Khai mạc hội chợ sách quốc tế LA HABANA lần thứ 29

Vào hồi 18 Giờ ngày 6-2-2020 tại Cuba, tức 6 giờ sáng ngày 7-2 tại Việt Nam, Hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 29 đã khai mạc trọng thể tại tổ hợp di dích lịch sử Pháo đài el Morro - La Cabaña ở thủ đô Cuba.

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez và trên 200 quan khách quốc tế của 44 nước đã tới dự buổi lễ. Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, Trưởng Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội chợ với tư cách khách mời danh dự đã có mặt tại buổi lễ bên cạnh chủ tịch Miguel Díaz-Canel và các nhà lãnh đạo khác của Cuba.

Hàng trăm nhà xuất bản và 21 nhà phân phối sách sẽ đưa tới Cuba 4 nghìn đầu sách với khoảng hơn 4 triệu bản về các đề tài văn học, xã hội , chính trị, khoa học – kỹ thuật, sách cho thiếu nhi để trưng bày và bán rộng rãi cho công chúng trong suốt thời gian diễn ra hội chợ sách.

Ngoài các hoạt động chính tổ chức tại quần thể di tích Pháo đài el Morro-la Cabaña, án ngữ trước cửa vịnh La Habana, được xây dựng và hoàn thành từ năm 1774, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hội thảo, bàn tròn tôn vinh văn hóa đọc và vui chơi giải trí sẽ được tiến hành đồng thời ở các địa điểm khác tại thủ đô như Nhà triển lãm Cuba, Nhà văn hóa Alba, Viện văn hóa Châu Mỹ, Nhà hát quốc gia Cuba, Trường Đại học La Habana, Thư viện quốc gia José Martí.

Đoàn đại biểu Việt nam tham gia Hội chợ gồm nhiều nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật, nhà văn, giáo sư văn học, cán bộ làm công tác xuất bản, in ấn, phát hành sách cùng các các nhà hoạt động đoàn kết, hữu nghị với đất nước Cuba anh em.

Đoàn Việt Nam mang đến Hội chợ hơn 700 đầu sách với khoảng 2.000 bản cùng nhiều văn hóa phẩm khác để trưng bày trên diện tích 350 m2, một trong những khu trưng bày lớn nhất  mà nước chủ nhà đã dành sẵn cho quốc gia là khách mời danh dự, trong năm kỷ niêm 60 năm ngày Cuba và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960 – 2/12/2020). Các nhà tổ chức phía Việt Nam đã làm việc liên tục hàng tuần lễ trước ngày khai mạc hội sách với niềm tin rằng trong quãng thời gian từ ngày 6 đến 16 tháng 2, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được không chỉ người dân Cuba, châu Mỹ la tinh mà cả trên thế giới biết đến nhiều hơn.

Một đoàn nghệ thuật dân tộc của Việt Nam sẽ tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống tại Gala nghệ thuật chào mừng Hội chợ sách La Habana lần thứ 29 tại Nhà hát quốc gia ở trung tâm thủ đô Cuba. Được biết bản nhạc Paloma (chim bồ câu) nổi tiếng ở Cuba, Mỹ la tinh và nhiều nơi trên thế giới sẽ được một nghệ sĩ đàn bầu Việt Nam trình tấu tại buổi biểu diễn này.

Đây cũng là dịp để công chúng Cuba có thể cảm nhận một cách tổng quát về văn hóa, văn học Việt Nam, hiểu biết thêm về những phong tục tập quán của đất nước anh em ở cách xa nửa vòng trái đất. Ngoài ra, hội chợ sách cũng sẽ là cơ hội để các nhà xuất bản và phát hành sách của Cuba và Việt Nam giao lưu, trao đổi nhằm tìm kiếm và thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dịch thuật, in và phát hành sách văn học, cũng như các loại ấn phẩm khác ở mỗi nước.
Hội chợ sách quốc tế La Habana được tổ chức lần đầu năm 1982 với chu kỳ 2 năm một lần, và kể từ năm 2000 sự kiện được xem là ngày hội xuất bản và văn học nổi bật nhất của Cuba và Mỹ la tinh đã được tổ chức hằng năm với sự tham gia của hàng trăm nhà xuất bản và phân phối sách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là cộng đồng các nước cùng sử dụng ngôn ngữ Castellano, trong đó có Tây Ban Nha, Mexico, Perú, Venezuela, Nicarragua, Guatemala và một số nước khác.

Bên cạnh việc trưng bày sách, Hội chợ còn bao gồm nhiều hoạt động khác như biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, triển lãm tranh, ca nhạc, hội thảo và bàn tròn giới thiệu về văn học, đọc và bình thơ, nói chuyện về lịch sử, đất nước, con người của các quốc gia tham gia sự kiện. 

Tiêu ngữ của Hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 29 chính là một châm ngôn được người thầy của cách mạng Cuba Jose Marti nêu ra: Đọc là lớn lên (Leer es crecer).