Hành trình Bonsai xuyên Việt

Quyết Tuấn

Tiếp nối những thành công từ phong trào “Sinh Vật Cảnh Hà Nội với cả nước, Sinh Vật Cảnh cả nước với Hà Nội”, mới đây, Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội đã khởi xướng Hành trình Bonsai Xuyên Việt!

da4e762a-1a14-4d38-95e4-d977570efa22-1660747061.jpeg

Một số thành viên trong Đoàn Bonsai Xuyên Việt

Theo đó, Hành trình Xuyên Việt với phương châm “Tiếp lửa phong trào - Thổi bùng đam mê” sẽ kết nối, giao lưu và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về văn hoá, kỹ mỹ thuật tạo tác; cơ hội kinh doanh, thị trường và phương hướng phát triển Bonsai, Cây cảnh nghệ thuật giữa các nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn trong toàn Quốc.

a50e823f-7734-4745-b1a9-898d37e250b3-1660747080.jpeg

Văn bản của Hội Sinh Vật Cảnh TP Hà Nội gửi các địa phương trong hành trình Bonsai xuyên Việt

Hành trình sẽ đi qua ba miền với 38 tỉnh/thành phố có phong trào Sinh Vật Cảnh phát triển mạnh và thiết lập mạng lưới liên kết với hơn 100 nhà vườn cây cảnh nghệ thuật, Bonsai tiêu biểu.

Chương trình được truyền thông lan tỏa rộng rãi trên cộng đồng mạng xã hội sẽ góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người tươi đẹp, trù phú đang trên đà phát triển Nông thôn mới và đô thị văn minh tới những người yêu Bonsai trong và ngoài nước.

Chương trình cũng góp phần khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, miền tự hào dân tộc; truyền cảm hứng về lối sống hoà đồng với thiên nhiên và Sinh Vật Cảnh của người Việt; lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ danh Nam thắng cảnh, di tích lịch sử, kiến tạo không gian sống trong lành; cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta.

8174fdbd-1000-4538-894f-52cf1d33271f-1660747209.jpeg

Nhiều hoạt động giao lưu giàu ý nghĩa

Chia sẻ thêm về mục đích ý nghĩa của Hành trình Bonsai Xuyên Việt, Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ, Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội cho biết, phát huy truyền thống văn hoá Sinh Vật Cảnh của người Việt, ý nghĩa từ phong trào Tết trồng cây do Bác Hồ khởi xướng và phát động những năm 60 của thế kỷ trước, ngày nay, Sinh Vật Cảnh đã được Đảng và Nhà nước quan tâm tạo điều kiện phát triển trở thành một ngành nghề kinh tế sinh thái trong phát triển nông thôn.

“Những gần đây, Sinh Vật Cảnh đã có những đóng góp rất tích cực trong phong trào xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh. Sinh Vật Cảnh không chỉ mang lại diện mạo mới tươi đẹp cho quê hương đất nước, mà nhiều nơi đã trở thành một ngành nghề làm giàu cho một bộ phận lao động. Sinh Vật Cảnh còn góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam - Đất nước - Con người, thu hút du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái và ứng phó với biến đổi khí hậu rất rõ rệt...”, Nghệ nhân Nguyễn Gia Thọ chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội, Hành trình Bonsai Xuyên Việt mang cho mình một xứ mệnh nặng nề để “Kết nối tiềm năng - Gia tăng giá trị - Phát triển bền vững” ngành Sinh Vật Cảnh nói chung, bộ môn Cây cảnh nghệ thuật, Bonsai nói riêng.

Hành trình Bonsai Xuyên Việt được khởi hành từ cuối tháng 7 năm 2022 đến nay đã đi được nửa chặng đường. Theo ghi nhận của Tạp chí Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, những điểm Đoàn Bonsai Xuyên Việt dừng chân và tổ chức giao lưu đã để lại những ấn tượng tốt đẹp, đạt được các mục đích ý nghĩa của chương trình đề ra.