Gel rửa tay khô On1 của LIX có đang lợi dụng tình hình dịch bệnh quảng cáo sai sự thật lừa dối khách hàng?

Huy Hoàng

Lợi dụng tình hình dịch COVID19 đang diễn biến phức tạp, trên thị trường bên cạnh xuất hiện nhiều hàng nhái, hàng giả là những sản phẩm quảng cáo quá công dụng cho phép. Đây là hành vi lừa gạt người tiêu dung đáng phải lên án. Gel rửa tay khô On1 của Công ty CP bột giặt Lix là một ví dụ như thế.

Gel rửa tay khô On1 đang bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu công dụng trên nhãn mác là có khả năng sạch khuẩn 99,9%. Vậy công dụng của sản phẩm này có đúng như quảng cáo hay chỉ là chiêu trò lừa đảo người tiêu dung.

Khi một số cơ quan báo chí đặt ra những vấn đề nghi vấn về Gel rửa tay khô On1 quảng cáo không đúng sự thật thì đại diện Công ty CP bột giặt Lix (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn chưa chứng minh được sản phẩm gel rửa tay khô On1 có khả năng làm sạch khuẩn 99,9%.

Nội dung quảng cáo không đúng sự thực là hành vi lứa dối khách hàng

Theo thông tin quảng cáo, gel rửa tay khô On1 được sản xuất tại 2 chi nhánh ở Bình Dương và Bắc Ninh được bày bán rất nhiều trong các siêu thị, trung tâm thương mại.

Tại một siêu thị ở TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) hiện bày bán gel rửa tay khô On1với nhiều loại khác nhau, có giá dao động từ 35.000 - 91.000 đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi người chỉ được mua 1 sản phẩm bất kỳ loại lớn hoặc nhỏ. Trên mỗi chai On1 đều có nhãn mác ghi “Sạch khuẩn 99,9% (*) ở mặt trước và mặt sau có ghi công dụng của sản phẩm: “Dùng để làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hằng ngày. Đặc biệt sau khi tiếp xúc với động vật, sau khi ho, hắt hơi và sau khi đi vệ sinh”. Đáng chú ý, trên nhãn mác ở mặt sau có ghi dòng chữ rất nhỏ để giải thích dấu (*) là: “Dựa trên kết quả thực nghiệm tại phòng thí nghiệm”.

Quan sát kỹ trên nhãn mác của sản phẩm này, chúng tôi không thấy ghi rõ là mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm hay dược phẩm…theo quy định của Bộ Y tế. Các sản phẩm hầu hết được sản xuất trong tháng 2.2020 và có thời hạn sử dụng đến năm 2025.

Chiều 23.3, đại diện Công ty CP bột giặt Lix xác nhận đã thay đổi nhãn mác trên các sản phẩm On1, trong đó không ghi dòng chữ “Sạch khuẩn 99,9%”. Khi được hỏi lý do vì sao lại thay đổi nhãn mác, số lượng sản phẩm “Sạch khuẩn 99,9%” đã bán ra thị trường là bao nhiêu thì đại diện của công ty không trả lời được.

Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, các siêu thị có bán gel rửa tay khô On1 trên thị trường ngày 23.3, sản phẩm này đã đồng loạt giảm giá bán 10 -20%. Giải thích về việc giảm giá, đại diện công ty cho rằng do được hưởng ưu đãi từ chính sách bình ổn giá nên giá đã giảm.

Theo tìm hiểu của chuyên gia http://doisongvaphattrien.vn/ thì mức phạt đối với hành vi quảng cáo sai sự thật:

 

1. Xử phạt vi phạm hành chính

Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm:

“Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;”

Ngoài ra, có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai.

2. Xử lý hình sự

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015:

” Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”