Hà Nội: Người dân chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Corona

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến trưa ngày 4/2, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều cán bộ, nhân viên của các cơ quan, cửa hàng, các khu chung cư và người dân trên địa bàn Thành phố đã chủ động phòng chống dịch bệnh.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang là tâm điểm được người dân cả nước quan tâm. Để phòng tránh bệnh cho người thân và gia đình, người dân trên địa bàn Hà Nội đã chủ động theo dõi thời sự, nắm bắt thông tin từ các kênh truyền thông chính thống, chủ động tìm mua khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vệ sinh nhà cửa, tránh đến chỗ đông người nếu không cần thiết…

Ghi nhận tại Khu đô thị Green Pearl (378 Phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội) những ngày này, chúng tôi nhận thấy phần lớn cư dân ở đây đã nghiêm chỉnh chấp hành thông báo về “Một số biện pháp phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona” của BQL Khu đô thị này.

Hệ thống Barie có người hướng dẫn phòng dịch hoạt động 24/7 tại Khu đô thị Green Pearl

Theo đó, ngày 3/2/2020, BQL Khu đô thị Green Pearl đã phát đi thông báo triển khai một số biện pháp phòng chống dịch tại Khu đô thi này theo Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 02/02/2020 của UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn thành phố Hà Nội với các nội dung chủ yếu như: Đưa Barie gần cổng chính của Khu đô thị vào hoạt động trở lại để thuận tiện cho việc điều tiết, phân luồng giao thông; đảm bảo an ninh, an toàn, giữ gìn an ninh trật tự và kiểm soát người lạ ra vào khu Đô thị từ ngày 03/02/2020 đến khi cơ quan chức năng thông báo dịch bệnh chấm dứt; Tuyên truyền những nội dung khuyến cáo của Bộ Y Tế để phòng tránh việc lây nhiễm virus ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe; Phân công người trực 24/7 trong thời gian có dịch…

Thông báo của của BQL Khu đô thị Green Pearl 

Được biết, phần lớn Cư dân tại Khu đô thị Green Pearl rất đồng tình với việc làm những việc làm kịp thời thể hiện ý thức trách nhiệm trong việc chăm lo sức khỏe cộng đồng và thực hiện nghiêm ý thức chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.

Chị Hồng, một cư dân tại Khu đô thị Green Pearl chia sẻ: “Qua các phương tiện thông tin truyền thông của Nhà nước, tôi biết dịch bệnh Virus Corona đang diễn biến phức tạp, được sự quan tâm hướng dẫn tận tình của BQL Khu đô thị Green Pearl các thành viên trong gia đình tôi và những cư dân đang sống tại đây đã nghiêm chỉnh chấp hành. Những biện pháp phòng chống kịp thời như dán thông báo các biện pháp phòng ngừa của Bộ Y tế, đưa hệ thống Barie vào hoạt động và có người trực 24/7 nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung…Đây là những biện pháp cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Dù những điều chỉnh tốc độ di chuyển của các loại phương tiện khi ra vào Khu đô thị bởi hệ thống Barie nhưng phần lớn cư dân nhận thấy việc làm này là cần thiết vì sự an toàn sức khỏe của họ…”.

Còn ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc Ban quản lý Khu đô thị Green Pearl thì chia sẻ: Với đặc thù hoạt động của Khu đô thị Green Pearl đang trong giai đoạn hoàn thiện nên sự đi lại ra vào Khu đô thị không chỉ có cư dân, mà còn có nhiều đơn vị thi công, khách hàng, đối tác đến từ nhiều địa phương khác nhau nên ban lãnh đạo Khu đô thị Green Pearl cũng rất lo lắng trước những diễn biến mới của của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra. Trong bối cảnh đó, chúng tôi ưu tiên mọi nguồn lực có thể để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư tại Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020; của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020; kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 31/01/2020 của UBND Thành phố và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Trong đó, có cả việc phải dừng các cuộc họp đông người, triển khai họp trực tuyến qua mạng, đưa hệ thống Barie vào hoạt động, cử cán bộ nhân viên trực chốt 24/7 để hướng dẫn người dân và kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh…”.

Chúng tôi cũng đã ghi nhận những việc làm tương tự tại cụm chung cư VOV Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm). Tại đây Ban quản trị ra thông báo yêu cầu cư dân đeo khẩu trang y tế khi ra vào chung cư VOV, hạn chế tụ tập đông người và thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn. Tăng cường công tác vệ sinh, tẩy trùng trong cụm nhà chung cư; tuyên truyền để bà con nắm được dịch bệnh, từ đó chung tay góp sức không để dịch bệnh lan tới cụm nhà chung cư. Hay tại các bảng thông báo của rất nhiều khu dân cư ví dụ như chung cư Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông), chung cư Đại Kim Building (quận Hoàng Mai), StarCity (quận Thanh Xuân), Mipec Riveside (quận Long Biên)... đều có dán thông về dịch và những khuyến cáo cần thiết, trong đó lưu ý vấn đề sử dụng khẩu trang y tế, hạn chế nói chuyện trong thang máy và sử dụng nước rửa tay sát khuẩn trước khi bấm thang...

Có thể nói tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “Chống dịch như chống giặc” đang được các ngành, các cấp đến từng người dân nghiêm chỉnh thực hiện nhằm đảm bảo hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Nhờ các biện pháp chủ động phòng dịch của các khu đô thị, khu chung cư mà thời gian vừa qua đã kịp thời cách li những cư dân nghi vấn để kịp thời điều trị. Cụ thể 3 người hiện đang cư trú tại chung cư N3B Trung Hòa Nhân Chính; 3 người ở chung cư 17T7 Trung Hòa Nhân Chính; 3 người ở tòa nhà Golden Palm số 21 Lê Văn Lương; 2 người ở chung cư The Legend 109 Nguyễn Tuân; 3 người ở Chung cư Hà Nội Center Point; 2 người ở tòa nhà Diamond; 2 người ở tòa Comatce Tower, 5 người tại khu chung cư Hapulico...