Hà Giang: Phương Tiến - Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng NTM, đến 

xã Phương Tiến (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) vào những ngày này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay rõ rệt trong diện mạo nông thôn trên những con đường, ruộng đồng và sự phấn khởi của người dân nơi đây.

72057975_130588141661623_8731050990960115712_o

Bộ mặt nông thôn xã Phương Tiến ngày càng thay đổi

Xã Phương Tiến có 08 thôn, bản với 679 hộ và 3.236 nhân khẩu. Toàn xã có 14 dân tộc anh em cùng nhau chung sống hòa thuận, trong đó dân tộc Tày và dân tộc Dao chiếm đa số với hơn 90%. Đến Phương Tiến những ngày này, có thể nhận thấy rõ sự đổi thay của diện mạo nông thôn. Rõ nét nhất là những con đường liên thôn, liên gia, nội đồng được cứng hóa, việc đi lại thuận tiện. Môi trường nông thôn cũng được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được quan tâm nâng cao…

Phương Tiến được biết đến là xã còn nhiều khó khăn của huyện Vị Xuyên. 4 thôn vùng cao Nà Màu, Mào Phìn, Xà Phìn và Nặm Tẹ của xã, nằm dưới chân dải núi Tây Côn Lĩnh với độ cao trên 2000m so với mặt nước biển, là nơi sinh sống của 308 hộ dân, với 100% là đồng bào dân tộc Dao, đồng bào sống rải rác, địa hình chia cắt, giao thông khó khăn. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với tập quán canh tác còn lạc hậu, manh mún, nhỏ lẻ. Vì vậy, việc áp dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất còn chậm đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của xã. Thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, năm 2016 xã Phương Tiến chỉ đạt 12/19 tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 54%, cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ.

Trước những khó khăn này, Đảng bộ, chính quyền xã Phương Tiến xác định, để cán đích được NTM, xã cần sự nỗ lực hết mình của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân. Chính quyền xã và các tổ chức chính trị-xã hội đã tuyên truyền và phát động phong trào xây dựng NTM đến toàn bộ cán bộ, nhân dân.

Ông Cấn Xuân Hiển – Phó chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho biết: Xác định NTM là một cuộc vận động, là sự chung tay góp sức của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị. Trong quá trình triển khai, thực hiện xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Phương Tiến đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban ngành, Hội, đoàn thể cùng vào cuộc với nhiệm vụ thực hiện tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường. Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM được chú trọng, hướng tới phát triển các vùng sản xuất gắn với cây trồng và vật nuôi chủ lực, các ngành chủ lực và nghề truyền thống, đặc sản của địa phương. Trên địa bàn huyện từng bước hình thành, nhân rộng các mô hình liên kết kinh tế, hợp tác xã nông nghiệp, phát triển các vùng chuyên canh, từng bước sản xuất hàng hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật cao.

74862782_2523795981030815_4973630969819955200_o

Đời sống tinh thần nhân dân trong xã được nâng cao

Chính quyền xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá thực hiện để kịp thời phản ánh, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo xã tháo gỡ nhằm hoàn thiện các tiêu chí được đồng bộ, thống nhất cũng như tạo không khí sôi nổi và sự quan tâm của người dân với chương trình xây dựng NTM. Cùng với đó, phát động thường xuyên các phong trào về xây dựng NTM như: Phong trào chung sức xây dựng NTM, phong trào dân vận khéo; nhà sạch vườn đẹp, phong trào làm đường giao thông…

Nhờ được tuyên truyền, xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp trong toàn xã. Tổng mức kinh phí đã thực hiện là hơn 27 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Nhà nước đầu tư trên 17 tỷ đồng, nhân dân đóng góp, xã hội hóa gần 10 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất và tài sản giá trị trên đất tham, nhân dân gia gần 9.000 ngày công lao động, bê tông hóa được gần 40 km đường các loại. Nhà văn hóa các thôn, trạm y tế xã, kênh mương thủy lợi, chợ trung tâm xã cùng nhiều công trình phúc lợi khác được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa.

74687702_3058512891040432_2218701812154761216_n

Đoàn viên thanh niên trong xã tích cực tham gia xây dựng NTM

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Phương Tiến đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn và cải thiện đời sống của nhân dân. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng và cải tạo, tạo điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất...Tỷ lệ hộ nghèo đến thời điểm hiện tại chỉ còn dưới 10%, hộ trung bình và giá giàu đạt cao trên 73%. Các thiết chế văn hóa, thể thao, cơ sở vật chất cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Các giá trị văn hóa được gìn giữ bảo tồn và phát huy, phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao được duy trì. Công tác giáo dục – đào tạo được quan tâm đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dậy và học; Tỷ lệ phổ cập giáo dục cho học sinh đúng độ tuổi đạt 100%; chuyển lớp chuyển cấp đạt từ 97-100%; Công tác y tế, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo. Xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh Hà Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Có thể nói, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Phương Tiến, mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của nhà nước, thì sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân đã đóng góp vai trò quan trọng trong xây dựng NTM ở địa phương. Xây dựng thành công NTM là động lực để Phương Tiến tiếp tục phát triển kinh tế bền vững, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.