Làng nghề đúc đồng Ý Yên: Lửa nghề vẫn sáng mãi

Văn Mạnh

Quanh năm bận rộn bên bếp lò rực lửa và dù có vất vả nhọc nhằn, người dân Vạn Điểm xưa - Thị trấn Lâm ngày nay vẫn giữ truyền thống làng nghề đúc đồng Ý Yên không bị mai một qua hàng trăm năm.

Đôi nét về làng nghề đúc đồng Ý Yên

Làng nghề đúc đồng Ý Yên trước kia gọi là làng nghề Vạn Điểm, ông tổ nghề đúc đồng được người dân nơi đây thờ cúng từ xưa đến nay là Nguyễn Chí Thành  (Khổng Minh Không). Ông được theo Thầy Thiền Sư Giác Không học nghề đúc và với những kinh nghiệm làm việc của mình với nghề đúc đồng, Ông đã dạy cho dân làng biết đúc nồi, mâm đồng cùng những vật dụng, đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt. Nhờ đó, người dân làng Vạn Điểm với nghề đúc đồng được truyền dạy cùng khối óc sáng tạo dần nổi tiếng, được nhiều nơi biết đến là làng nghề đúc đồng thủ công rất tinh xảo. Tính đến nay, Vạn Điểm đã có tuổi đời hơn 900 năm tuổi.

Mấy ai có thể nghĩ nghề đúc đồng ở làng Vạn Điểm từng có thời là nghề khó kiếm sống và có thể bị mai một. Bởi sản phẩm đồng có giá thành cao nên khi xưa không phải gia đình nào cũng có điều kiện sử dụng vật phẩm thờ hay đồ trang trí. 

Ngày nay khi kinh tế ngày càng phát triển nhu cầu sử dụng những vật phẩm bằng đồng cũng tăng lên đáng kể. Người ta nói "phú quý thì sinh lễ nghĩa" những sản phẩm về đồ thờ bằng đồng như: đỉnh đồng, hạc đồng, bát hương đồng,... lại càng được các khách hàng quan tâm. Nhiều người muốn tìm về những sản phẩm được làm thủ công mang dấu ấn tinh hoa văn hóa truyền thống.

Sự khác biệt của làng nghề Ý Yên

Nếu mô hình đồ đồng của Đại Bái, Bắc Ninh là các công ty, cửa hàng thương mại hóa với đủ các sản phẩm đồ đồng khắp nơi trên đất nước và Đài Loan. Thì mô hình chung của làng nghề đúc đồng Ý Yên là hộ gia đình cha truyền con nối mang tính chất giữ gìn truyền thống nghề thủ công và chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Hộ kinh doanh đồ đồng Thiên Quang Bảo chính là một trong những hộ kinh doanh điển hình. Tuy là hộ kinh doanh gia đình nhưng để nhằm đảm bảo các khâu vận hành chuyên nghiệp, phục vụ tận tình đến từng khách hàng. Đồ Đồng Thiên Quang Bảo cũng vẫn đầy đủ các bộ phận chỉn chu từng khâu như khâu nguyên liệu đầu vào, khâu sản xuất, khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm, khâu bán hàng, khâu vận chuyển và khâu chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng. 

 

Một sản phẩm tốt ngay từ khâu ban đầu phải chọn nguyên liệu thật chuẩn chỉnh, khắt khe. Khâu sản xuất Thiên Quang Bảo ưu tiên chọn những người nghệ nhân, người thợ có kinh nghiệm và tay nghề cao để giữ cái hồn của mỗi vật phẩm. Ngoài ra, Thiên Quang Bảo luôn không ngừng sáng tạo giúp sản phẩm trở nên độc đáo, mới lạ, phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Các sản phẩm của làng nghề đúc đồng Ý Yên

Nghề đúc đồng ngày xưa chỉ đơn giản vài sản phẩm cơ bản là vật dụng gia đình nồi, xoong, mâm sau này cải tiến hơn có bộ đỉnh thờ, ngai thờ. Cho đến ngày nay, do sự phát triển của làng nghề truyền thống nói chung trên cả nước, và nghề đúc đồng nói riêng,làng nghề Ý Yên, đã cho ra đời những tác phẩm, vật phẩm bằng đồng vô cùng tinh xảo như là:

Bộ đỉnh bằng đồng đỏ

Bộ đồ thờ bằng đồng đỏ: là các vật phẩm thờ cũng được các nghệ nhân chế tác hoàn toàn thủ công, vẫn mang những họa tiết, đường nét xưa cũ như Song Long chầu mặt nguyệt, nghê ngậm ngọc,.. Các nghệ nhân ngày nay không ngừng sáng tạo mẫu mã, các phụ kiện đi kèm phục vụ nhu cầu trang hoàng ban thờ của khách hàng.

Bộ đỉnh bằng đồng vàng

Tượng danh nhân, anh hùng dân tộc

Những bức tượng danh nhân được nghệ nhân làng nghề đúc đồng Ý Yên thổi hồn sống động như thật.

Hạc thờ, đỉnh to

Ngoài ra, các mẫu hạc, đỉnh cỡ đại cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Với nhiều kiểu dàng, mẫu mã, kích thước khác nhau, quý khách hàng sẽ thoải mái lựa chọn mua trực tiếp tại cửa hàng hoặc đặt đúc theo yêu cầu.   

Việc thay đổi, đa dang mẫu mẫu chất lượng là bước đi thành công lớn giúp những sản phẩm truyền thống được đi khắp cả trong và ngoài nước. Từ đó mà lửa làng nghề đúc đồng vẫn mãi sáng truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bằng lòng nhiệt huyết với nghề những người con làng nghề đúc đồng Ý Yên đã thổi hồn cho các sản phẩm mang đậm nét văn hóa Việt. Không chỉ lưu giữ mà con người làng nghề đồng còn phát triển đưa Vạn Điểm (Ý Yên - Nam Định ngay nay) vang danh khắp chốn.

Thông tin liên hệ: 

Đồng Thiên Quang Bảo

Hotline: 0962.512.894

  • CS1: TT Lâm -  Ý Yên - Thành phố Nam Định 
  • CS2: 170 Giải Phóng - Thành phố Nam Định
  • CS3: Khu di tích đền Trần Thành phố Nam Định 
  • CS4: Louis city Hoàng Mai - Hoàng Mai - Hà Nội