Kiểm soát chặt việc nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo và La Lay

(Chinhphu.vn) - Trước thực trạng công dân Việt Nam làm ăn, lao động tại Lào nhập cảnh về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều biện pháp để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và thực hiện cách ly với người nhập cảnh.

Công dân Việt Nam tại Lào nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: VGP/Minh Trang
Ngay từ giai đoạn đầu của chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị đã triển khai rất nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, hiện nay, cư dân biên giới qua lại giữa hai nước ngày một tăng, bên cạnh đó, đến 22h hằng ngày cửa khẩu Lao Bảo mới đóng cửa, vì vậy việc bố trí lực lượng, phương tiện để thực hiện các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và cách ly đối với người nhập cảnh cũng khó khăn.

Để việc kiểm soát dịch đạt hiệu quả cao nhất, bắt đầu từ ngày 18/3, BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh ở cửa khẩu Lao Bảo và cửa khẩu La Lay. Trong ngày 18/3, đã có 132 người nhập cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo và hơn 100 người nhập cảnh qua cửa khẩu La Lay làm các thủ tục cách ly tập trung 14 ngày.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay rất nhiều người Việt Nam tại Lào và cư dân biên giới chưa biết đến các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ Việt Nam, trong đó có biện pháp cách ly, vì vậy, các cơ quan chức năng cần có thông tin đầy đủ và rộng rãi cho nhân dân biết, đặc biệt là ở khu vực cửa khẩu. Biện pháp phòng chống dịch tốt nhất hiện nay là bà con đang ở đâu thì ở yên ở đó và tuân thủ quy định của các nước sở tại. Đối với những người nhập cảnh phải thực hiện các biện pháp theo quy định.

Chủ trương chung là vừa chống dịch nhưng vẫn đảm bảo các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường. Vì vậy cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập cảnh, tuy nhiên cần áp dụng một số biện pháp để kiểm soát tài xế và phương tiện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo và La Lay dự kiến sẽ còn rất lớn trong những ngày tới, vì vậy, các đơn vị cần tính toán phương án mở rộng các cơ sở cách ly, đồng thời đảm bảo phương tiện, vật tư phòng chống dịch cho lực lượng chức năng làm việc tại cửa khẩu.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các ngành chức năng, địa phương, các cơ sở kinh doanh thương mại, du lịch, dịch vụ triển khai việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng để phòng dịch COVID-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các địa phương hướng dẫn các đơn vị kinh doanh có tập trung đông người như siêu thị, chợ… tuyên truyền người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng và khuyến cáo người dân về công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, khách sạn, nhà hàng: Đề nghị chủ cơ sở hướng dẫn nhân viên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, găng tay và thực hiện tốt các quy trình khử trùng các vật dụng phục vụ việc kinh doanh, ăn uống.

Sở GTVT hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải có tập trung đông người như nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng… tuyên truyền người dân đeo khẩu trang và khuyến cáo người dân về công tác phòng chống dịch của ngành y tế.

Sở TT&TT chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh, động viên người dân đeo khẩu trang đúng cách khi tham gia vào các sự kiện tập trung đông người, chợ, siêu thị…

Đến ngày 19/3, tỉnh Quảng Trị chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh COVID-19.

Minh Trang