Hà Nội vừa bán cây Tiên lão giáng trần 16 tỷ: Tranh luận nóng!

Ông Mười nói vừa bán cây Tiên lão giáng trần với giá 16 tỷ đồng là chuyện thật, tiền chuyển qua ngân hàng chứ không "thổi giá".

​​​​​​Nửa tháng dồn xong tiền

Sáng ngày 21/2/2020, ông Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) xác nhận: "Cây Tiên lão giáng trần đã được tôi bán cho anh Nguyễn Văn Chí - Phó Chủ tịch Hiệp hội cây cảnh Cơ Giáo (Thường Tín, Hà Nội) với giá 16 tỷ đồng".

Theo ông Mười, toàn bố số tiền giao dịch đã được ông Chí chuyển qua tài khoản ngân hàng ngay sau khi buổi lễ bàn giao cây diễn ra.

Được biết, ông Chí và ông Mười là hai chủ vườn cây cảnh nổi tiếng ở Thường Tín, TP. Hà Nội. Không những thế, hai người còn là bạn thân với nhau trong nhiều năm qua.

Vua ban cay Tien lao giang tran 16 ty: Tranh luan nong!
Cây sanh Tiên lão giáng trần trước giờ giao dịch sáng ngày 21/2/2020.

Chính vì thế, khi biết được thông tin về cuộc giao dịch cây sanh Tiên lão giáng trần giữa 2 người này diễn ra, nhiều người đã đặt ra nghi vấn đây chỉ là chiêu trò "thổi giá" trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn sau Tết Nguyên đán và ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona gây ra.

Tuy nhiên, ông Mười khẳng định với Đất Việt: "Đây là cuộc giao dịch thực, giá trị thực. Anh Chí đã thèm khát cây Tiên lão giáng trần từ lâu nhưng đến nay mới gom đủ tiền. Cách đây khoảng nửa tháng trước, anh Chí gặp tôi bày tỏ ý định mua cây này về.

Ban đầu anh ấy hỏi mua tôi cứ tưởng chỉ là hỏi chơi nên không để ý lắm. Đến khi thấy anh ấy nhiệt tình tôi lại nghi ngờ anh Chí mua hộ người khác nên không bán.

Đến tối mấy hôm trước, vợ chồng anh Chí có sang nói chuyện với tôi về việc mua cây Tiên lão giáng trần.

Lúc đầu tôi còn ngờ ngợ, hỏi đi hỏi lại và nói rằng "nếu mua hộ người khác thì tôi không bán, để dành bán với giá cao hơn". Nhưng vợ chồng anh Chí quả quyết mua về chơi thì tôi chấp nhận với giá 16 tỷ đồng".

Theo ông Mười, trước đây cây Tiên lão giáng trần cũng được nhiều người trong giới chơi cây của Việt Nam quan tâm.

Vào năm 2019, đại gia Dũng Việt Trì mua cây này có ý định mua cây này với giá 16 tỷ đồng nhưng do không gom đủ tiền nên cuộc giao dịch đã không diễn ra.

Vua ban cay Tien lao giang tran 16 ty: Tranh luan nong!
Ông Nguyễn Văn Chí (mặc áo trắng) được cho là người bỏ ra 16 tỷ đồng mua cây sanh Tiên lão giáng trần.

Tranh cãi giá trị cây Tiên Lão giáng trần

Trao đổi với Đất Việt, nhiều nghệ nhân nổi tiếng trong giới cây cảnh Việt Nam đều cho rằng, Tiên lão giáng trần là cây sanh đẹp hiếm thấy nhưng khi bàn về giá trị của cây thì lại có nhiều quan điểm khác nhau.

Ông Phan Văn Toàn - biệt danh Toàn đô la (TP. Việt Trì, Phú Thọ) cho rằng, cây Tiên lão giáng trần được tách từ phần ngọn của một cây sanh ở cạnh nhà thờ đá Phát Diệm - Ninh Bình nên việc chăm sóc sẽ khó hơn những cây sanh khác.

Cũng vì được cắt từ ngọn cây sanh khác nên bộ rễ của cây Tiên lão giáng trần cũng chỉ có thời gian sinh trưởng được khoảng 10 năm nên chưa tương xứng với phần thân cây. Từ đó giá trị của cây sẽ bị giảm đi nhiều.

Còn ông Trần Viết Trường (biệt danh Trường Phủ, ngụ xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định) cho rằng, số tiền 16 tỷ đồng bỏ ra mua cây Tiên lão giáng trần là hoàn toàn xứng đáng.

Vua ban cay Tien lao giang tran 16 ty: Tranh luan nong!
Cây sanh Tiên lão giáng trần trong một buổi triển lãm.

"Giá trị nhất của Tiên lão giáng trần nằm ở phần thân kỳ, quái của cây. Những khối, cục mốc trắng càng làm tăng thêm độ đẹp của cây mà không có công nghệ nào có thể làm ra đường mà chỉ có cây tuổi đời lâu năm mới có" - ông Trường nhận xét.

Ông Trường nói thêm: "Không phải ai cũng nhận ra được vẻ đẹp của cây này. Sau giao dịch cũng có nhiều thông tin nói rằng "chỉ có người điên" mới bỏ ra số tiền lớn như thế để mua cây nhưng đó chỉ là lời của những người không biết gì về cây cảnh vì giá trị thực của cây này thì khó có thể tính đếm".