Lan Đột Biến: Những giá trị kinh tế tiềm năng ngành mới cùng những khó khăn thách thức?

Bất cứ một ngành nào sự phát triển đi cùng với thuận lợi là những khó khăn thách thức cần phải đặt ra. Lan Đột Biến trong những năm gần đây đã trở thành một ngành hàng thu hút sự quan tâm của nhiều người tham gia đầu tư kinh doanh. Bên cạnh sự sôi động là những ý kiến trái chiều. Dưới đây là một số chia sẻ của các chuyên gia và người trong cuộc về những nội dung có liên quan.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các phiên họp thường kỳ Chính phủ gần đây về việc vừa phát triển kinh tế vừa chủ động phòng chống COVID19 hiệu quả, được sự phối hợp của một số Hiệp hội chuyên ngành, một số cơ quan báo chí của Trung ương và TP. HCM, đại diện Cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam. Vườn Lan Hai Beo tổ chức Tọa đàm trực tuyến vào 10 - 11h ngày mai 22/8/2020 với các nội dung chính:

1. Thông báo kết quả Cộng đồng những người yêu hoa lan toàn Quốc ủng hộ công tác phòng chống COVID19 đợt 1 từ ngày 1 - 20/8/2020 và phát động đợt 2 từ ngày 21/8 - 10/9/2020;

2. Giải pháp phát triển ngành hoa cây cảnh nói chung, hoa lan nói riêng trong bối cảnh phòng chống COVID19; Các chuyên gia sẽ lý giải: Nhận biết Lan đột biến, Tại sao lan đột biến lại đắt đỏ; Giá cả, giá trị và xu hướng phát triển của lan đột biến; Cách trồng và chăm sóc lan đột biến...

3. Kiến nghị và cảnh báo hiện tượng lợi dụng ăn theo sự phát triển của lan đột biến để lừa đảo, tung tin sai sự thật và những dấu hiệu vi phạm pháp luật khác gây ảnh hưởng không tốt trong cộng đồng, cũng như tổn hại đến sự phát triển bền vững của ngành hoa lan.

Với mong muốn "Đi tìm sự thống nhất trong đa dạng khác biệt", tăng cường liên kết "5 Nhà" (Nhà Quản lý - Nhà Khoa học - Nhà Doanh nghiệp - Nhà Vườn - Nhà Truyền thông) trong phát triển Nhanh, Mạnh và Bền vững ngành lan nói chung, lan đột biến nói riêng, những người tổ chức chương trình này mong muốn nhận được những ý kiến khách quan, toàn diện từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà vườn tiêu biểu, đại diện các Hiệp hội...

Chủ trì Tọa đàm trực tuyến: GS. TSKH Trần Duy Quý, Chủ tịch Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác KHKT Châu Á - Thái Bình Dương, P. Chủ tịch Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội.

Sau khi buổi tọa đạm diễn ra, Chương trình đã nhận được sự thu hút của đông đảo người chơi lan khắp cả nước.

Chương trình cũng nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan báo đài trong cả nước như; VTV, HTV … và các đầu báo điện tử.

Buổi tọa đàm đã có những kết luận như sau:

1. Lan đột biến chưa thể nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô. Nuôi cấy mô chỉ giữ được kiểu gen của cây mẹ chứ kiểu hình bị biến đổi do tác động của điều kiện môi trường (các hóa chất để nuôi cấy mô). Do vậy mặt hoa của cây con không giống cây mẹ. Anh em ta chơi lan đột biến là chơi mặt hoa(cấu trúc của cánh, mắt, mũi...) chứ không chơi kiểu gen. Chưa nói đến chi phí đắt đỏ để mua giống làm mẫu nuôi cấy mô (mua 10 mắt ngủ bảo duy bay mất 10 tỷ ).

2. Giá trị lan đột biến không hề ảo, nó phụ thuộc vào quy luật cung cầu của thị trường, độ quý hiếm, độ đẹp của bông hoa,thuận mua vừa bán. Tiền trong túi mình không ai ép mình phải mua cả.

3. Khi bỏ một số tiền ra để mua lan đột biến đây chính là chi phí cơ hội để.mua giá trị trong tương lai mà bạn nhìn thấy được. Lan phát triển từng ngày nên giá trị nó cũng lớn theo từng ngày. Ví dụ bạn bỏ ra 10 triệu mua 10cm 5ctpt(1 triệu 1cm). sau 1 năm nó sẽ phát triển thành 1m, cho dù giá nó còn có 500k 1cm bạn vẫn lời, 100k 1cm thì bạn hòa vốn, mà giá nó tăng thì càng ngon hơn.kk. cũng giống như người ta bỏ tiền ra để mua vàng, kim cương, cây cảnh thì cũng mong giá trị nó sẽ tăng theo thời gian.

4. Chăm sóc, mua bán, trao đổi hoa lan không thuộc ngành nghề phải đóng thuế. Do nó là sản phẩm nông nghiệp chưa qua sơ, chế biến. Chỉ đóng thuế đối với nhà vườn nào đăng ký kinh doanh đó là quy định rùi.

5. Ngành nghề nào cũng có mặt trái của nó, chơi lan đột biến cũng vậy. Luôn có những đối tượng trà trộn để lừa đảo những anh em mới chơi, bán sai cây dẫn đến những hệ lụy về sau, ảnh hưởng đến những anh em chơi lan chân chính. Do đó khi mua lan đột biến anh em nên mua những nhà vườn uy tín (lớn nhỏ j cũng được). Khi mua trên fb thì.phải vô trang cá nhân xem làm ngành nghề j, lượng tương tác ra sao, mặt mũi như thế nào, có chơi lan hay không để quyết định có nên mua hay không. Những anh e mới chơi chưa có kinh nghiệm để chăm sóc lan nên đầu tư những loại có giá trị thấp và dễ chăm như phú thọ, HO ....về chăm để lấy kinh nghiệm. Sau đó hay tính đến chuyện đầu tư chơi những loại đắt đỏ hơn.