Hà Giang: "Trọn nghĩa- vẹn tình" với người có công

Dù là một tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua tỉnh Hà Giang luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ về nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo. Từ đó tạo điều kiện động viên, khích lệ những thương binh, gia đình liệt sĩ, CCB và NCC nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Huyện Hoàng Su Phì năm ở phía tây tỉnh Hà Giang. Qua rà soát, toàn huyện có 640 hộ NCC, CCB nghèo và hộ nghèo cần hỗ trợ nhà ở. Trong đó, có 15 hộ NCC, 186 hộ CCB nghèo, 138 hộ nghèo xã biên giới và 301 hộ nghèo xã nội địa. Trong năm 2019, huyện được tỉnh phê duyệt hỗ trợ 254 nhà ở theo chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ thuộc đối tượng NCC, CCB nghèo, hộ nghèo các xã biên giới. Trong đó, chia làm 2 đợt, trong đó đợt 1 có 175 nhà và đợt 2 có 79 nhà được bổ xung cuối vào tháng 11/2019. Đến nay 254/254 nhà, tất cả đã bàn giao cho các hộ trước ngày cuối cùng của năm 2019. Trong đó, cán bộ, nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 15 nghìn ngày công lao động để hỗ trợ các gia đình làm nhà ở theo chương trình của tỉnh, huyện cũng đã giải ngân hơn 15 tỷ đồng.

lam nha su phi (1)

Chính quyền cùng người dân huyện Hoàng Su Phì xây dựng nhà ở cho NCC

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng mới xây, CCB Hù Sào Tỉn (sinh 1943), xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) không giấu được sự xúc động, ông Tỉn cho biết, trước đây hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi già sức yếu nhưng gia đình với 6 khẩu của ông vẫn phải sống trong căn nhà dột nát; mùa nắng thì nóng hầm hập, còn mùa mưa thì dột tứ bề. Sau khi có chủ trương hỗ trợ làm nhà của tỉnh, huyện; cán bộ đã đến tận nhà để khảo sát và giúp đỡ bằng tiền mặt cũng như ngày công để làm ngôi nhà mới này. Với số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình vay mượn thêm anh em họ hàng và sự chung tay giúp đỡ của bà con lối xóm,…hiện ngôi nhà mới cơ bản đã hoàn thiện. “Được ở trong nhà mới, tôi không còn phải lo nhà bị đổ mỗi khi trời giông bão, các con cháu yên tâm phát triển kinh tế. Gia đình tôi rất phấn khởi và cảm ơn Đảng, Nhà nước cùng cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều lắm”, ông Tỉn chia sẻ.

Cũng giống như ông Tỉn, CCB Sèn Seo Giàng, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) năm nay đã ngoài 70 tuổi, sự ác liệt của những trận đánh đến giờ vẫn hằn sâu trong ký ức của người CCB già. Ông Tỉn kể, khi chiến tranh kết thúc, ông trở về quê hương, sức khỏe yếu, điều kiện khó khăn nên nhiều năm qua gia đình vẫn phải sống trong ngôi nhà tạm bợ. Ước mơ về một căn nhà kiên cố, khang trang để các thành viên trong gia đình yên tâm “lạc nghiệp” vẫn luôn đau đáu trong lòng người CCB nghèo. Năm nay, từ số tiền hỗ trợ của nhà nước cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng; chỉ trong 2 tháng, ngôi nhà mới của gia đình đã được hoàn thiện. Gia đình đã dọn vào ở trong ngôi nhà mới, mọi sinh hoạt đều thuận tiện và tốt hơn trước đây rất nhiều. Năm nay gia đình ông Giàng rất vui khi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang và ấm áp nghĩa tình.

Đây chỉ là 2 trong số hàng ngàn ngôi nhà đã được tỉnh Hà Giang hỗ trợ xây mới và sửa chữa trong năm 2019. Số tiền hỗ trợ tuy không quá nhiều nhưng đó là tình cảm, là sự tri ân sâu sắc dành cho các gia đình NCC với mong muốn họ tiếp tục vươn lên xây dựng quê hương, đất nước.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng

Theo rà soát, thời điểm triển khai chương trình, toàn tỉnh Hà Giang có trên 10.000 hộ nghèo, trong đó có 4.058 hộ cần hồ trợ về nhà ở (151 hộ NCC; 438 hộ CCB nghèo; 4.469 hộ nghèo). Số hộ ưu tiên hỗ trợ trong giai đoạn 2019 – 2020 là 1.509 hộ gồm các hộ NCC, CCB nghèo và hộ nghèo các xã biên giới của tỉnh. Các huyện, thành phố đã phối hợp với Tổ công tác của tỉnh tiến hành thẩm định, lập danh sách những đối tượng được hỗ trợ trên tinh thần khách quan, trung thực; đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc các huyện, thành phố triển khai thực hiện chương trình theo kế hoạch và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh được sử dụng 100% kinh phí từ vận động xã hội hóa và huy động nguồn vốn từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư. Mức hỗ trợ bằng tiền 60 triệu đồng/hộ, cùng với sự đóng góp ngày công của cộng đồng dân cư và các lực lượng khác.

vi xuyen

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại diện Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Hà Giang thăm, trao nhà tình nghĩa cho gia đình CCB tại huyện Vị Xuyên (Hà Giang)

Từ khi phát động Chương trình đến nay, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã hỗ trợ và cam kết hỗ trợ là gần 200 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngành của tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cán bộ hỗ trợ trực tiếp cho các hộ của các huyện là 3,3 tỷ đồng. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 1.218 căn, trong đó 148 hộ gia đình chính sách NCC, 365 hộ CCB nghèo và 705 hộ nghèo xã biên giới. Đã có 886 căn đã hoàn thành, trong đó huyện Hoàng Su Phì 203/253 căn, Đồng Văn 157/224 căn, Yên Minh 100/129 căn, Vị Xuyên 100/108 căn, Xí Mần 114/154 căn, Mèo Vạc 88/131 căn, Quản Bạ 49/77 căn, Bắc Quang 35/88 căn, Quang bình 24/38 căn…. Các căn hộ hoàn thành đều bảo đảm tiêu chí “3 cứng” gồm nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng; diện tích tối thiểu là 60m2. Ngoài ra, các huyện và các ngành đã tự vận động nguồn lực tổ chức triển khai hỗ trợ cho 184 hộ, đã hoàn thành 130 căn. Trên cơ sở tiến độ triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã cấp kinh phí cho các huyện là hơn 63 tỷ đồng (tương đương hỗ trợ 1.054 nhà).

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh khẳng định, thời điểm này, chương trình đã thành công vượt ngoài mong đợi khi nhận được sự cam kết ủng hộ trên 3.000 căn nhà của các đơn vị, nhà hảo tâm. Thông qua chương trình đã gắn bó được tình đoàn kết bền vững giữa quân với dân, Đảng với dân và nhân dân với nhân dân; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; góp phần giúp các hộ từng bước vươn lên thoát nghèo, tiếp tục giữ vững biên cương, phên dậu Tổ quốc; vừa đảm bảo các ngôi nhà đạt tiêu chí “3 cứng”, vừa giữ gìn được bản sắc văn hóa, kiến trúc nhà truyền thống các dân tộc; việc giải ngân kinh phí hỗ trợ đảm bảo chặt chẽ, minh bạch nhưng thủ tục cũng nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương.

Quá trình triển khai thực hiện chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung triển khai thực hiện hỗ trợ xây nhà, chủ động cấp ứng kinh phí và tích cực đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; vận động các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức hỗ trợ nhân lực cho các hộ nghèo.

Năm 2020, Hà Giang tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục rà soát tổng thể đối với 34 xã, thị trấn biên giới và trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót hộ, trên cơ sở đó sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các trường hợp đặc biệt khó khăn (già cả, neo đơn, thiếu tư liệu sản xuất, không có lao động…) nỗ lực hoàn thành đạt và vượt mục tiêu xây dựng 3.000 căn nhà cho các hộ trước đại hội Đảng.