"Khu mấn quê tôi" - Tình yêu quê hương hay xúc phạm vùng miền?

An Ban

“Khu mấn quê tôi” - Bài hát về xứ Nghệ của A Páo nhận nhiều ý kiến trái chiều vì có ca từ nhạy cảm khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

anh-chup-man-hinh-2024-02-20-luc-223302-1708443204.png
Ca sĩ A Páo

Bài hát vừa mới được sáng tác của ca sĩ A Páo mang tên “Khu mấn quê tôi” đang nhận được nhiều tranh cãi xung quanh lời bài hát, với những câu từ như “Khu mấn quê mình ngon lắm em ơi”/ “Khu mấn quê tôi ngọt lắm người ơi”“Xứ Nghệ ơi, khu mấn ở mô rồi”

“Khu mấn” là một từ đặc trưng trong đời sống của người dân xứ Nghệ, trong đó “khu” là mông và “mấn” là váy, thường là loại váy vải thô màu đen hồi xưa những người phụ nữ làm nông hay mặc. Sau mỗi giờ lao động đồng áng vất vả, các bà các chị thường tập trung trên bờ ruộng, vén váy ngồi trên bãi cỏ để nghỉ ngơi, trò chuyện, không để ý đến phần “khu mấn” bị đất bám bẩn. Bởi vậy từ này được người dân Nghệ An dùng với nghĩa bóng mang tính chê bai, tỏ thái độ không thiện cảm đối với người hoặc thứ, việc mình không thích, hoặc chỉ “không” trong một tình huống cụ thể.

Hiện tại, bài hát được chia sẻ trên nhiều diễn đàn, nhận được vô số lời bình luận chỉ trích. Vốn dĩ ngoài đời không có quả khu mấn, nên với nghĩa bóng, những từ miêu tả như ngon, ngọt làm người nghe cảm thấy phản cảm và cho rằng từ ngữ quá dung tục, lố bịch, thiếu chuẩn mực với công chúng. Một số người cho rằng bài hát này đã xúc phạm đến văn hoá và ngôn ngữ người dân xứ Nghệ; khiến người dân ở các vùng miền khác hiểu nhầm, hiểu sai về văn hoá, con người xứ Nghệ. 

Một khán giả khá bức xúc: “A Páo đã nhiễm nặng bệnh “ngôi sao”, trở nên kiêu ngạo, phô trương, thương mại hoá và tự xóa nhòa hình ảnh của mình trong lòng quảng đại quần chúng yêu thích ca nhạc.

Thay vì từ “khu mấn”, có nhiều câu, từ,... hay, mang đậm nét văn hóa của vùng đất xứ Nghệ gian lao khó nhọc bao đời những vẫn luôn kiên cường, chịu thương chịu khó. Đây cũng là một lời cảnh tỉnh đến những người viết nhạc trên mạng xã hội hiện nay, phải thực sự hiểu, thận trọng về những câu từ mà mình viết ra, về nguồn gốc và ngữ cảnh của những từ đặc biệt; không nên chắp vá, thêm thắt, sử dụng một cách bừa bãi, không chuẩn chỉnh.

Hiện A Páo đã sửa tên bài hát thành  “Em làm du xứ Nghệ”, từ “khu mấn” cũng được sửa thành “nhút mặn chua cà” - một loại đặc sản của vùng quê này.

A Páo, tên thật là Ngô Sỹ Ngọc (sinh năm 1988,ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Anh từng theo học trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ Thuật Việt Bắc tại Thái Nguyên và sau đó lên vùng cao Hà Giang công tác tại Trung tâm văn hóa, thông tin & Du lịch huyện Đồng Văn. A Páo có năng khiếu ca hát, sáng tác, chơi được đàn ghi ta, thổi sáo Mèo, sáo Mông. Anh đã dùng tài năng của mình để quảng bá, lan tỏa hình ảnh Hà Giang. Trong những sáng tác của anh có nhiều tác phẩm rất hay về xứ Nghệ, quê hương anh sinh ra và lớn lên, như "Tìm em câu ví Sông Lam", "Hà Tĩnh quê ơi!", "Xứ Nghệ ơi!",....