Hà Nội: Kiên quyết đóng cửa các cơ sở kinh doanh không bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch

HỘI NHẬP|| Chiều 22-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố chủ trì giao ban trực tuyến giữa Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thành phố với sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chủ trì họp giao ban.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết

Báo cáo tại giao ban, đại diện Sở Y tế cho biết, từ 18h ngày 21-9 đến 14h ngày 22-9, thành phố ghi nhận 6 trường hợp F0, trong đó có 1 trường hợp ngoài cộng đồng. Hiện toàn thành phố có 31 điểm còn phong tỏa, cách ly y tế tập trung.

Về công tác xét nghiệm, từ 18h ngày 21-9 đến 14h ngày 22-9, thành phố đã xét nghiệm được hơn 5.278 mẫu, trong đó có 6 mẫu dương tính. Về công tác tiêm vắc xin, đến nay thành phố đã tiêm được hơn 6,4 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó hơn 5,6 triệu là mũi 1 (chiếm tỷ lệ 68,6% dân số), nếu tính độ tuổi từ 18 trở lên là 94,6%.

Đại diện Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ vừa mở cửa trở lại; quản lý chặt chẽ người dân đi từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội, đồng thời rà soát tiêm vét các đối tượng đủ điều kiện nhưng chưa tiêm mũi 1 và đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người dân; tập trung xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ để không bỏ sót các F0.

Tại giao ban, đại diện Công an thành phố, các sở: Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giao thông Vận tải; các quận: Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy... báo cáo khái quát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn cũng như việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Trong đó, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, đơn vị đẩy mạnh triển khai tuyên truyền để người dân cài đặt các nền tảng công nghệ phục vụ giám sát, truy vết sau khi thành phố nới lỏng giãn cách.

Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, thời gian tới Hà Nội vẫn còn xuất hiện các F0 trong cộng đồng khi nới lỏng giãn cách để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vì thế cần kiên quyết xử lý dứt điểm các ổ dịch. Thành phố cần tập trung xét nghiệm nhanh, không để các ổ dịch lan rộng trong cộng đồng; linh hoạt duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 vắc xin cho người dân để tạo miễn dịch cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề “thẻ xanh” với người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho biết, đến nay Bộ Y tế chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, trên thực tế người dân đã tiêm đủ 2 mũi vẫn có thể mắc Covid-19 nên tuyệt đối không chủ quan.

PGS.TS Trần Đắc Phu phát biểu ý kiến tại giao ban.

Ghi nhận công tác phòng, chống dịch của thành phố, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, để không còn F0 trong cộng đồng là rất khó khi Hà Nội còn nhiều người dân đi từ vùng dịch trở về. Từ kinh nghiệm phòng, chống dịch tại các quốc gia trên thế giới, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tiến độ tiêm 2 mũi vắc xin cho người dân vì những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có thể mắc Covid-19, nhưng có triệu chứng nhẹ, ít biến chứng.

PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý nguy cơ nhiễm Covid-19 đối với các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp, đặc biệt với những người già có bệnh nền. Nhấn mạnh diễn biến dịch còn phức tạp, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng việc thực hiện “thẻ xanh” cần xét trên tổng thể quốc gia chứ không nên căn cứ vào từng địa phương. Trong tình hình hiện nay, thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ mũi 2 vắc xin cho người dân cũng như tiếp tục duy trì các “vùng xanh” để đạt hiệu quả công tác chống dịch.

Cơ sở kinh doanh phải quét mã QR

Kết luận buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, từ ý kiến chia sẻ của các chuyên gia y tế cho thấy, việc tiêm vắc xin là cần thiết để tạo miễn dịch cộng đồng, song không vì thế mà người dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin được phép chủ quan, lơ là. “Việc người dân đổ về các tuyến phố trung tâm để vui Tết Trung thu trong tối 21-9 là hình ảnh không đẹp đối với công tác phòng, chống dịch của thành phố. Qua việc này cho thấy một số địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch”, đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành, xây dựng kế hoạch và triển khai Chỉ thị số 22/CT-UBND, bảo đảm rõ người, rõ việc, trong đó phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, cần tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thông điệp “5K”, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Các địa phương cần tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại khu dân cư để nắm tình hình. Chỉ thị số 22/CT-UBND cũng nêu rất rõ, các quận, huyện, thị xã phải triển khai nghiêm túc, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý các trường hợp vi phạm; nhất là tại các trung tâm thương mại, các cửa hàng, dịch vụ trong trung tâm thương mại chỉ được hoạt động theo đúng danh mục tại Chỉ thị và cần đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, phải có quét mã QR, cơ sở nào vi phạm thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, triển khai kế hoạch tiêm vắc xin. Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của tiêm vắc xin, tránh chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch sau khi đã tiêm vắc xin theo khuyến cáo của các cơ quan y tế. Cùng với đó phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, bởi đây là yếu tố hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai đưa phần mềm quản lý xét nghiệm đến 11 quận, huyện còn lại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quét mã QR phục vụ công tác quản lý, truy vết.

Đồng chí Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các địa phương, đơn vị căn cứ Chỉ thị số 22/CT-UBND tổ chức kiểm tra theo các tiêu chí bảo đảm an toàn đối với từng loại hình đơn vị, công ty, công sở. Các sở, ngành cần cụ thể hóa, tham mưu với thành phố để hoàn thiện bộ tiêu chí an toàn phòng, chống Covid-19 đối với từng loại hình, từng ngành nghề trên địa bàn.

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.