Huyện Văn Bàn (Lào Cai) thực hiện tốt chính sách, pháp lệnh về bảo vệ môi trường

Văn Bàn là huyện có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh Lào Cai, với 142.345 ha, có tiềm năng về các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là tài nguyên khoáng sản. Trong những năm gần đây, Văn Bàn thu hút được nhiều dự án đầu tư với nguồn vốn đầu tư lớn. Do vậy công tác bảo vệ môi trường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn và quyết định đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả, huyện Văn Bàn quan tâm thực hiện quán triệt các văn bản quy định của pháp luật, nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện Chỉ thị 29-CT/TW ngày 21/01/2009 của Ban Bí thư “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 41/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết số 09/NQ-TU ngày 25/4/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về đẩy mạnh công tác quản lý và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu để xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Chỉ thị số 25/CT-TTg  ngày 31/8/2016 của Thủ tướng về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.

Phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Nơi nào để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường thì thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại huyện đó chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình theo hướng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền cho phù hợp từng đối tượng. Chủ yếu theo 02 hình thức qua truyền thanh, truyền hình và tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại các xã, thị trấn.

UBND huyện quan tâm, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên và ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác bảo vệ môi trường cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện, các cơ quan chuyên môn cấp huyện, các Trường THPT trên địa bàn huyện căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 với chủ đề “Quản lý rác thải vì môitrường nông thôn bền vững”.

UBND huyện thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, đơn vị có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, đầu tư xây dựng các công trình thủy điện, sử dụng đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, an toàn lao động, khai thác sử dụng tài nguyên nước,  an toàn hồ đập,  quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng và công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.

Xử phạt nghiêm khắc, chặt chẽ, đối với hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, đặc biệt đối với những trường hợp cố tình gây ô nhiễm hoặc những hành vi vi phạm được lặp lại nhiều lần nhưng không có biện pháp khắc phục. Kiên quyết đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Nâng cao chất lượng thẩm định yêu cầu bảo vệ môi trường trong các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển. Khi thẩm định các dự án đầu tư xây dựng phải có trách nhiệm xem xét đến tất cả các yếu tố tác động đến môi trường. Kiên quyết không đưa vào xây dựng, vận hành, khai thác các công trình chưa đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường                 

Nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Văn Bàn ngày càng được nâng cao. Môi trường trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt. Để tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, UBND huyện Văn Bàn tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức tự giác thực hiện của nhân dân. Đẩy mạnh xã hội hóa, chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.

Đức Hải