Kinh tế Trung Quốc có nhiều tiềm năng để 'vượt mặt' Mỹ vào năm 2035

TGVN. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, năm 2021, mức tăng trưởng của Trung Quốc sẽ là 8,1%. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đã sụt giảm 3,5% vào năm 2020, theo ước tính mới nhất của Chính phủ Mỹ.

Kinh tế Trung Quốc có nhiều tiềm năng để 'vượt mặt' Mỹ vào năm 2035
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, năm 2021, mức tăng trưởng của Trung Quốc sẽ là 8,1%. (Nguồn: Reuters)

Tháng 11/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể tăng gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và đưa thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi vào năm 2035.

Để hiện thực hóa mục tiêu tham vọng này đòi hỏi Trung Quốc phải có mức tăng trưởng trung bình hằng năm là 4,7% trong 15 năm tới. Điều này, theo một số chuyên gia kinh tế nhận định trước đó là "khó có thể đạt được".

Tin liên quan
Nhà đầu tư nước ngoài Nhà đầu tư nước ngoài 'lũ lượt' đổ tiền vào Trung Quốc

Tuy nhiên, chuyên gia Helen Qiao, Trưởng phòng Kinh tế châu Á tại BofA Global Research đã chia sẻ một số điểm mạnh có thể giúp kinh tế Trung Quốc đạt được kỳ vọng.

“Chúng tôi nghĩ rằng (nền kinh tế) Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng như vậy”, bà Helen Qiao nói với CNBC trong chương trình Street Signs Asia.

Cũng theo bà Helen Qiao, ngoài việc tăng gấp đôi GDP, "gã khổng lồ" kinh tế châu Á sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới vào khoảng năm 2027 đến 2028.

Trước đó, một số nhà kinh tế của Ngân hàng Trung ương Mỹ cho biết, Trung Quốc có cơ hội tốt để tăng trưởng gấp đôi quy mô nền kinh tế hiện tại vào năm 2035 và sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai.

Các chỉ số cũng đang cho thấy điều này một cách rõ rệt. Năm 2020, bất chấp thách thức do đại dịch Covid-19, Trung Quốc vẫn là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu tăng trưởng dương, đạt 2,3%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, năm 2021, mức tăng trưởng của Trung Quốc sẽ là 8,1%. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đã sụt giảm 3,5% vào năm 2020, theo ước tính mới nhất của Chính phủ Mỹ. IMF cũng đưa ra dự báo năm nay nền kinh tế Mỹ chỉ tăng trưởng 5,1%.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng sẽ đứng trước nhiều thách thức khi đạt được mục tiêu kinh tế năm 2035. Ba lý do kìm hãm sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, theo bà Helen Qiao đó là:

Thứ nhất, dân số của Trung Quốc đang có tốc độ già hoá cao, ảnh hưởng đáng kể đến quá trình tăng trưởng. Thứ hai, tỷ lệ nợ trên thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc sẽ đe dọa sự ổn định kinh tế.Thứ ba, mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư không bền vững, không thể thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.

Bà Helen Qiao cũng đưa ra giải pháp rằng chính phủ Trung Quốc cần tập trung vào ổn định nợ và tăng cường các sáng kiến thúc đẩy quá trình đô thị hoá cũng như mở cửa khu vực dịch vụ.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã thực hiện các giải pháp như chuyên gia này khuyến nghị thì Trung Quốc cũng có thể gặp rủi ro từ các yếu tố mà nước này không thể kiểm soát.

"Đó là căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh có thể đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Liệu mối quan hệ đó có tốt đẹp và bền vững hay không? Chúng tôi không dám chắc”, bà Helen Qiao nói.

Trên thực tế, căng thẳng Mỹ - Trung leo thang trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu trước đại dịch Covid-19.