Huyện Lục Nam (Bắc Giang): Cần làm rõ tình trạng buông lỏng quản lý, người dân ô ạt chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp?

Văn Hiến

Mới đây, tôi có dịp về xã Trường Giang, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang được tận mắt thấy những phản ánh của người dân địa phương về tình trạng hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Trường Giang tự ý đổ đất, múc ruộng chuyển đổi đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, xây nhà trên đất nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Điều đáng nói, trong những hộ vi phạm có cả gia đình ông Nguyễn Đức Nghiêm chủ tịch UBND xã Trường Giang. Xin chia sẻ tới cộng đồng câu chuyện đất nông nghiệp ở nơi đây bị "xẻ thịt" như thế nào...?

Theo quan sát của chúng tôi, tại xã Trường Giang, nhiều năm qua, tình trạng lấn chiếm, múc ruộng, đổ đất xây nhà trên đất nông nghiệp đã và đang diễn ra công khai. Điều đáng nói, những vi phạm này này diễn ra suốt thời gian dài không bị ngăn chặn xử lý khiến dư luận hết sức bất bình.

Theo phản ánh và ghi nhận của chúng tôi, tại thôn Tổng Lệnh Ba, xã Trường Giang có hàng trăm hộ dân đã tự ý lấy đất đồi để san lấp ruộng như hộ ông Thể, ông Nhất, ông Nghiên, ông Bình...là một trong những số ít trên tổng 200 hộ đã tự ý đỗ đất vào ruộng để trồng cây lâu năm.

Một số hộ dân trên địa bàn xã Trường Giang bức xúc cho biết: Để xảy ra tình trạng người dân tự ý múc ruộng, đổ đât, xây nhà trái phép là do chính quyền xã Trường Giang buông lỏng quản lý, không xử lý vi phạm ngay từ đầu khiến các hộ dân đua nhau vi phạm.

Người dân nơi đây cho biết thêm, chính gia đình ông Nguyễn Đức Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Trường Giang cũng tự ý chuyển đổi 2 sào đất nông nghiệp để trồng cây lâu năm. Việc này chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Lục Nam ngăn chặn, xử lý nhưng suốt thời gian dài chúng tôi không nhận được câu trả lời thỏa đáng nào.

Theo quy định Luật đất đai năm 2013, xây nhà kiên cố, múc ruộng, đổ đất trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp,  khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đây, người dân không thể không đặt hoài nghi có hay không sự buông lỏng quản lý, hay có sự bao che tiếp tay cho những vi phạm này? Trách nhiệm của Nguyễn Đức Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Trường Giang, UBND huyện Lục Nam ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn xử lý?.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang và UBND huyện Lục Nam cần sớm vào cuộc chấn chỉnh tình trạng cố tình xây dựng nhà, tự ý chuyển đổi trồng cây lâu năm trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Trường Giang. Đồng thời, có hình thức xem xét kỷ luật, thậm chí sa thải cán bộ thiếu năng lực hay cố tình “buông lỏng” quản lý đất nông nghiệp, để xảy ra sai phạm tràn lan, gây khó khăn cho việc khắc phục hậu quả.