Israel dẫn đầu tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 cho người dân

(Chinhphu.vn) - Trong “cuộc đua” tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19, Israel đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng so với dân số.

Ảnh minh họa
Tính từ lúc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào ngày 19/12/2020, đến ngày 30/1, đã có trên 4,6 triệu người dân Israel được tiêm 1 liều và 2 liều, trong đó có trên 2,9 triệu người nhận được liều đầu tiên.

Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận Israel đang dẫn đầu thế giới, kế đến là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Anh.

Ngoài ra, Israel cũng đã ký hợp đồng với Công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ), hãng dược Pfizer (Mỹ) và đã nhận các lô vaccine đầu tiên vào đầu tháng 1/2021.

Nước này ưu tiên tiêm vaccine cho nhân viên y tế, sau đó đến những người dễ bị tổn thương nhất (người già, người mắc bệnh hoặc có bệnh nền) và gần đây là người trên 40 tuổi và thiếu niên từ 16-18 tuổi. Người được tiêm vaccine phải có căn cước Israel, vì vậy, 4,5 triệu dân Palestine ở bờ Tây và dải Gaza không có trong danh sách.

Chiến dịch tiêm chủng dựa trên mạng lưới chăm sóc sức khỏe cộng đồng tiên tiến về kỹ thuật số và cơ sở hạ tầng hiệu quả của Israel. Ngoài ra, nước này còn dựa vào 4 quỹ bảo hiểm y tế gồm Clalit, Maccabi, Meuhedet và Leumit. Mỗi quỹ mở một trung tâm tiêm chủng riêng và tổ chức lịch tiêm vaccine.

Báo The Jerusalem Post ngày 2/1 đưa tin một khi Israel đạt được miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm chủng thì chỉ các biến thể mới của SARS-CoV-2 còn sống sót.

Bộ Y tế Israel khẳng định giả thuyết này chưa được xem xét vì đến nay không có đột biến đáng kể nào ở Israel được ghi nhận nhưng không loại trừ cuối cùng biến thể mới có thể xảy ra.

H.Phương