Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá

Sáng 31/5, Bộ Nội vụ tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5 với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”.

Phát biểu tại lễ mít tinh ông Vũ Đăng Minh – Chánh văn phòng, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Nội vụ cho biết: “Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phòng, chống tác hại của thuốc lá và đã đạt được những kết quả nhất định”.

Theo ông Vũ Đăng Minh, trong thời gian tới, để tích cực hưởng ứng thông điệp, chủ đề ngày thế giới và tuần lễ quốc gia không thuốc lá, Bộ Nội tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của người hút thuốc, những nơi cấm hút thuốc… cơ quan đơn vị, trường học; Tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị….

Tại lễ mít tinh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, sau đại dịch Covid-19 là đại dịch của các bệnh các bệnh không lây nhiễm như huyết áp, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ và Việt Nam cũng đang đối mặt với làn sóng chung này.

“Theo báo cáo của Cục quản lý khám chữa bệnh có tới 70-75% bệnh nhân đến các cơ sở khám và điều trị liên quan đến các căn bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, cholesterol, đột quỵ, tim mạch. Các khoa, các phòng ung thư, bệnh viện tim mạch, hô hấp quá tải. Và 1 trong những những nguyên nhân chính của các bệnh này chính là thuốc lá. Vì thế Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo chúng ta tiếp tục chiến đấu với những căn bệnh này”.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh ghi nhận sự nỗ lực của Bộ nội vụ trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá trong thời gian vừa qua. Thông qua các hoạt động này mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng.

Ông Khuê hy vọng thời gian tới hoạt động của Bộ nội vụ phát triển hơn nữa, đi vào chiều sau hơn nữa để có con số cụ thể về bao nhiêu trường học, bao nhiêu công đoàn cơ sở không khói thuốc, bao nhiêu cán bộ công chức từ bỏ thuốc lá.