Làm thế nào để viết một bài truyền thông hấp dẫn?

XN

Ngày nay truyền thông đã trở thành một trong những phương tiện không thể thiếu để quảng bá hình ảnh, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương. Vậy làm thế nào để viết được bài truyền thông chuẩn SEO.

Minh họa

Cách viết content thu hút hàng ngàn khách hàng gồm các bước như sau:

Bước 1: Xác định chân dung khách hàng của doanh nghiệp

Khi bạn biết càng rõ về khách hàng thì nội dung bạn tạo ra càng có giá trị. Với việc phác họa được bức tranh tổng thể về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ hiểu được đâu là những điều khách hàng cần. Từ những đặc điểm này, bạn có thể “chế biến” những nội dung thích hợp nhất. 

Một vài yếu tố bạn cần để ý tới như: Tuổi tác; Nghề nghiệp; Thu nhập; Sở thích; Tình trạng hôn nhân; Mối quan hệ; Giới tính...

sua-loi-va-toi-uu-trong-qua-trinh-viet-bai-chuan-seo-1624696892.png
Tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO

Sau khi khảo sát được những yếu tố này, hãy xác định những vấn đề mà nhóm đối tượng này gặp phải. Nếu bạn càng “khai quật” được những “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng thì họ sẽ càng dễ lung lay và mua sản phẩm của bạn. 

>> Customer insight là yếu tố để tạo được những bài viết hấp dẫn hơn. 

Bước 2: Xác định các giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng

Ở giai đoạn này, hãy nhìn vào những điều thực tế nhất mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng, đừng mộng tưởng vào những điều xa xỉ. Sau đó dựa vào những mong muốn của người mua hàng để kết hợp tạo ra một bài viết thu hút. Đây chính là cách viết content bán hàng hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. 

Tuy nhiên bạn cần để ý là giá trị của doanh nghiệp không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn tồn tại các giá trị vô hình khác, chẳng hạn như không gian, sự trải nghiệm sản phẩm, thương hiệu, thái độ phục vụ - chăm sóc khách hàng, sự an tâm...Những điều này có thể tạo nên những lợi thế cạnh tranh riêng biệt của cửa hàng. 

Bước 3: Lên ý tưởng cho bài viết

Bí quyết tạo dựng một nội dung bán hàng hiệu quả chính là đặt mình ở vị trí của khách hàng. Khi bạn đặt bản thân ở các vị trí khác nhau, bạn có thể có cái nhìn đa chiều hơn, từ đó có thể tạo ra nhiều nội dung cuốn hút hơn. Việc có nhiều góc nhìn khác nhau cũng mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, cũng như là nguồn cảm hứng để bạn có thể “khiêu vũ với ngòi bút” của mình. 

Các bước cần phải làm để tạo được những nội dung hấp dẫn: 

- Chọn một đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp đang hướng tới. Vì 9 người thì 10 ý, vậy nên sản phẩm của bạn đáp ứng cho nhóm đối tượng nào thì hãy chọn phân khúc đó để lên kế hoạch viết bài quảng cáo. 

- Xác định các vấn đề mà họ đang hoặc sẽ gặp phải. Khách hàng chỉ thật sự bị thu hút với những bài viết mà chúng đem lại được giá trị cho khách hàng. Nếu bạn nêu ra đúng những khó khăn mà người xem đang gặp phải, họ chắc chắn sẽ để ý tới bạn. Còn nếu không, với đầy rẫy thông tin sẵn có khác, họ sẽ bỏ đi để kiếm một bài viết phù hợp.

- Dựa trên những giá trị mà doanh nghiệp mang lại, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. Hãy trình bày ý tưởng một cách ngắn gọn và dễ hiểu, đừng để khách hàng mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ về câu từ trong bài viết, họ sẽ dễ nản chí và tìm một nguồn thông tin khác “bổ ích” hơn. 

- Khảo sát khách hàng, tối ưu lại nội dung sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Với việc hành vi và tâm lý khách hàng luôn thay đổi, bạn cần phải liên tục kiểm tra và đánh giá những giải pháp bạn đề ra có thích hợp hay chưa. Khách hàng có phản hồi tích cực hay tiêu cực ở điểm nào để có thể chỉnh sửa lại bài viết sao cho hợp lý nhất.

Nội dung ngày nay không còn đơn thuần chỉ là chữ viết nữa mà từ các nét chữ đó bạn có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau như video, hình ảnh,...hoặc kết hợp chúng lại với nhau để có được một bài content marketing sinh động nhất. 

cautrucvietbaichuanseo1-1624697030.jpg
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Bước 4: Nguồn nội dung

Có 2 cách viết content thu hút cho sản phẩm hiệu quả:

Đầu tiên, tự bản thân và ekip của bạn sáng tạo ra những bài viết chất lượng.

Hoặc là tham khảo các bài viết viral về chủ đề bạn đang quan tâm, từ đó lấy cảm hứng để viết nội dung bán hàng. 

Nguồn thông tin hiện nay khá mở. Bạn có thể tìm kiếm trên các tờ báo, tạp chí, các tờ rơi, biển hiệu,...hoặc đối với content marketing online thì bạn có thể lên các trang mạng xã hội như Facebook hoặc Google để tìm kiếm bất cứ thông tin nào bạn muốn. Chúng hoàn toàn miễn phí. 

Công thức 4C: Clear - Concise - Compelling - Credible

Clear: rõ ràng

Concise: ngắn gọn

Compelling: thuyết phục

Credible: đáng tin

Đây là một công thức được các Copywriter sử dụng nhiều nhất, đặc biệt là khi viết marketing online. Với môi trường quảng cáo trực tuyến, hàng ngày khách hàng sẽ tiếp nhận rất nhiều luồng thông tin khác nhau, vì vậy bài viết cần phải hội đủ 4 yếu tố Clear - Concise - Compelling - Credible (4C) thì mới có thể ở lại trong tâm trí khách hàng.  

Ví dụ về công thức 4C: “Phần mềm bán hàng TPos là một công cụ quản lý hữu ích và được hàng ngàn khách hàng tin dùng khắp cả nước. Tại sao bạn chưa thử?” Nếu bài viết của bạn quá dài và bạn không biết phải rút gọn như thế nào thì chỉ cần dựa vào 4 tiêu chí trên là bạn có thể khiến bài content bán hàng hiệu quả hơn rất nhiều. 

Công thức AIDA: Attention - Interest - Desire - Action

Attention: thu hút sự chú ý của người xem

Interest: nội dung gây hứng thú với người xem

Desire: nội dung gây sự tò mò, mong muốn sử dụng sản phẩm

Action: yếu tố kích thích khách mua sản phẩm

AIDA là một công thức được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực Marketing. Đặc biệt với copywriting thì công thức này chính là mấu chốt giúp các Marketer đem về những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Ví dụ về công thức AIDA: “Cơ hội có một không hai, phần mềm quản lý bán hàng TPos - công cụ giúp hàng ngàn cửa hàng tăng trưởng 300% lợi nhuận đang có trương trình dùng thử miễn phí. Đừng bỏ lỡ cơ hội này!” 

Công thức: FAB: Features - Advantages - Benefits

Features: những tính năng của sản phẩm

Advantages: những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng

Benefits: những mong muốn của khách hàng

Với công thức này, bạn sẽ tập trung trực tiếp vào những giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Cách giao tiếp này sẽ giúp người đọc nhận ra vấn đề một cách nhanh nhất, hiểu được doanh nghiệp của bạn là ai và tại sao lại nên sử dụng sản phẩm của bạn. 

Ví dụ một bài viết về phần mềm quản lý bán hàng: “Phần mềm bán hàng TPos với những tính năng quản lý tồn kho, thống kê doanh thu chính xác sẽ giúp tối ưu được lợi nhuận bán hàng của bạn.” Với một câu đơn giản như vậy thôi cũng đã hàm chứa được đầy đủ những gì bạn muốn truyền tải tới người đọc. 

Trên đây là 3 cách viết content thu hút được nhiều người áp dụng nhất. Tuy nhiên để thật sự tạo ra được một nội dung chất lượng, thu hút người đọc thì bạn cần phải mềm mại khi dẫn dắt câu từ, linh hoạt xử lý các tình huống và ngữ cảnh khác nhau.