Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần hai: 5 tác phẩm đạt giải Khát vọng Dế Mèn

Sáng 1.6 tại Hà Nội, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 2 công bố kết quả với 5 giải đồng hạng - Khát vọng Dế Mèn và không có giải Nhất - Hiệp sĩ Dế Mèn.

Vì dịch COVID-19, Lễ công bố và trao giải năm nay không có khán giả trực tiếp. Theo đó, 5 giải đồng hạng - Khát vọng Dế Mèn được ban tổ chức trao trên 3 lĩnh vực gồm văn học (cả truyện tranh), mỹ thuật và phim.

Giải thưởng năm nay có gần 120 tác phẩm gửi dự thi hoặc được đề cử. Hội đồng sơ khảo đã chọn được 16 tác phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung khảo, trong đó có 8 tác phẩm văn học (gồm cả truyện tranh), 2 tác phẩm mỹ thuật, 3 bộ/series phim và 3 tác phẩm âm nhạc.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa (phải) trao giải cho nhà văn Bình Ca. Ảnh: BTCNhà thơ Trần Đăng Khoa (phải) trao giải cho nhà văn Bình Ca. Ảnh: BTC

Theo đó, Hội đồng giám khảo quyết định không trao giải Nhất - Hiệp sĩ Dế Mèn. 5 giải đồng hạng - Khát vọng Dế Mèn được trao cho cuốn tiểu thuyết "Đi trốn" của nhà văn Bình Ca; Phim hoạt hình "Khúc gỗ mục" của Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam do NSND Nguyễn Thị Phương Hoa làm đạo diễn; Chùm tranh về thiên nhiên và cuộc sống của hoạ sĩ nhí Xèo Chu (Phó Vạn An); Truyện tranh Ly & Chũn - "Tết là nhất, nhất là Tết!" của Mèo Mốc (Đặng Quang Dũng) và bộ truyện "Khác biệt mới tuyệt làm sao" của Nguyễn Hoàng Vũ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo - đánh giá, trong năm, có một số tác giả "cây đa cây đề" ra sách mới, nhưng rất tiếc là trong đó không có những sáng tác mới như tiêu chí của Giải đề ra, và do đó đành lỗi hẹn.

"Chúng tôi luôn kiên trì với tiêu chí tác giả được vinh danh "hiệp sĩ" thì bất kể đã có bề dày sáng tác trong quá khứ ra sao, vẫn phải có tác phẩm xuất sắc được sáng tác trong năm trao giải. Có như vậy, sự vinh danh mới khuyến khích được các tác giả kỳ cựu đầu tư cho những sáng tác mới, nhằm nâng tầm cho nền nghệ thuật thiếu nhi của nước nhà" - nhà thơ Trần Đăng Khoa nói.

Tuy Lễ trao giải không được tổ chức như dự kiến vì ảnh hưởng của dịch, nhưngLễ trao giải cho các tác giả được thực hiện một cách trang trọng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trong mùa dịch. Ảnh: BTC

Một mùa giải Dế Mèn đã khép lại, dù không có giải "Hiệp sĩ" nhưng những tác phẩm giành giải sẽ là những dấu ấn đậm nét trong bức tranh nghệ thuật thiếu nhi trong năm qua.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn mùa 2 được báo Thể thao và Văn hóa tái khởi động vào cuối tháng 3.2021. Mặc dù gặp nhiều khó khăn về khâu tổ chức do dịch COVID-19 tái bùng phát, mùa giải năm nay được đánh giá tổ chức bài bản, quy củ với các buổi chấm sơ khảo, chung khảo trực tuyến tại Hà Nội và TPHCM.

Bộ sách “Khác biệt mới tuyệt làm sao”Bộ sách “Khác biệt mới tuyệt làm sao” của tác giả Nguyễn Hoàng Vũ nhận giải Khát vọng Dế Mèn. Ảnh: BTC

Theo đó, mùa giải Dế Mèn thứ 3 năm 2022 sẽ được tiếp tục tổ chức vào đúng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6 năm sau. Ngay từ bây giờ đến 0h ngày 1.5.2022, các tác giả có thể gửi tác phẩm dự thi đến Tòa soạn báo Thể thao và Văn hóa (Hà Nội) hoặc email: giaithuongdemen@thethaovanhoa.vn.

Thanh Hương 01/06/2021 | 12:29
dế mèn, Giải Hiệp sĩ, COVID-19, SARS-CoV-2, Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn, Khát vọng Dế mèn
Gửi bình luận