Giúp người dân miền Tây vượt qua hạn hán

Hưởng ứng chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ người người phòng chống dịch, nhà nhà phòng chống dịch, cả nước oằn mình phòng chống đại dịch Covid-19. Người dân miền Tây nói chung, Bến Tre nói riêng lại gồng mình gánh thêm kiếp nạn thiên tai dịch hoạ, đó là “giặc” hạn hán và nhiễm mặn làm cho hàng trăm héc-ta ruộng lúa, vườn cây ăn trái đều bị chết khô vì thiếu nước. Những ngày này, nhiều cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân xa...

Hưởng ứng chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ người người phòng chống dịch, nhà nhà phòng chống dịch, cả nước oằn mình phòng chống đại dịch Covid-19. Người dân miền Tây nói chung, Bến Tre nói riêng lại gồng mình gánh thêm kiếp nạn thiên tai dịch hoạ, đó là “giặc” hạn hán và nhiễm mặn làm cho hàng trăm héc-ta ruộng lúa, vườn cây ăn trái đều bị chết khô vì thiếu nước. Những ngày này, nhiều cơ quan, đơn vị và mạnh thường quân xa gần chia sẻ nguồn nước ngọt để cứu khát cho bà con vùng hạn, mặn ở Bến Tre.

Trao yêu thương nhận được hạnh phúc

Tạp chí Điện tử Văn hiến Việt Nam phối hợp các nhóm mạnh thường quân của anh Trần Văn Hoàng, Nguyễn Ngọc Hóa và nhóm bằng hữu đường xa trực tiếp mang nước ngọt đến tất cả các ấp- xã thuộc huyện Châu Thành đợt 1 khoảng 10.000m3. Khi được hỏi dịch Covid-19 đang bùng phát, đi cứu trợ như vậy các anh có ngại và sợ không? Anh Trần Văn Hoàng, đại diện nhóm, tần ngần, lát sau trả lời: Sợ lắm chứ, nhưng thấy bà con mình múc nước dưới ao nhiễm mặn lên lắng phèn đem về uống tui thấy thương đứt từng đoạn ruột, tui quyết định cùng anh em nhân viên, tài xế trong nhóm chung tay giúp bà con không nhận thù lao, lương, chịu toàn bộ chi phí tiền mua nước, nhân công, phương tiện vận chuyển, phát miễn phí cho những ai thực sự nghèo trên 300 bình đựng nước (loại 30 lít/bình). Dĩ nhiên trong quá trình vận chuyển, tiếp cận bà con, chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của nghành y tế như: Nước sát trùng rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, làm việc có khoảng cách…

Được biết nhóm thiện nguyện Hoàng - Hóa vừa phát tặng miễn phí toàn bộ cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, công nhân viên huyện Châu Thành 1000 chiếc mặt nạ phòng chống dịch. Dự kiến sắp tới nhóm tặng tiếp 6000 chiếc cho 6 bệnh viện tuyến huyện thuộc tỉnh còn lại. Sáng ngày 2 và 3 tháng 4 chúng tôi có mặt tại ấp Quới Hóa Tây xã Quới Sơn. Tại đây người dân nhận được bình quân 9.000 -10.000 lít nước/ ngày. Với những lít nước ngọt thấm đậm nghĩa tình các anh em trong nhóm thiện nguyện Hoàng - Hóa ngày đêm bất chấp sự phức tạp của thời tiết, khó khăn, việc phòng chống dịch bệnh khi giao nhận hết nước cho dân, đoàn xe lại quay đầu tiếp tục vận chuyển, trung bình mỗi ngày có 10 xe chạy 2 chuyến/ngày đến cứu khát cho bà con. Chị Hiền cũng như một số người dân trong vùng cho biết: giá nước nơi đây còn cao hơn giá vàng. Ở đây mua theo kiểu chợ đen với giá ngất ngưởng từ 180 – 200 ngàn/m3 nhưng phải đặt trước từ 2 đến 3 ngày mới có với số lượng chỉ giới hạn.

Tình người được tỏa sáng

Phát biểu tại điểm tiếp nhận nước ngọt ở ấp Quới Hóa Tây, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trần Thị Thu Sương, chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Huỳnh Công Điền đã bày tỏ xúc động trước những cử chỉ cao đẹp đầy ắp tình người của nhóm thiện nguyện Hoàng - Hóa với truyền thống và tinh thần tốt đẹp của người dân Việt vốn có là tính tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. “Thay mặt Đảng Ủy xã, UBND, UBMTTQ xã tôi chân thành cảm ơn về sự hảo tâm mà Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam phối hợp cùng các mạnh thường quân tình nguyện Hoàng - Hóa đã không ngại khó khăn đóng góp thiết thực vật chất, công sức lẫn tinh thần san sẻ bớt một phần khó khăn của người dân nơi đây hàng ngày đối mặt chống chịu khốc liệt của hạn hán - nhiễm mặn. Các anh thật sự là những người có nhân cách sống đẹp giữa đời thường đáng được xã hội trân trọng. Mong sao mô hình này tiếp tục nhân rộng, khơi gợi tình yêu thương đoàn kết giữa con người với con người vốn dĩ lâu nay vẫn hiện diện trong mỗi con người chúng ta”. Đón nhận lời cảm ơn của vị phó Bí thư xã, anh Nguyễn Ngọc Hóa, thành viên của nhóm, nói: “Chúng tôi làm từ thiện xuất phát từ tấm lòng, từ sự đồng cảm với người nghèo trong mùa dịch bệnh và hạn hán kéo dài”. Anh cho rằng việc làm của mình cũng như tập thể các thành viên trong nhóm chỉ nhỏ nhoi, không bằng nhiều người khác trong xã hội. Đi giao nước đến tổ, ấp nào cũng nhận được những ánh mắt nụ cười trìu mến của bà con là quên hết mệt nhọc và thêm động lực. Tiếp nhận thông tin từ phóng viên, ông Đoàn Văn Đảnh - Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre - cho hay đây là hành động đáng được tuyên dương của những công dân trong gương người tốt việc tốt. “UBMT tỉnh sẽ ghi nhận việc làm rất nhân văn của họ cũng như các nhóm đơn vị khác đến giúp đỡ giải khát cho người dân trong tỉnh mùa khô hạn nhiễm mặn”, ông Đảnh nhấn mạnh.