Hoàn cảnh ra đời ca khúc đầu tay của nhạc sĩ An Thuyên

Ngọc Ánh

“Em chọn lối này” là ca khúc đầu tiên của nhạc sĩ An Thuyên - một ca khúc mang âm hưởng dân gian được ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt, đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả.

Nhạc sĩ An Thuyên đã chia sẻ về việc sáng tác "Em Chọn Lối Này" là một trong những bước đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của ông.  Ông chia sẻ rằng ca khúc là một sáng tác đặc biệt đối với mình, không chỉ bởi đây là tác phẩm đầu tay của anh mà còn vì nó đã được yêu thích mạnh mẽ nhất trong số các tác phẩm của mình. Hãy cùng tìm hiểu thêm về "Em Chọn Lối Này" và hành trình sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên trong câu chuyện âm nhạc đằng sau mỗi nốt nhạc. Nhạc sĩ An Thuyên nhớ lại những kỷ niệm của mình, từ việc xuất thân từ một gia đình làm nghề gánh hát, cho đến những ngày tháng sống cùng bà con miền núi. Ông đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách, tuy nhiên những trải nghiệm này đã trở thành nguồn cảm hứng cho sự sáng tác của ông. Trong một chuyến đi sưu tầm dân gian, nhạc sĩ An Thuyên đã trải qua những trải nghiệm làm đường đáng nhớ cùng với đơn vị bộ đội ở thượng nguồn sông Lam. Mặc dù cuộc sống ở đó thiếu thốn và khó khăn, nhưng ông vẫn tìm thấy niềm vui và sự cảm hứng từ những câu thơ dân ca và những giai điệu của vùng núi. Trong một buổi chiều ghé thăm bản làng người Thái, ông vô tình nhặt được một tờ giấy ghi câu thơ của người Thái có ghi câu thơ là “Tôn Kinh ơi lắm, lắm bọc càng ơi nói hòn soi khỏi đan”, mang ý nghĩa “trên rừng nhiều đường lắm lối, em chọn con đường tình yêu của anh để đi đến suốt đời”. Bài hát "Em Chọn Lối Này" đã ra đời sau những trải nghiệm đó, đã trở thành một phần không thể thiếu trong sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ An Thuyên.

screenshot-2024-03-25-112542-1711341046.png
Bàn làng ngươi Thái là nơi đã ra đời ca khúc đầu tay của nhạc sĩ An Thuyên

Theo chia sẻ của NSND Thanh Hoa, người đầu tiên trở thành đơn ca của Đoàn ca nhạc Đài tiếng nói  Việt Nam nhờ bài hát “Em chọn lối này” của nhạc sĩ An Thuyên. “Trong tất cả các ca khúc của nhạc sĩ An Thuyên, một điểm thú vị là sự đa dạng của từng ca khúc, chưa kể đến kho tàng kho tàng những tác phẩm bài hát khổng lồ của ông. Đối với mảng âm nhạc dân tộc, ca khúc “Em chọn lối này” đã rất thành công khi thể hiện sự tinh hoa của một bức tranh vùng núi Việt Nam, có đất diễn dành cho ca sĩ bộc lộ được giọng hát. Bên cạnh đó, bài hát mà tạo ra cho người nghe tinh thần lạc quan, bằng cách gợi lên hình ảnh ánh sáng của Đảng mở đường, xóa cái nghèo tăm tối một cách rất tinh tế và thuyết phục”.

screenshot-2024-03-25-112704-1711341055.png

Dành trọn cả cuộc đời cho âm nhạc, nhạc sĩ An Thuyên đã để lại vô vàn bài hát gắn liền với nhiều thế hệ người Việt. Ca khúc “Em chọn lối này” cùng với sự nghiệp âm nhạc của Nhạc sĩ sẽ mãi để lại trong lòng khán giả Việt những giai điệu sâu lắng tha thiết thấm đẫm hồn dân gian.