Khí công sư Phúc Thành: Giải mã tác dụng không ngờ từ khí công

“Chỉ những người tập võ hay người theo đạo, người già yếu, người bệnh nặng mới tìm đến khí công? Đó là những ngộ nhận” Khí công sư Phúc Thành cho biết.

khi-cong-su-1-1625636517.jpg Lương y khí công sư Phúc Thành

Lương y khí công sư Phúc Thành trực thuộc Hội Nam Y Việt Nam là người sáng lập – Giám đốc trung tâm Thiền Khí Công Đại Bi Tâm. Thầy đã dành hơn 12 năm tầm Sư Học Đạo cùng các bậc Chân Sư, tiếp thu những tinh hoa chân truyền từ Khí Công và Thiền Định. Trong 6 năm qua, thầy truyền giảng bộ môn này nhằm giúp mọi người rèn luyện sức khỏe và có cuộc sống tinh thần hạnh phúc.

Thưa thầy, khí công được hiểu là gì ạ?

Thực chất nguyên lí của khí công rất đơn giản. Trong cơ thể con người luôn có sẵn một nguồn năng lượng luân chuyển, thông qua các kinh mạch mà phân bố đến lục phủ ngũ tạng, các cơ, xương… Năng lượng đó chính là “khí”. Khí giúp duy trì hoạt động của cơ thể con người, giống như một quả bóng được bơm căng hơi thì mới có thể bay lên và làm nhiệm vụ của nó.

Tập khí công là rèn luyện hơi thở và điều hòa năng lượng khí trong cơ thể, cân bằng âm dương, giúp điều hòa khí huyết, lưu thông kinh lạc, bồi dục chân khí. Khi tinh (thể chất) không bị thất thoát, khí (năng lượng) được tích luỹ đầy đủ thì thần (tinh thần) của con người sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Lúc đó ý chí con người trở nên kiên định, trí tuệ được sáng suốt, tinh thần được an lạc.

Như thế, khí công không đơn giản chỉ là một môn thể dục. Đó là bộ môn giúp cân bằng cả thân, tâm và trí cho con người. Khi hướng dẫn các bài tập khí công, tôi luôn muốn mọi người hiểu được ý nghĩa trong bộ môn luyện tập của mình là bộ rèn luyện sức khỏe, tinh thần và trí tuệ chứ không lầm tưởng rằng đây là bộ môn của tâm linh dị đoan, của tôn giáo cao siêu huyền bí.

Khí công có khó tập không ạ?

khi-cong-su-2-1625636524.jpg Buổi học khí công tại Chùa….

Tập khí công dễ mà khó, khó mà dễ. Người tập khí công phải hiểu về bộ môn, nắm được triết lí “Tam điều” là điều thân (điều luyện thân thể), điều tức (điều hòa hơi thở), điều tâm (tập trung tư tưởng, làm chủ ý niệm để thân tâm hợp nhất). Do đó người tập phải có thầy, có sách hướng dẫn đúng đắn, có tâm thế kiên định. Luyện tập phải kiên trì, đều đặn mà thong dong, tự tại, như con ốc sên ngày ngày ung dung mà bò lên đỉnh núi. Khó là khó ở chủ tâm người tập. Phải vượt qua những trở ngại, yếu đuối, ham muốn nhỏ nhoi do mình tự tạo. Có vậy thì ngày nào cũng tập mà thấy như không tập, thấy nó tự nhiên như hơi thở, như nhịp tim đập.

khi-cong-su-3-1625636525.png Lương y khí công sư Phúc Thành hướng dẫn động tác trong khí công

Một số người cho rằng khí công thay thế tất cả các phương pháp khác và chữa được bách bệnh? Quan điểm này có đúng không ạ?

Trị bệnh không được cực đoan và thiếu hiểu biết. Thể trạng mỗi người khác nhau, không thể dùng thuốc của người này để chữa cho người kia. Tùy bệnh mà dùng phương pháp. Luyện khí công để cơ thể khỏe mạnh tránh đau ốm. Người có bệnh thì tùy thể trạng và bệnh lý, luyện khí công giúp phục hồi nội lực tự sinh từ đó chữa lành bệnh tật. Tập khí công không thay thế cho phương pháp khác với mọi bệnh lí, nhưng giúp tăng hiệu quả khi kết hợp điều trị; giúp duy trì, hồi phục tại cái gốc và lâu dài.

Thưa thầy, vậy cơ duyên nào đưa thầy đến với bộ môn khí công?

Tôi là người đã từng sợ hãi và đau khổ về bệnh tật. Đầu năm 2010, sức khỏe của tôi có sự giảm sút nghiêm trọng, sụt liền 15 kí-lô, người xanh xao, gầy yếu. Năm đó tôi mới 20 tuổi, bàng hoàng phát hiện mình mắc bệnh về thận, gan. Thể trạng yếu từ thuở bé và căn bệnh viêm xoang mãn tính khiến tình trạng ngày càng trầm trọng. Bệnh trong người cứ “rủ” nhau đến, phát đi phát lại dù đã thử qua nhiều phương pháp Tây – Đông y.

 

khi-cong-su-4-1625636525.pngThầy Phúc Thành khi mới tìm đến khí công chữa bệnh

Tôi tìm đến khí công với hi vọng mong manh cuối cùng là thầy nào cũng thử, thuốc nào cũng uống. Kì diệu là bệnh khỏi, sức khỏe hồi phục và thân tâm an lạc. Tôi từ không tin – đến chỗ nửa tin nửa ngờ – rồi tin – đam mê và sâu xa nhất là biết ơn. Từ đó mà tìm hiểu và tu tập, phát triển khí công.

Lí do nào khiến Thầy sáng lập trung tâm Thiền Khí Công Đại Bi Tâm, truyền dạy bộ môn này trên nền tảng online?

khi-cong-su-5-1625636525.png Khí công sư Phúc Thành: “Khi khí vượng thì tinh mạnh và thần sáng.”

Chính mình trải qua và kiểm nghiệm, tu tập, tôi hiểu được lợi lạc từ việc luyện tập khí công và mong muốn trao truyền lợi ích của bộ môn này.

Người ta nói rằng “Khi có sức khỏe ta có ngàn ước mơ, khi không còn sức khỏe ta chỉ có một ước mơ là sức khỏe”. Xã hội ngày càng phát triển và biến đổi, con người ngày càng đối mặt với nhiều tiềm ẩn về bệnh tật. Những bất ổn nhỏ trong cơ thể thực chất là lời cảnh báo cho những tổn hại âm thầm từ bên trong. Đến khi phát hiện thì nhiều khi bệnh đã nặng, khó cứu chữa. Vì vậy, việc theo đuổi một lối sống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe một cách kiên trì và đều đặn là giải pháp tốt nhất để con người có một đời sống hạnh phúc, khỏe mạnh, giảm lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

Tôi chia sẻ rất nhiều bài dạy trên nền tảng mạng xã hội youtube, với phát nguyện hoành truyền bộ môn này để ai ai cũng có được sức khỏe và niềm tin trong cuộc sống, qua đó tạo được nhiều giá trị hơn cho cộng đồng. Luôn nhớ “gốc rễ của việc chữa bệnh là chữa từ khi chưa có bệnh”.

Xin cảm ơn Thầy.