Israel thông qua kế hoạch mua cả phi đội chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ; Nhà Trắng dừng hợp đồng với Saudi Arabia và UAE

TGVN. Một ủy ban bộ trưởng của Israel đã thông qua kế hoạch mua thêm nhiều máy bay chiến đấu, tiếp nhiên liệu và đạn dược trị giá hàng tỷ USD do các công ty Mỹ sản xuất.

hon-mot-nua-so-vu-khi-duoc-ban-moi-nam-la-cua-my
Kế hoạch mua vũ khí Mỹ của Israel bao gồm một phi đội máy bay F-35. (Nguồn: Reuters)

Ngày 16/2, một quan chức Israel giấu tên cho hay "một ủy ban bộ trưởng phụ trách vấn đề mua sắm đã thông qua kế hoạch mua thêm một phi đội máy bay F-35, 4 máy bay tiếp dầu và số lượng đạn dược lớn".

Quá trình đàm phán hợp đồng hiện đang được tiến hành và đây sẽ là thỏa thuận mua bán vũ khí quân sự nước ngoài đầu tiên dành cho Israel dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Israel từ lâu đã cân nhắc việc mua các máy bay tiếp dầu KC-46 do hãng Boeing chế tạo và bổ sung một phi đội gồm từ 24-25 máy bay chiến đấu F-35 của hãng Lockheed Martin.

Chính quyền của Tổng thống Biden đã tạm dừng một số hợp đồng bán vũ khí cho các đồng minh như Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để xem xét lại.

Mặc dù phía Israel đã thông qua kế hoạch mua sắm, nhưng Quốc hội Mỹ cần được thông báo về thỏa thuận này trước khi hợp đồng được ký kết.