Hãy dùng MXH tỉnh táo và có văn hoá

Hiện nay MXH đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và bùng nổ ở Việt Nam MXH tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chi phối không nhỏ đến tâm tư tình cảm và suy nghĩ của mỗi người. Bên cạnh mặt tích cực MXH cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực.

z3932925880705-2ce78bf3b6143c0eb76124b465d1bee3-1670143138.jpg
Ảnh minh hoạ

Hiện nay MXH đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và bùng nổ ở Việt Nam MXH tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, chi phối không nhỏ đến tâm tư tình cảm và suy nghĩ của mỗi người. Bên cạnh mặt tích cực MXH cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực. 

Cả thế giới thu nhỏ trong chiếc điện thoại, MXH mang lại nhiều giá trị tích cực, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin, thể hiện bản thân trải nghiệm cuộc sống vv …Nếu chúng ta biết khai thác một cách tỉnh táo, tuân thủ luật pháp thì MXH mang lại lợi ích và niềm vui. Ngược lại nếu thiếu hiểu biết  thiếu văn hoá, ảo tưởng quyền lực mạng, thì những hậu quả gây hại cho xã hội và bản thân là vô cùng nghiêm trọng. Bao tấm gương vẫn còn đó…

Khi tham gia KGM chúng ta cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản về luật pháp, luật An Ninh Mạng. Đừng nghĩ mạng là ảo muốn nói gì thì nói làm gì thì làm. MXH cũng như cuộc sống  bên ngoài, cuộc sống thì muôn màu, không hoàn toàn màu xám cũng không chỉ có màu Hồng mà là bức tranh xen kẽ hài hoà giữa tông màu tối sáng, nó trở nên tiêu cực hay tích cực là do ở chúng ta..

Ai cũng mong muốn xã hội ngày một tốt đẹp hơn. Việc đấu tranh để chống lại những thói hư tật xấu trong xã hội là trách nhiệm của mỗi công dân yêu nước. Tuy nhiên chúng ta cần phải trung thực thận trọng, đừng nặng đầu óc  bè phái, định kiến, kỳ thị; việc  có nói có, không  nói không. Muốn xã hội văn minh thì dùng mạng phải văn hoá đấu tranh phải đúng cách …

Hãy  tích cực chia sẻ những thông tin đáng tin cậy từ những tờ báo chính thống, những câu chuyện đẹp với phương châm “ Lấy cái đẹp đè bẹp cái xấu”, nhằm tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội. Cá nhân mỗi người khi được  tiếp nhận nhiều thông tin tốt, hình ảnh và câu chuyện đẹp sẽ giúp con người ghi sâu vào tâm trí, qua đó định hướng được nhận thức và thay đổi hành vi của mình theo hướng tích cực như những gì đã được tiếp nhận.

Để MXH trở thành thế mạnh cho công cuộc phát triển mọi mặt của đởi sống xã hội nhà nước cần sâu sát hơn nữa. Là người dân khi tham gia MXH chúng ta  cần phải thận trọng hơn cả cuộc sống ngoài đời, phải là người có trách nhiệm với đất nước, với cộng đồng. Biết tôn trọng nhân phẩm, danh dự, quyền lợi của người khác. 

Trước thông tin ồ ạt, nhiễu loan đa dạng phức tạp trên KGM đồi hỏi người dùng phải tỉnh táo để nhìn nhận và lý giải thấu đáo trước khi quyết định like, chia sẻ, bình luận hay đăng tải clip, livetream. Ứng xử nhân văn, phù hợp để không làm tổn thương đến mình và những người sử dụng khác. Tham gia MXH không những cần kỹ năng, kiến thức mà còn cần đạo đức và trách nhiệm xã hội. Trước một vấn đề nóng dư luận quan tâm cần suy xét cẩn trọng lợi hại trước khi bình luận, tôn trọng quan điểm khác biệt; góp ý một cách chân thành để cùng nhau xây dựng một môi trường MXH lợi ích lành mạnh. 

HT