Hoàn Kiếm - Hà Nội: Tồn tại nhiều công trình vi phạm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị?

Hoàng Kiên

Là một người dân khi đi ngang qua khu vực phố Cổ, quận Hoàn Kiếm không khỏi băn khoăn khí thấy nơi đây có một số công trình vi phạm trật TTXD. Tôi xin chia sẻ những thông tin dưới đây với những mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng về vấn đề này.

Thời gian vừa qua, người dân sống trên địa bàn phản ánh về tình trạng vi phạm TTXD diễn ra tràn lan tại một số phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo phản ánh của người dân, nhiều công trình xây dựng, công trình nhà ở vi phạm về số tầng, sai thiết kế, mật độ làm mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch đô thị nhưng vẫn ngang nghiên tồn tại, không có động thái xử lý của cơ quan quản lý Nhà nước.

Số 10 ngõ 535 Hồng Hà (phép được cấp 3,5 tầng) hiện trạng 6 tầng

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, hàng loạt công trình lớn nhỏ có dấu hiệu vượt tầng, vi phạm TTXD làm ảnh hưởng tới quy hoạch đô thị, điển hình như tại phường Phúc Tân và phường Chương Dương, phường Hàng Trống...

Cụ thể, Cụ thể là công trình số 10 ngõ 535 đường Hồng Hà, thuộc phường Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội); công trình số 411 đường Hồng Hà; công trình số 36 ngõ 53 phố Nguyễn Khiết; công trình số 101 đầu ngõ 44 Nguyễn Khiết và công trình số 125 Nguyễn Khiết đều có dấu hiệu xây vượt tầng cho phép, phá vỡ quy hoạch chung của thủ đô, gây bức xúc trong dư luận người dân.

Công trình số 411 đường Hồng Hà hiện đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện đưa vào sử dụng với 4 tầng + 1 tum, phía trên dựng cột bắn tôn, sai mật độ quy hoạch.

Công trình số 101 đầu ngõ 44 Nguyễn Khiết, công trình số 36 ngõ 53 Nguyễn Khiết và công trình số 125 Nguyễn Khiết, nằm trong khu vực hành lang thoát lũ sát bờ Sông Hồng, không được phép xây dựng mới, chỉ được cải tạo theo hiện trạng. Thế nhưng, chủ đầu tư lại ngang nhiên cải tạo nâng cấp lên 5 đến 6 tầng, có dấu hiệu vi phạm xây dựng vượt tầng, sai mật độ, vi phạm quy hoạch xây dựng trước sự buông lỏng của lãnh đạo quản lý trên địa bàn.

Công trình 411 Hồng Hà phường Phúc Tân

Không chỉ vậy, phường Hàng Trống thuộc quận Hoàn Kiếm cũng là một trong những điểm “nóng” của tình trạng vi phạm TTXD với các công trình khủng, điển hình như công trình số 6 ngõ Bảo Khánh cũng đang có dấu hiệu xây dựng vi phạm quy hoạch phố cổ.

Được biết, vào cuối tháng 04/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Công văn số 553/UBND-VP về chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Công trình 125 Nguyễn Khiết

Theo đó, để xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD, đảm bảo kỷ cương hành chính và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật trong công tác quản lý TTXD trên địa bàn quận, UBND quận Hoàn Kiếm giao Chủ tịch UBND 18 phường tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đình chỉ tuyệt đối, giám sát chặt chẽ không để tiếp tục phát sinh vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND quận, Phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm những vấn đề vượt quá thẩm quyền, những bất cập và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để điều chỉnh kế hoạch theo quy định.

UBND quận Hoàn Kiếm giao Đội Thanh tra Xây dựng quận tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thiết lập hồ sơ xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng ngay từ ban đầu, không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; phối hợp với UBND các phường tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm TTXD trên địa bàn, đặc biệt là các vi phạm tồn đọng.

Phòng Quản lý Đô thị quận tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; kiểm tra, đôn đốc UBND các phường trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/06/2017 của UBND Thành phố; phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm tổng hợp kết quả xử lý, các khó khăn vướng mắc, bất cập, những vấn đề vượt quá thẩm quyền của UBND các phường, báo cáo Quận ủy, UBND quận chỉ đạo giải quyêt.

Bên cạnh đó, UBND quận Hoàn Kiếm cũng giao Ban quản lý phố cổ Hà Nội thường xuyên kiểm tra, kip thời phát hiện các công trinh vi phạm các quy định bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ, có văn bản yêu cầu UBND phường để xảy ra các công trình vi phạm TTXD phải có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định; phối hợp với UBND các phường trong khu phố cổ, phòng Quản lý Đô thị, Đội Thanh tra Xây dựng quận xử lý các vi phạm TTXD trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Trước những công trình vi phạm TTXD trên, dư luận đang đặt ra dấu hỏi về năng lực quản lý, trách nhiệm của lực lượng Thanh tra xây dựng cũng như chính quyền địa phương khi để tình trạng vi phạm TTXD mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.