên Yên là một sản phẩm OCOP 4 sao nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh đang được định hướng nâng cấp lên OCOP 5 sao. Trong thời gian qua, huyện Tiên Yên đã tập trung xây dựng thương hiệu gà Tiên Yên thông qua chương trình OCOP gắn với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất, qua đó sản phẩm gà thương phẩm được chắt lọc về giống nuôi theo hình thức chăn thả có kiểm soát, phát huy hết phẩm chất vật nuôi hiện nay.

mon-9032-compressed-1712402439-1712420916.jpg

Sản phẩm Gà Tiên Yên đã được dán tem điện tử và đeo vòng truy suất nguồn gốc như năm 2012. Theo ông Lý Văn Thắng, Phó trưởng Phòng kinh tế và Hạ tầng kỹ thuật huyện Tiên Yên, từ năm 2012, địa phương bắt đầu nhận diện và xây dựng thương hiệu Gà Tiên Yên, sau 12 năm, từ 3500 con đã phát triển lên 12 triệu con, tăng quy mô gấp 40 lần. Sau 12 năm đồng hành với phát triển thương hiệu, lãnh đạo Huyện Tiên Yên đã quan tâm đến tăng chất lượng, theo thống kê của Phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tiên Yên, hiện toàn huyện Tiên Yên có khoảng 400 cơ sở và 7 hợp tác xã nuôi gà, tổng số gà xuất bán trên 1,2 triệu con. Bên cạnh đó, địa phương này đã quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử hỗ trợ người dân tìm kiếm đầu ra và kể câu chuyện về sản phẩm của mình qua các hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch, đi kèm với hoàn thiện và ứng dụng quy trình công nghệ chế biến sản phẩm cho Gà Tiên Yên đưa lên các sàn thương mại điện tử trung tâm. Theo chia sẻ của ông Hoàng Xuân Trường, Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống Nông nghiệp, trung tâm đã tiến hành nghiên cứu và hỗ trợ từ năm 2011 cho Huyện xây dựng nhãn hiệu chứng nhận,  tiến tới là xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm Gà Tiên Yên. Việc xây dựng đăng ký bảo hộ về nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý đã giúp kết nối thị trường quảng bá sản phẩm. Trong thời gian trước, Trung tâm cùng với Ủy ban nhân dân huyện và Sở Khoa học Công nghệ hỗ trợ từ việc xây dựng các cơ sở giống, cung cấp giống cho các cái hộ chăn nuôi, hình thành lên các cái Hộ chăn nuôi gà Tiên Yên.

mon-9097-compressed-1712402439-1712420916.jpg
Đánh giá chất lượng thịt gà sống
mon-9061-compressed-1712402438-1712420915.jpg
Đại diện Phòng Nông Nghiệp huyện Tiên Yên chia sẻ tại Hội nghị

Việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP tại nhiều địa phương vẫn còn khó khăn, tuy nhiên thông qua cách làm sáng tạo của những người chăn nuôi gà Tiên Yên thông qua kết nối về mặt cảm xúc giữa người tiêu dùng và các hộ chăn nuôi, đã tạo ra được điểm chạm và cảm xúc cho người tiêu dùng qua việc trải nghiệm trực tiếp, điều này sẽ giúp giải quyết hiệu quả bài toán sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hướng bền vững.