“Khát” nhân sự ngành Quản trị khách sạn, cơ hội vàng cho sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội

Minh Thuý

Đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch đang tạo ra nhu cầu nhân sự khách sạn tăng cao và dự kiến tiếp tục tăng đến năm 2030. Đây là lý do sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn được coi là “viên ngọc quý” cho nhiều nhà tuyển dụng. Với khả năng thích nghi cao, kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp vững, sinh viên tốt nghiệp ngành này tại Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) tự tin gia nhập thị trường lao động.

Khan hiếm nhân sự quản trị khách sạn

Trải qua giai đoạn dài của dịch bệnh, ngành du lịch đối mặt với sự khan hiếm nhân lực, đặc biệt là những nhân sự có chất lượng cao, trong những thời điểm cao điểm du lịch như các dịp lễ, tết, nghỉ hè. Hiện tại, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch đã tạo ra nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực khách sạn tăng cao hơn bao giờ hết.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tới năm 2025, nhu cầu về lao động khối cơ sở lưu trú du lịch là khoảng hơn 800.000, năm 2030 là hơn 1 triệu. Như vậy trong giai đoạn 2022 – 2030, trung bình mỗi năm ngành cần bổ sung hơn 60.000 lao động.

Nhìn vào tương lai, với lượng khách quốc tế ngày càng đông đảo, nhân sự có chất lượng cao, được đào tạo bài bản và có ngoại ngữ thành thạo ngày càng trở nên quý giá và được săn đón bởi các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn. Từ đó, tương lai nghề nghiệp trong ngành Quản trị khách sạn mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.

Trong bối cảnh này, Quản trị khách sạn đã trở thành một trong những ngành học “hot” hiện nay. Người tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn có thể đảm nhiệm lên các vị trí công việc như: Quản trị quầy bar, Quản trị phòng, Quản trị tiền sảnh, Quản trị kinh doanh và chăm sóc khách hàng, Quản trị nhân sự, Quản trị hành chính văn phòng… tại các khách sạn cao cấp trong và ngoài nước.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đào tạo nhân lực cho ngành Quản trị khách sạn, Tiến sĩ Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch, nhận định: “Đào tạo nhân lực chính là chìa khóa góp phần để toàn ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững. Với lĩnh vực khách sạn, do đặc thù công việc mà công tác đào tạo phải gắn sát với thực tiễn ngành nghề, tạo nhiều cơ hội thực hành, trải nghiệm sớm cho người học để họ sớm vững được chuyên môn, trau dồi kỹ năng, có thái độ cầu thị, tích cực, có khả năng linh hoạt và thích ứng cao”.

Sinh viên ngành Quản trị khách sạn HCCT thực hành nghiệp vụ pha chế.

Cũng theo nhiều chuyên gia, ngành Quản trị khách sạn có nhu cầu nhân sự ngày một nhiều hơn, đòi hỏi kỹ năng của người lao động phải chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Các du khách nước ngoài tới đông hơn và khi đó cần nhân sự có ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung… Như vậy, các bạn trẻ yêu thích giao tiếp và hòa nhập với đa văn hóa, thành thạo ngoại ngữ, có tố chất lãnh đạo, sở hữu chuyên môn vững vàng cùng tư duy chiến lược nhạy bén sẽ tìm thấy môi trường tốt để phát triển bản thân trong ngành Quản trị khách sạn.Top of Form

Nắm bắt cơ hội vàng bước vào thị trường lao động

Ngành Quản trị khách sạn là ngành phải học nhiều từ thực tiễn, gắn liền với thực tế nghề nghiệp. Do đó, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội thiết kế chương trình đào tạo với thời lượng thực hành lên đến 70%, nhằm mang đến sự thoải mái, hứng thú trong quá trình học cũng như cung cấp cho sinh viên nhiều kinh nghiệm, kỹ năng nghề ngay từ năm thứ nhất.

Thời lượng thực hành của sinh viên ngành Quản trị khách sạn HCCT lên đến 70% trong toàn khóa học.

Với sinh viên từ năm nhất, trường tạo điều kiện cho các bạn đi tham quan thực tế, trải nghiệm “học kỳ doanh nghiệp” tại các khách sạn cao cấp như: Khách sạn Daewoo Hà Nội, Khách sạn Sheraton, Khách sạn Melia Hà Nội, Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội, Khách sạn Nikko Hà Nội, Khách sạn Pan Pacific, Khách sạn JW. Marriott,… Trong hành trình thực tập doanh nghiệp, sinh viên bước chân vào môi trường chuyên nghiệp của các khách sạn, resort danh tiếng – những đối tác quan trọng mà nhà trường ký kết. Tại đây, các bạn không chỉ học tập, mà còn thực hành những kỹ năng thực tiễn, rèn luyện sự tự tin trong công việc, nắm bắt cơ hội việc làm trong lĩnh vực này.

Việc học đến đâu thực hành đến đó, sát với đầu vào của doanh nghiệp, đã giúp các bạn sinh viên nhanh chóng tiếp cận với thực tiễn công việc. Đặng Thanh Xuân, sinh viên ngành Quản trị khách sạn K13 chia sẻ: “Cùng với học trên giảng đường, các phòng thực hành, thực tế tại doanh nghiệp, em còn học hỏi được rất nhiều qua các dự án học tập thú vị, câu lạc bộ sôi động cùng các sự kiện, cuộc thi liên quan đến ngành Quản trị khách sạn”.

Đặc biệt, xác định với lĩnh vực khách sạn thì tiếng Anh là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu. Nếu có nền tảng tiếng Anh tốt, sinh viên hoàn toàn có thể ứng tuyển vào những khách sạn cao cấp với mức lương hấp dẫn. Lợi thế này đã được HCCT nắm bắt và định hướng đào tạo cho sinh viên, để các bạn sở hữu khả năng ngoại ngữ vững vàng sau khi tốt nghiệp. 

Sinh viên Khoa Khách sạn – Du lịch HCCT với màn trình diễn đoạt giải Nhất tại English Festival 2023.

Cùng với vô số những lợi thế khác về kiến thức, kinh nghiệm thực tế tích lũy tại trường, sinh viên HCCT có thể tự tin nắm bắt cơ hội nghề nghiệp.

Trải qua gần 60 năm không ngừng trau dồi và tích lũy, cho đến nay HCCT đã cung cấp cho thị trường việc làm hàng ngàn lao động chất lượng cao trong lĩnh vực khách sạn, góp phần đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm trong nước và quốc tế.

Cách để bạn trở thành sinh viên ngành Quản trị khách sạn của HCCT:

Bước 1: Đăng ký trên website: http://tuyen-sinh.hcct.edu.vn/

Bước 2: Kết bạn qua Zalo số Hotline: 0868841179

Bước 3: Chụp ảnh học bạ và gửi qua Zalo