Hà Giang: Hoàng Su Phì chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

Trước thềm Xuân mới Canh Tý 2020, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các hộ nghèo, gia đình chính sách nhằm đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền đủ đầy và ấm áp.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm hỏi, động viên gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì thăm hỏi, động viên gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại thôn Bản Qua 2, xã Tân Tiến.

Ngay từ đầu tháng Chạp, không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đã rộn ràng khắp mọi nơi trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Năm nay, việc chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách được UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn chú trọng thực hiện. Đồng chí Hoàng Hải Thức, Trưởng phòng Lao động, TB&XH huyện cho biết: Với mục tiêu không để một hộ nghèo nào không có Tết, từ đầu tháng 12.2019, Phòng đã chủ động tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch thăm, tặng quà Tết cho các hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tập trung rà soát để hỗ trợ đúng người, đúng đối tượng nhằm mang đến cho mọi người, mọi nhà một cái Tết an vui, đầm ấm và ý nghĩa.

Năm nay, ngoài các phần quà của T.Ư, của tỉnh, UBND huyện đã quyết định chi ngân sách trên 180 triệu đồng để hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách đón Tết. Theo đó, toàn huyện có trên 350 đối tượng người có công và gia đình người có công với cách mạng, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, người cao tuổi được hỗ trợ quà Tết, mỗi suất trị giá từ 300.000 đến 1.500.000 đồng. Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn trích Quỹ “Vì người nghèo” cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện phân bổ cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Bên cạnh đó, MTTQ, các ngành, đoàn thể của huyện cũng xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho đoàn viên, hội viên, người lao động.

Với điều kiện KT – XH còn nhiều khó khăn, để có thêm nguồn lực chăm lo cho hộ nghèo trong dịp Tết, huyện đã tích cực kêu gọi, kết nối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Nhờ vậy, đến nay đã có hàng nghìn suất quà từ nguồn xã hội hóa được trao đến tận tay người nghèo, gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền huyện chăm lo Tết cho nhân dân. Các chương trình từ thiện như: “Đông ấm yêu thương”, “Xuân ấm áp”, “Tết trọn niềm vui”, ngày hội “Bánh chưng xanh”… đã đem đến niềm vui và không khí rộn ràng đón Tết tại khắp các xã, thị trấn của huyện.

Để tạo điều kiện cho các gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới có chỗ ở ổn định vui Xuân, đón Tết, từ chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh, huyện Hoàng Su Phì đã vận động xã hội hóa được trên 600 triệu đồng và 15.000 ngày công lao động giúp đỡ xây dựng được 254 ngôi nhà, đã bàn giao cho các hộ đưa vào sử dụng trước ngày 31.12.2019. Giúp nhiều hộ được đón Tết đầm ấm trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, tạo không khí phấn khởi và niềm vui trong những ngày đầu năm mới.

Với tinh thần “Tương thân tương ái” cùng sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội, Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các hộ nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì sẽ được hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần, để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết cổ truyền vui tươi, đầm ấm.