Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày tập kết ra Bắc

Viện IACE

Sáng ngày 27/10, Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội đã tổ chức buổi gặp mặt long trọng để kỷ niệm 70 năm ngày cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc (10/1954 – 10/2024).

Buổi lễ đã thu hút sự tham gia của khoảng 750 đại biểu, bao gồm lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đại diện các hội đồng hương trên khắp cả nước, cùng với những cán bộ, bộ đội và học sinh đã rời quê hương Quảng Nam tập kết ra miền Bắc trong năm 1954.

Trong diễn văn khai mạc, Thiếu tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Trí, Trưởng Ban liên lạc đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội, đã ôn lại chặng đường phát triển của những thế hệ Quảng Nam trong suốt 70 năm qua. Ông khẳng định rằng nhiều người trong số họ đã trở thành những nhân vật nổi bật trong nhiều lĩnh vực, từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tướng lĩnh quân đội, đến các nhà khoa học, văn nghệ sĩ và doanh nhân. Những đóng góp của họ đã làm rạng danh quê hương và đất nước.

Trong 5 năm qua, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, các hoạt động của Hội đồng hương vẫn liên tục diễn ra và mang lại nhiều ý nghĩa. Đặc biệt, Hội đồng đã xây dựng Quỹ hỗ trợ đồng hương và sinh viên Quảng Nam tại Hà Nội, cung cấp học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Tổng kinh phí cho những hoạt động này ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Lê Văn Dũng, đã phát biểu tại buổi gặp mặt, nhấn mạnh sự quan tâm và dõi theo những người con của quê hương Quảng Nam ở Hà Nội đối với tình hình quê hương. Ông mong muốn những người con của quê hương không ngừng phấn đấu và phát huy truyền thống cách mạng, đồng thời lan tỏa tình yêu quê hương và hướng về lại tỉnh nhà với mong muốn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại buổi lễ, Hội đồng hương Quảng Nam đã trao tặng hoa và quà cho 48 cụ từ 90 tuổi trở lên, với cụ cao tuổi nhất là 104 tuổi. Ngoài ra, Ban liên lạc cũng đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 04 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, nghiên cứu khoa học và học tập, nhằm vinh danh những nỗ lực cống hiến của đồng hương.

Buổi gặp mặt không chỉ ghi nhớ quá khứ mà còn là dịp để kết nối, hướng về quê hương, đồng thời khẳng định tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái giữa các thế hệ người Quảng Nam.