Huyện Bình Chánh, TPHCM với chiến lược tăng trưởng kinh tế chiều rộng lẫn chiều sâu

Đầu năm 2020 PV đến “xông đất” Huyện ủy huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Văn Phụng, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đã bày  tỏ sự cởi mở, lạc quan trước những kết quả UBND huyện đã thực hiện theo các chỉ tiêu phát triển kinh tế -  xã hội,  an ninh -  quốc phòng của UBND TP năm 2019.

Tổng thu ngân sách của huyện năm 2019 đạt 2.200,02 tỷ đồng, đạt 100,46% chỉ tiêu, tăng, 13,34% so với năm 2018. Ngành công nghiệp - xây dựng chiếm tỉ lệ 80% trong cơ cấu phát triển kinh tế, trong khi ngành nông nghiệp chỉ duy trì mức 2,5%. Đây là chiến lược tăng trưởng kinh tế theo xu thế công nghiệp hóa nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đã có những chuyển biến tích cực nhờ tinh thần trách nhiệm cao của  hệ thống lãnh đạo cũng như ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong từng đơn vị chuyên môn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân từng bước được nâng cao, từ đó, số vụ việc vi phạm trong lĩnh vực này đã giảm 45% so với năm ngoái.

Chú trọng nâng cao công tác cải cách hành chính , UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm tính công khai, minh bạch về thủ tục, hồ sơ , quy trình giải quyết công việc, mạnh dạn đề xuất cắt giảm 12 thủ tục hành chính không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Bên cạnh những thành tựu khã quan đã đạt được, ông Nguyễn Văn Phụng Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh cho chúng tôi biết thêm: bên cạnh những kết quả đáng khích lệ mà huyện đã đạt được, song những khó khăn trước mắt vẫn là thách thức của đảng bộ huyện ủy cũng như UBND huyện Bình Chánh để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 với chủ đề "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị" của UBND TP đề ra. Địa giới quản lý quá rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư tăng lên đáng kể, một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có trên 120.000 dân, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã và người dân là 1/ 5.400, cao 4,5 lần so với bình quân của TP. Đây là trở ngại lớn về áp lực đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Với tư cách người đứng đầu huyện Bình Chánh ông Phụng có đề xuất, kiến nghị UBND TP xem xét chủ trương bố trí tăng số lượng cán bộ, công chức cho những xã có dân số tăng cao, đồng thời xem xét rà soát chủ trương chia tách địa giới hành chính đối với một số xã có địa bàn quá rộng nhằm mục đích tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở hoàn thành tốt hơn trong công tác quản lý. Với hy vọng năm 2020 toàn đảng toàn dân ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như phát huy hết công suất của nội lực mà tiềm năng sẵn có nhằm chào mừng những ngày lễ lớn trọng đại trong năm. Đặc biệt là năm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập thành lập ĐCSVN (03-02-1930 đến 03-02-2020).