Kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn: Cơ hội vàng cho các quán ăn trong thời kỳ bình thường mới

Văn Bình

Với việc đẩy mạnh kinh doanh trên các nền tảng giao đồ ăn, nhiều chủ quán ăn, nhà hàng đã “biến nguy thành cơ” để không chỉ trụ vững mà còn vượt lên đón đầu cơ hội trong giai đoạn bình thường mới.

Dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho ngành dịch vụ ăn uống, đặc biệt là các cửa hàng, quán ăn có quy mô vừa và nhỏ. Để kịp thời thích nghi trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã chuyển hướng, đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến trên các nền tảng giao đồ ăn.

"Mảnh đất vàng" khi kinh doanh trên nền tảng giao đồ ăn

Với quy mô rộng, đội ngũ shipper có số lượng lớn cũng như thường xuyên chạy các chương trình ưu đãi, các nền tảng giao hàng trực tuyến như ShopeeFood mang đến cơ hội lý tưởng để kinh doanh và khởi nghiệp cho những người trẻ có đam mê với ngành dịch vụ ăn uống.

1-1636542054.jpg

Ngay cả khi không có một số vốn quá lớn, nhiều chủ cửa hàng vẫn có thể mở gian hàng online để kinh doanh. Đây cũng là lý do lựa chọn ShopeeFood của chị Ngọc Linh - Chủ cửa hàng Nước Ép Juice Healthy - Nước Ép Hoa Quả Sạch Nguyên Chất - Quan Hoa (Hà Nội): “Vì khu mình ở trong ngõ, khá là khuất nên mình sợ bán tại nhà sẽ không có khách! Còn thuê cửa hàng thì chi phí lại cao quá, sợ gồng lên cũng mệt. Vậy nên mình quyết định mở gian hàng trên ShopeeFood để bán tại nhà, và tập trung vào truyền thông. Mà theo mình kinh doanh trên nền tảng này tính ổn định cũng cao hơn nữa.”

Vốn được ví là “mảnh đất vàng” của những chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống trong giai đoạn dịch, các nền tảng giao hàng như ShopeeFood không chỉ mang đến cơ hội cho các cá nhân không có nhiều vốn, mà còn giúp họ tháo gỡ các rào cản trong lúc giãn cách xã hội cũng như khai mở cơ hội trong thời kỳ bình thường mới. 

2-1636542076.jpg

Điều này được thể hiện rõ qua câu chuyện của chị Thanh Vy, chủ quán Ngon 24h - Bún Chả Hà Nội & Cơm Gà Quay Mắm Tỏi - Trần Văn Trà (Đà Nẵng). Chị cho biết, cửa hàng chỉ vừa khai trương được 9 ngày thì Đà Nẵng ra chỉ thị cấm ăn uống tại chỗ, nên chị lập tức đăng ký mở gian hàng trên ShopeeFood.

Mình quyết định hợp tác với ShopeeFood vì đây là nền tảng dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến có lượng người dùng lớn và phổ cập nhất ở Đà Nẵng.Sau khoảng 2 tháng rưỡi vận hành trên nền tảng, mình nhận thấy tình hình kinh doanh có những chuyển biến tích cực, lượng đơn tăng dần đều và khá ổn định. Mình khá hài lòng với kết quả hiện nay, nhưng để đạt được mục tiêu đã đề ra Ngon 24h cần phải hoàn thiện và cố gắng nhiều hơn nữa để luôn được đứng trong top quán yêu thích”, chủ quán Ngon 24h cho biết thêm.

Nỗ lực đưa ra các chương trình, hỗ trợ các Đối tác nhà hàng, quán ăn

Bên cạnh đội ngũ luôn tư vấn, hỗ trợ về các yếu tố như giao diện, hình ảnh món ăn bắt mắt, menu sắp xếp khoa học… cho đối tác, ShopeeFood còn luôn có những sự kiện giúp người bán hàng phục hồi, tăng trưởng doanh thu. Tham gia vào các chương trình trên cũng là một trong những bí quyết giúp quán Ngon 24h và Nước Ép Juice Healthy phát triển nhanh chóng.

3-1636542102.jpg

Bên cạnh việc thường xuyên theo dõi các đánh giá của khách hàng để cải thiện chất lượng thì quán Ngon còn có thêm bí quyết đó là tham gia vào các chương trình đồng tài trợ với ShopeeFood hoặc những ngày hội sale lớn như 10.10; 11.11; 12.12 để xuất hiện trong các bộ sưu tập của ứng dụng.

Nhờ tham gia các chương trình đồng tài trợ cùng ShopeeFood mà quán mình có được hiển thị tốt hơn và có thêm một lượng lớn khách hàng biết đến và đặt thử món. Cũng từ đó mà lượng đơn tăng lên nhiều, doanh thu được cải thiện khoảng 40-50%. Tham gia vào các chương trình của ShopeeFood thì quán mình cũng có cơ hội tặng khách hàng nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhờ đó biến những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng mới, để họ có dịp thử món tại quán với thực đơn phong phú. Với nền ẩm thực đa dạng - món ăn ngon - chất lượng, mình tin rằng sẽ biến những khách hàng này trở thành khách hàng trung thành của quán. Mình đánh giá chương trình này thật sự cần thiết cho những quán mới thời gian đầu tham gia bán online trên ShopeeFood.” Chị Thanh Vy - chủ quán Ngon 24h nhấn mạnh.

4-1636542126.jpg

Tương tự như quán Ngon 24h, cửa hàng Nước Ép Juice Healthy cũng tham gia sự kiện 11.11 - ShopeeFood Siêu Tiệc lần này. “Mình khá là háo hức và mong đợi ngày 11.11 tới đây! Trong thời gian hoạt động quán mình thu hút khá nhiều khách trẻ, cho nên đây là cơ hội cực kì tốt đối với quán để thúc đẩy sự phát triển thương hiệu và có thêm nhiều tệp khách hàng mới bởi vì xu hướng uống đồ healthy và đồ nguyên chất đang dần nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng. Từ các sự kiện này thì quán mình cũng tăng được lượng khách quen khá đáng kể theo thời gian”, chị Ngọc Linh háo hức chia sẻ.

Việc liên tục cập nhật những chương trình, hoạt động hỗ trợ, tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng trên nền tảng ShopeeFood không chỉ giúp mang lại những con số tăng trưởng như mong muốn cho các quán ăn, nhà hàng mà còn là cơ sở để các đối tác tạo được kinh doanh bền vững. Sự kiện “11.11 - Siêu Tiệc” hứa hẹn là một cơ hội tuyệt vời cho những quán ăn, cửa hàng tham gia cùng ShopeeFood trong lần này.