Hy hữu việc cán bộ bị kỷ luật vì lời nói trong lúc liên hoan ở Hải Dương

Bùi An Luých

Liên hoan là chuyện vui, nhưng tại xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ lại xảy ra chuyện “đấu tố” nhau vì lời nói trong lúc liên hoan. Sự việc đến nay vẫn còn “lình xình” vì ý kiến cho rằng, có dấu hiệu thiếu khách quan, trù dập của cơ quan chức năng? Dưới đây là bài viết được nhiều cơ quan báo chí đăng tải, xin chia sẻ cùng bạn đọc https://doisongvaphattrien.vn/.

Trong buổi liên hoan tổng kết Chi bộ thôn Ngái hay còn gọi là thôn Mỹ Đức (xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ), ông Nguyễn Ngọc Tuân và ông Nguyễn Văn Thắng, ông Trịnh Quang Đoàn được xác định đã có lời qua tiếng lại không hay, thiếu chuẩn mực với nhau.

Tuy nhiên, sau buổi liên hoan trên, chỉ mình ông Nguyễn Ngọc Tuân bị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Quảng Nghiệp xem xét và đề nghị kỷ luật khiển trách. Đảng ủy đã họp và ra quyết định thi hành kỷ luật theo mức trên đối với ông Tuân.

Ông Nguyễn Văn Thắng chỉ được yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm mà không tổ chức hội nghị Chi bộ thảo luận, quyết định với lí do thôn bị phong tỏa do có ca nhiễm COVID-19.

Ông Trịnh Quang Đoàn không phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào. Theo Ủy ban Kiểm tra, lời nói của ông Đoàn là trong lúc liên hoan chứ không phải tại cuộc họp nên không vi phạm.

j-1624379830.jpg
Một số nội dung tại Văn bản của Đảng ủy xã Quảng Nghiệp về sự việctại buổi liên hoan tổng kết Chi bộ thôn Ngái.

Liên quan đến quá trình xác minh sự việc trên, ông Nguyễn Văn Khạnh- Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã được cho là thiếu khách quan khi “tha bổng” cho ông Đoàn với lý do lời nói thiếu chuẩn mực của ông Đoàn là trong lúc liên hoan chứ không phải tại cuộc họp. Trong khi ông Tuân cũng nói trong buổi liên hoan đó nhưng vẫn bị kỷ luật khiển trách.

Ông Nguyễn Văn Khạnh cũng bị “tố” là có vi phạm khi thông báo tại cuộc họp nhân dân thôn Mỹ Đức hôm 14/1/2021: “Đang xem xét kỷ luật đồng chí Tuân” khi chưa có kết quả xác minh dấu hiệu vi phạm của ông Tuân, nhằm hạ thấp uy tín để loại ông Tuân khỏi danh sách ứng cử trưởng thôn.

Thông tin về nội dung trên, Đảng ủy xã Quảng Nghiệp cho biết: ông Khạnh có dự họp và phát biểu nhưng chỉ nói “đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân đang được Ủy ban kiểm tra Đảng ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm”, không nói “việc đang xem xét kỷ luật đồng chí”. Nội dung phát biểu này, theo Đảng ủy là đúng thực tế vì khi đó Ủy ban kiểm tra Đảng ủy đang được Đảng ủy giao kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Tuân.

Đảng ủy cũng khẳng định: “Ông Khạnh dự họp hôm đó với tư cách ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, được Đảng ủy phân công phụ trách chi bộ thôn Mỹ Đức nên theo quy chế làm việc của Đảng ủy, tất cả các cuộc họp Chi bộ và họp nhân dân thôn Mỹ Đức, ông Khạnh phải có trách nhiệm tham dự”. Tuy nhiên trưởng thôn Mỹ Đức là ông Nguyễn Ngọc Tuân cho biết, một số cuộc họp thôn có những vấn đề bức xúc người dân cần ông Khạnh dự thì ông lại vắng là chưa làm tròn trách nhiệm. Đến cuộc họp về nhân sự để bầu trưởng thôn hôm 14/1/2021 thì ông dự với những lời phát biểu bất lợi cho ông Tuân là có ý trù dập?

Về ý kiến cho rằng ông Trịnh Quang Đoàn có vi phạm khi nói “Đồng chí đừng về đây sinh hoạt nữa” nhưng không hề bị xem xét kỷ luật, Đảng ủy xã Quảng Nghiệp cho biết, câu nói này xuất phát từ bức xúc bởi câu nói trước đó của ông Tuân. Hơn nữa ông Đoàn nói trong lúc liên hoan chứ không phải tại hội nghị nên không vi phạm Điều lệ Đảng (!)

Đảng ủy cũng cho biết, trong lúc liên hoan, ông Nguyễn Ngọc Tuân và Nguyễn Văn Thắng đã có lời lẽ không hay với nhau. Ông Thắng đã thành khẩn nhận khuyết điểm. Căn cứ mức độ tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban kiểm tra yêu cầu ông Thắng kiểm điểm rút kinh nghiệm trước Chi bộ là phù hợp./.

Điều 36. Điều lệ Đảng quy định về Thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm:

1. Chi bộ quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong chi bộ (kể cả cấp uỷ viên các cấp, đảng viên thuộc diện cấp uỷ cấp trên quản lý) vi phạm phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng, thực hiện nhiệm vụ đảng viên (trừ nhiệm vụ do cấp trên giao).

Đảng uỷ cơ sở quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong đảng bộ, cách chức cấp uỷ viên cấp dưới.

Ngay khi bài viết và những thông tin "việc cán bộ bị kỷ luật vì lời nói trong lúc liên hoan ở Hải Dương" được một số cơ quan báo chí đăng tải, đã thu hút sự quan tâm chia sẻ, bình luận trên nhiều diễn đàn, nhiều người cho đây là việc rất "hy hữu", nhiều người cho đây là dấu hiệu của biểu hiện mất đoàn kết nội bộ nên đã "bới bèo ra bọ" và cần phải xem xét lại quy trình xử lý sao cho khách quan, đúng người đúng tội, đúng quy định của Đảng để người vi phạm (nếu có) sẽ tâm phục khẩu phục và việc kỷ luật cán bộ phải có tính giáo dục. Vậy còn ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào, xin để lại bình luận bên dưới.